<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สวีเดนไม่น้อยหน้าจีน เตรียมเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตอนนี้หลาย ๆ ประเทศกำลังให้ความสนใจกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นอย่างมาก หลังจากที่จีนได้ประกาศสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง

โปรเจค E-krona

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารกลางของประเทศสวีเดนได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัทบริการข้ามชาติเพื่อเริ่มทดสอบโปรเจคนำร่อง E-krona ของ CBDC รายงานระบุว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาระยะยาวที่จะดำเนินการตั้งแต่ปีนี้ถึงช่วงสิ้นปีหน้า

ธนาคารกลางของสวีเดนได้แถลงการณ์เพิ่มเติมว่า :

“วัตถุประสงค์หลักของโปรเจคนำร่อง e-krona คือการเพิ่มความเข้าใจของธนาคารเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีสำหรับ e-krona”

ปัจจุบันการใช้เงินสดเริ่มลดลงในประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งได้กระตุ้นให้ธนาคารกลางเริ่มศึกษาทางเลือกของสกุลดิจิทัลในปี 2017

การเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Accenture จะเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน โดยการสร้างอินเตอร์เฟซของผู้ใช้งานที่ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมสกุลเงิน e-krona ผ่านบัตรเครดิตและสมาร์ทโฟนได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันใด ๆ จากธนาคารว่าจะมีการใช้ e-krona ในเร็ว ๆ นี้

ผู้ใช้ทวีตเตอร์นาม ‘Rhythm Trader’ ซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์อุตสาหกรรมคริปโตอยู่เสมอก็รู้สึกตื่นเต้นในเรื่องนี้ไม่แพ้กัน โดยเขากล่าวว่า “สกุลเงินดิจิทัลนั่นเป็นการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในยุคของเรา” แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงเชื่อมั่นว่า Bitcoin จะเป็นสกุลเงินดิจิทัลหนึ่งเดียวเท่านั้น

Crypto ETP ได้รับการอนุมัติแล้ว

สวีเดนนั่นเป็นมิตรต่อสินทรัพย์คริปโตมากกว่าประเทศอื่น ๆ โดยในสัปดาห์นี้ทาง Swedish Financial Supervisory Authority (SFSA) ได้อนุมัติ crypto etp ของผู้ให้บริการ Amun แล้ว อ้างอิงจากการประกาศของบริษัท

Amun เป็นผู้ออกหลักทรัพย์รายแรกที่ได้รับอนุมัติ crypto exchanged-traded product (ETP) 

โดยนาง Ophelia Snyder ประธานของบริษัท Amun ได้กล่าวเสริมว่า :

“ภารกิจของเราคือ การช่วยให้นักลงทุนได้รับความปลอดภัยมากขึ้น , ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นและลงทุนในสินทรัพย์คริปโตได้ง่ายมากขึ้นผ่าน crypto etp ของเรา เราตระหนักดีว่ากรอบการกำกับดูแลของสวีเดนได้รับการสนับสนุนมาตรการดังกล่าวและเรายินดีที่จะตอบรับการพิจารณาของพวกเขา” 

นอกจากนั้นแล้วบริษัทยังวางแผนที่จะเสนอผลิตภัณฑ์ crypto-asset Exchange Traded Products (ETPs) ไปยังสหภาพยุโรปอีกด้วย

ปัจจุบันสวีเดนนั่นเป็นประเทศล่าสุดที่ได้มีการวิจัยและพัฒนา CBDC โดยเมื่อวานนี้มีรายงานว่าธนาคารกลางของเกาหลีใต้ได้เริ่มจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนแล้ว ในขณะเดียวกันวันก่อนก็มีรายงานว่าสาธารณรัฐลิทัวเนียเพิ่งตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้สำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง 

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางของญี่ปุ่นก็ได้เปิดเผยว่าพวกเขากำลังมีการสำรวจกฎหมายของการออกสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งหลังจากที่จีนได้ประกาศตัวสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง หลาย ๆ ประเทศต่างก็ไม่ยอมน้อยหน้าและได้เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาเองเช่นกัน

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น