<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมจัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนาเหรียญ Cryptocurrency ของธนาคารกลางแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ หรือ Bank of Korea (BOK) กำลังวางแผนจัดตั้งกลุ่มวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารในปีหน้านี้แล้ว

อ้างอิงจากเอกสารนโยบายทางการเงินของปี 2020 ที่ได้เผยแพร่ออกมาในวันที่ 27 ธันวาคมนี้เอง ทาง BOK ได้กล่าวว่ากำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี Distributed Ledger สินทรัพย์คริปโตและเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง และต้องการที่จะมีบทบาทในต่างประเทศรวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงินและการโอนเงินด้วย

ก่อตั้งทีมทำวิจัย

ทางธนาคารกลางของประเทศเกาหลีวางแผนที่จะหานักวิจัยที่มีความสามารถเพื่อมาทำวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งได้มีการโพสต์หางานไปในทางเว็บไซต์ด้วย 

กลุ่มองค์กรที่รวมตัวนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวนี้จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือเกี่ยวกับธนาคารเพื่อการชำระเงินข้ามชาติ (BIS) ด้วย รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ เพื่อพัฒนาเงินดิจิทัลของธนาคาร

นอกจากนี้แล้วธนาคารกลางยังเผยอีกว่าต้องการใช้หลักการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของธนาคารเพื่อการชำระเงินระหว่างประเทศ (BIS) เพื่อนำมาปรับปรุงระบบการเงินทั้งภายในและต่างประเทศอีกด้วย

ส่วนกรอบการดำเนินการที่สร้างขึ้นโดย BIS นั้นก็จะเน้นไปในเรื่องของการจัดการความเสี่ยงของตลาด เช่น เครดิต สภาพคล่อง การเก็บรักษาทรัพย์ การชำระเงินและความเสี่ยงการดำเนินการและการลงทุนทั่วระบบการชำระเงิน

อย่างที่ทางสยามบล็อกเชนนั้นเคยกล่าวถึงไปบ้างแล้วเหรียญ CBDC นั้นเป็นเหรียญดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางซึ่งมีสถานะทางกฎหมายและมีองค์กรกลางที่คอยกำกับดูแล

เมื่อทำการตรวจสอบความเป็นไปได้ของการสร้างโปรเจ็ค CBDC แล้วทางธนาคารกลางของเกาหลีใต้ก็ได้มีการสรุปออกมาเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2019 ว่าจะไม่ออกเหรียญ CBDC ให้ใช้เป็นการทั่วไปในเร็ว ๆ นี้

แต่กระนั้นเองทางธนาคารกลางก็ได้มีการจัดตั้งทีมวิจัยเกี่ยวกับ CBDC โดยเฉพาะแยกต่างหากเพื่อศึกษาประโยชน์ของมันต่อภาคค้าปลีกหรือต่อการสาธารณะ ก่อนหน้านี้ทาง BIS ก็ได้ออกมาเตือนว่า “จุดประสงค์ทั่วไป (ค้าปลีก) ของ CBDC อาจก่อให้เกิดความสั่นคลอนต่อการฝากเงินทุนของธนาคารพาณิชย์”

ส่วนด้านประเทศฝรั่งเศสก็ได้วางแผนทดสอบเหรียญดิจิทัลของธนาคารกลางในช่วงปี 2020 นี้

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น