<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของแพลตฟอร์ม Bitcoin Futures นาม Bakkt เตรียมรับตำแหน่งเป็นวุฒิสภา และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาสถาบันการซื้อขาย Bitcoin Future ‘Bakkt’ เพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่สองรายการได้แก่ Bakkt Bitcoin Option รายเดือนและ Bakkt Bitcoin Futures (USD) 

ในขณะเดียวกันนาง Kelly Loeffler CEO ของ Bakkt ก็กำลังจะเข้ามาแทนที่นาย Johnny Isakson อดีตวุฒิสมาชิกแห่งรัฐจอร์เจียภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้นแล้วเรื่องราวหล่านี้จะมีความหมายต่อ Bakkt และตลาดคริปโตอย่างไร  ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

อะไรคือ Bakkt ?

Bakkt หรือบริษัทลูกของ Intercontinental Exchange (ICE) ที่มี New York Stock Exchange เป็นเจ้าของอีกทีหนึ่งได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานกำกับตลาดฟิวเจอร์ หรือ CFTC เมื่อไม่นานมานี้ โดยพวกเขาจะสามารถ settle ธุรกรรม Bitcoin Futures ที่เป็น physical จริง ๆ ได้ นอกจากนี้พวกเขายังได้รับไฟเขียวจากหน่วยงานด้านการเงินแห่งนิวยอร์คให้เปิดบริษัทลูกอย่าง Bakkt Trust Company ในการเป็นผู้ให้บริการเก็บเหรียญ Bitcoin ให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมาพวกเขาได้เปิดตัวการให้บริการ Bakkt Warehouse ซึ่งผู้ใช้งานสามารถที่จะฝากเหรียญ Bitcoin เข้าไปเพื่อการเทรดได้

แม้ว่ามันจะมีสัญญา Bitcoin Futures ตัวอื่น ๆ ให้ซื้อขายในตลาดอยู่แล้ว แต่ความแตกต่างระหว่างของตลาดอื่น ๆ ของ Bakkt ก็คือ Bakkt นั้นจะเป็น Bitcoin Futures ที่ถูก settle ด้วย Bitcoin จริง ๆ 

การเปิดตัวที่น่าผิดหวังของ Bakkt 

ก่อนที่ Bakkt จะเปิดตัวออกมา ชุมชนคริปโตก็ต่างคาดหวังว่ามันจะช่วยดันราคา BTC ให้พุ่งขึ้นพร้อมกับดึงนักลงทุนสถาบันให้เข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น แต่มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น ในสัปดาห์แรกที่เปิดตัวออกมากลับพบโวลุ่มเทรด Bitcoin Future เพียง 5.8 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

แต่ทว่าอย่างไรก็ตามสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากวอลุ่มการซื้อขาย Bitcoin Future เพิ่มขึ้นเป็น 224 สัญญาในวันที่ 9 ตุลาคม ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 796% เมื่อเปรียบจากก่อนหน้านี้ ภายในสองสัปดาห์วอลุ่มการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สรายวันพุ่งแตะจุดสุดตลอดกาลที่ 452 สัญญา ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมแพลตฟอร์ม Bakkt มีวอลุ่มซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,183 สัญญาหรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ $ 11 ล้านในวันเดียว 

การเปิดตัว Bitcoin Option ของ Bakkt 

แน่นอนเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา Bakkt ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์การลงทุน Bitcoin ใหม่สองรายการคือ Bakkt Bitcoin Option รายเดือนและ Bakkt Bitcoin Futures (USD) แบบชำระเงินสดล่วงหน้า ซึ่งนี่เป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Options ตัวแรกที่อยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC)

สัญญาแบบใหม่นี้จะเริ่มเปิดให้บริการใน ICE Futures ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเว็ปเทรดที่ได้รับการอนุมัติอย่างถูกต้อง โดยราคาของสัญญาจะขึ้นอยู่กับราคาตามมาตรฐานของ Bakkt ในสัญญา Bitcoin Future รายเดือนและให้ทางเลือก “สำหรับผู้เข้าร่วมที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนสัญญาที่ส่งมอบแบบ physical ได้”  นาย John Todaro กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph :

“สัญญา Option นั่นมีความคล้ายคลึงกับสัญญา Future เนื่องจากทั้งคู่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันตรงที่ว่าผู้ซื้อมีสิทธิ (ทางเลือก) ที่จะทำธุรกรรมโดยไม่มีการบังคับ เนื่องจากเหตุผลหนึ่งที่ผู้ซื้ออาจไม่อยากทำธุรกรรมนั่นก็เพราะราคามันยังไม่อยู่ในตำแหน่งที่พวกเขาต้องการ อย่างไรก็ตามผู้ที่ใช้ Options จะต้องจ่ายเงินสูงกว่าคนอื่น ๆ เพื่อที่จะมีสิทธิทำเช่นนั้นได้”

