<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ในกระเป๋ากว่า 70% ไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวมาแล้ว 6 เดือน ราคาอาจพุ่งขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณติดตาม Bitcoin และ คริปโตเคอเรนซีjตลอดสองสามปีมานี้คุณน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “HODL” ที่สะกดคำผิดมาจากคำว่า “hold” ซึ่งสำหรับในวงการคริปโตมันจะหมายถึง การที่นักลงทุนกำลังถือเหรียญคริปโตอย่างอดทนและเชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งราคาของ BTC จะพุ่งไปถึงดวงจันทร์ตามอัตราเงินเฟ้อเงินของมันที่จะมีปรับลดด้วยเหตุการณ์ “halvings” ในทุก ๆ สี่ปี

ในขณะที่การ “ HODL” ถูกมองว่าเป็นเรื่องตลกของผู้คนจำนวนมาก แต่ถึงกระนั้นข้อมูลที่แข็งแกร่งก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันไม่ใช่แค่มุก แต่มันเป็นความจริง

การ HODL จะทำให้ Bitcoin กลายเป็นช่วงขาขึ้นภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2020

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Alistair Milne ของบริษัท Altana Digital Currency Fund กล่าวว่าจากการวิเคราะห์ on-chain โดยเฉพาะกับ Bitcoin ที่ยังไม่มีการทำธุรกรรมใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่ง Bitcoin จำนวนกว่า 70% หรือ 18.12 ล้าน BTC ของเงินหมุนเวียนทั้งหมดนั้นไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายมานานกว่า 6 เดือนแล้ว

โดยนาย Milne อ้างว่าครั้งสุดท้ายที่เขาได้เห็นแนวโน้มนี้คือช่วงไม่กี่เดือนก่อนการ Halving ในปี 2016 หลังจากที่ผ่านช่วงตลาดขาลงที่โหดร้าย

การโพสต์ทวีตของนาย Milne นั้นเกิดขึ้น หลังจากที่นาย Mati Greenspan ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics ได้ตั้งข้อสังเกตที่คล้ายคลึงกัน โดยเขาระบุว่าจำนวน BTC กว่า 6.8 ล้านเหรียญถูกเปลี่ยนมือในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นจำนวนน้อยกว่า 50% ของเงินหมุนเวียนทั้งหมด

ตามคำพูดของนาย Eric Stone หัวหน้าฝ่ายข้อมูลของ Flipside ที่เผยว่า Bitcoin จำนวนมากนั้นยังคง “อยู่เฉยๆ” ซึ่งหมายความว่า“ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ในวงการคริปโตน่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

แต่ถึงกระนั้นนาย Stone ก็ไม่ได้อธิบายว่าในเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้จะเปลี่ยนแปลงทิศทางของ Bitcoin อย่างไร แต่นักวิเคราะห์มั่นใจว่าการ HODL ดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของช่วง Bull run ซึ่งจะทำให้ราคา BTC พุ่งขึ้นถึง 330% จากเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า

การ HODL มีความหมายอย่างไร?

ซึ่งนั่นทำให้เกิดคำถามว่านักลงทุน Bitcoin กำลังเลือกที่จะ HODL เหรียญของพวกเขาเพื่อรอเหตุการณ์ Halving ในเดือนพฤษภาคม 2020 หรือไม่ ? ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ BTC มุ่งหน้าเข้าสู่ bull run ในครั้งต่อไปอย่างแน่นอน

นาย Melik Manukyan นักวิจารณ์และผู้พัฒนา Bitcoin เพิ่งโพสต์กราฟราคาที่ได้แสดงให้เห็นว่าความขาดแคลนของ Bitcoin (เน้นเฉพาะกลยุทธ์การลงทุน HODL) นั้นมีโอกาสที่จะนำไปสู่การแข็งค่าของราคาอย่างมาก ด้วยความล่าช้าหลายเดือนหลังจากการ Halving

อ้างอิงรายงานก่อนหน้านี้จากสื่อข่าว NewsBTC ที่ระบุว่านักลงทุนคริปโตเคอเรนซี่ในระยะยาวเชื่อว่าหลังจากเหตุการณ์ Halving ในปี 2020 จำนวน 50% ของ Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาใหม่นั้นจะถูกซื้อโดยลูกค้าของทั้งสองบริษัทก็คือ Grayscale ผ่านทาง Bitcoin Trust และ Square ผ่านทางบริการซื้อ BTC ซึ่งสิ่งนี้จะยังไม่รวมถึงการทยอยกันเข้ามาของลูกค้า Coinbase , การซื้อคริปโตผ่านทาง RobinHood , แพลตฟอร์มการเทรด eToro และอื่น ๆ

สิ่งนี้ได้สอดคล้องกับความเชื่อมั่นของนาย Manukyan ที่กล่าวว่าเหตุการณ์ Halving จะบังคับให้ราคาพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับอุปทานที่ลดลง

แน่นอนว่าเหตุการณ์ Halving ก่อนหน้านี้เป็นสิ่งที่มีส่วนช่วยราคาพุ่งขึ้นมากกว่า 1,000% ซึ่งนั้นทำให้หลายคนเชื่อว่ามันกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนั้นแล้วโมเดล stock-to-flow ของนักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง ‘PlanB’ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดระหว่างมูลค่าตลาดของ BTC และความขาดแคลนของสินทรัพย์ก็ได้เผยให้เห็นว่าคริปโตเคอเรนซี่เบอร์หนึ่งของโลกนั้นควรจะมีมูลค่าตลาดยุติธรรมอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากช่วงครึ่งหลังของปี 2020

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น