<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin อาจจะไม่ดีขึ้นในช่วงคริสต์มาสนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ร่วงต่ออีกแล้วในวันนี้ โดยในตอนนี้มันร่วงมา 2.96% แตะที่ 6,680 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coin360 อย่างไรก็ตามการร่วงลงครั้งนี้ไม่ได้ผิดคาดแต่อย่างใดเพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีนักวิเคราะห์หลาย ๆ ท่านได้ออกมาวิเคราะห์ตลาดแล้วว่า BTC นั้นกำลังอยู่ในช่วงขาลง

แต่แทนที่ราคามันจะร่วงลงอย่างช้า ๆ มันกลับร่วงอย่างฉับพลันทันทีเมื่อวานนี้ โดยร่วงกว่า 200 ดอลลาร์ภายใน 30 นาที ในตอนนี้ BTC ก็ยังคงเทรดกันต่ำกว่า 7,000 ดอลลาร์

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ราคา Bitcoin มันร่วงลงอย่างฉับพลันเหมือนอย่างในวันนี้ จากกราฟของปี 2019 เราจะเห็นราคา Bitcoin ขึ้นลงด้วยความผันผวนเป็นอย่างมากเปรียบเสมือนคลื่นซึ่งมันดูเหมือนว่าจะพยายามก้าวออกมาจากตลาดขาลงให้ได้แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้เสียที

อ้างอิงภาพราคาจาก decrypt.co 

หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วราคา Bitcoin นั้นร่วงกว่า 21.36% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ ทำให้บรรดาเหรียญคริปโตท็อป 10 ต่างก็ร่วงไปตาม ๆ กัน มูลค่าตลาดรวมทั้งหมดในตอนนี้ลดลงเกือบ 10 พันล้านดอลลาร์มาสู่ 178 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง

หรือเป็นเพราะเหรียญสแกม PlusToken?

ท่ามกลางการร่วงของราคาที่รุนแรงเช่นนี้ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานมากมายถึงปัจจัยเบื้องหลังซึ่งหนึ่งในข้อสันนิษฐานนั้นก็คือเพราะเหรียญ PlusToken นั่นเองซึ่งบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการแกะรอยบน Blockchain อย่าง Chainalysis ได้ออกมาเผยข้อมูลว่าองค์กร PlusToken ที่เป็นเหรียญแชร์ลูกโซ่นี้มีการถือ Bitcoin เป็นจำนวนมากแล้วต่อมาก็มีการเทขายเหรียญทำให้ราคา BTC ร่วงอย่างรุนแรง

แต่การอธิบาเช่นนี้ก็ยังคงไม่มีน้ำหนักพอหากคุณลองพิจารณาถึงสภาพคล่องและความหลากหลายของปริมาณการซื้อขายจริง ๆ ซึ่งนาย Brian Kerr ซีอีโอของ Kava Labs ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบ DeFi ที่ให้เลเวอเรจและกระจายความเสี่ยงได้ ได้ออกมาตอบอีเมลกับแหล่งข่าว Decrypt ด้วย ซึ่งเขาคาดว่าเป็นเพราะเว็บเทรด BTC และโต๊ะเทรดกันเองแบบ OTC ของ BTC ซึ่งถือว่าเป็นวอลุ่มส่วนใหญ่ที่มีการซื้อขายกันเลยก็ว่าได้ซึ่งไม่ได้เปิดเผยจำนวนการเทรดจริง ๆ ว่ามีเท่าใดกันแน่

โดยเขากล่าวว่าจำนวนการโอน BTC ที่ปรากฏอยู่บนข้อมูล Blockchain ตามรายงานของ Chainalysis อาจไม่ได้เป็นการบ่งบอกถึงจำนวนที่มีการเทรดกันจริง ๆ

อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งก็คือการที่มีการ Liquidation ส่งท้ายปีอันเนื่องมาจากตลาดขาลงที่นักเทรดต้องเผชิญ “หลาย ๆ บริษัทและนักเทรดหลาย ๆ คนที่ถือ Bitcoin หรือเหรียญคริปโตอื่น ๆ ต้องทำการ Liquidate เพื่อนำเงินมาใช้จ่าย และความกลัวว่าราคา Bitcoin จะร่วงกว่านี้ยิ่งทำให้คนตื่นตระหนกเทขายกันยกใหญ่” นาย Simon Yu ซีอีโอของ StormX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ออกมากล่าว

ทำไมราคา Bitcoin ยังคงร่วงต่อ?

หลังจากที่ราคา Bitcoin ทำการไซด์เวย์มาสักช่วงพักใหญ่ ๆ ราคา Bitcoin ก็ร่วงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ซึ่งนาย Jacob Canfield ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ทางเทคนิคต่อไปด้วยโดยเขามองว่าต่อไปราคา Bitcoin อาจร่วงไปแตะที่ 5,500 ดอลลาร์

ส่วนนาย Yu ที่ได้มีการกล่าวถึงไปข้างต้นนั้นก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเขานั้นไม่เคยเชื่อสัญญาณทางเทคนิคใด ๆ เลย โดยเขามองว่าการที่มีสภาพคล่องที่ต่ำและปริมาณการซื้อขายคือต้นเหตุของราคาร่วงทั้งหมด

ช่วงคริสต์มาสนี้ราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นหรือไม่?

ตลาดหุ้นโดยปกติแล้วราคาจะเพิ่มขึ้นในช่วงท้ายใกล้สิ้นปี ซึ่งบางครั้งราคา Bitcoin ก็มีแพทเทิร์นอย่างเดียวกัน เห็นได้จากในช่วงปี 2016 แต่ครั้งนี้ดูเหมือนมันจะไม่เป็นเช่นนั้นแล้วเพราะเหลืออีกเพียงแค่ 16 วันก็ใกล้สิ้นปีเข้ามาทุกที ซึ่งตามความเห็นของนาย Yu เขามองว่าราคา Bitcoin จะยังคงเป็นขาลงอยู่ นักเทรดจะเริ่มทำการ Liquidate คำสั่งของตนเองเพื่อนำเงินมาจับจ่ายใช้สอยเพราะคาดว่าต่อไปราคาอาจร่วงต่อ

อาจเป็นไปได้ว่าคริสต์มาสที่จะถึงนี้หลาย ๆ คนอาจไม่ได้เห็นราคาที่พุ่งขึ้นของ Bitcoin เสียแล้ว

ที่มา: decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น