เมื่อถูกถามว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่มีแนวโน้มที่จะดึงดูดสถาบันการลงทุนหรือไม่ ? นาย Juan M. Villaverde หัวหน้านักวิเคราะห์คริปโตที่ Weiss Ratings ได้ให้ความเห็นกับ Cointelegraph โดยกล่าวว่า :

“เมื่อเวลาผ่านไปสถาบันการลงทุนอย่างเช่น CME และ Bakkt มีแนวโน้มที่จะต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดนักลงทุนสถาบันเข้ามาใน Bitcoin และ Cryptocurrency เนื่องจากปัจจุบัน Bitcoin ยังคงมีปัญหาในเรื่องการขาดสภาพคล่องและหากไม่มีสภาพคล่องเพียงพอสินทรัพย์คริปโตของสถาบันก็อาจจะต้องถูกจำกัด”

นาย Todaro ได้ให้สัมภาษณ์ Cointelegraph เพิ่มเติมอีกด้วยว่าผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สที่ชำระด้วยเงินสดนั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ควบคุมการซื้อขายของสัญญา Bitcoin Option ที่น่าจะดึงดูดความสนใจมากกว่า แต่มันจะดีสำหรับราคาของ Bitcoin หรือไม่ ? อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “ ประโยชน์หลัก ๆ ของตลาดออปชั่นและฟิวเจอร์สคือการช่วยรักษาสมดุลและลดความผันผวนของตลาด” นาย Villaverde อธิบายต่อว่า :

“ในระยะยาวมันอาจเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักลงทุนรายย่อยและผู้เล่นระดับสถาบัน แต่มันอาจจะไม่ได้รับการยอมรับจากเหล่านักเทรดคริปโตที่ชื่นชอบในความผันผวนของราคา”

นาย Todaro ยังมีข้อกังขาในเรื่องนี้ เนื่องจากเขาคิดว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่นี้อาจผลเสียมากกว่าผลดี โดยเขากล่าวว่า :

“แม้จะมีการเสนอผลิตภัณฑ์ Bitcoin เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจดึงดูดนักลงทุนสถาบันมากขึ้นในพื้นที่นี้ แต่มันก็ยังไม่ชัดเจนว่าสถาบันเหล่านี้จะเข้ามาในฐานะผู้ซื้อสินทรัพย์”

เมื่อสถาบันการซื้อขายเริ่มก้าวเข้ามาและมองหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเกี่ยวกับคริปโต โดยการเสนอ Bitcoin Option ในเดือนธันวาคม Bakkt ได้แซงหน้า Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งกำลังวางแผนที่จะเปิดตัว Option ของ Bitcoin Futures ในวันที่ 13 มกราคม 2020 แต่อย่างไรก็ตามข้อเสนอของ CME น่าจะได้รับความนิยมมากกว่า นาย Todaro อธิบาย :

“แม้ว่า Bakkt จะมีข้อได้เปรียบในช่วงแรก แต่นักเทรดและนักลงทุนในระดับสถาบันก็ยังคงคุ้นเคยกับแพลตฟอร์มของ CME ซึ่งปัจจุบัน Bakkt มีวอลุ่มการซื้อขายสัญญารายวันเพียง 10% เท่านั้นเมื่อเทียบกับวอลุ่มของ CME ด้วยเหตุนี้ CME จึงยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมและผมเชื่อว่ามันจะเป็นเช่นนั้นต่อไป”

CEO ของ Bakkt กำลังก้าวเข้าสู่วุฒิสภาของสหรัฐ นี่จะเป็นเรื่องดีต่อคริปโตหรือไม่ ?

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า นาง Kelly Loeffler CEO ของ Bakkt ได้รับรายงานจากผู้ว่าการ Brian Kemp เพื่อเข้ารับตำแหน่งวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาไปจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งพิเศษในเดือนพฤศจิกายน 2021

ดังนั้น Loeffler จะต้องก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ของ Bakkt  ซึ่งก็ต้องขอบคุณสำหรับผลงานของเธอในระหว่างการทำงานใน Bakkt ที่ได้นำเธอเข้ามาแวดวงการเมืองและดูเหมือนจะเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต โดยนาย Todaro ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph ว่า :

“เห็นได้ชัดว่า Kelly Loeffler เป็นผู้ที่เข้าใจในพื้นที่นี้อย่างดีและเธอเป็นผู้ที่สนับสนุนมัน ดังนั้นหากเธอได้ดำรงตำแหน่งในวุฒิสภา ผมจินตนาการว่าเธอจะต้องเป็นผู้สนับสนุน bitcoin และแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อย่างแน่นอน”

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น