<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบแบคเทสของโมเดล Stock to flow เผย ราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท้ายปีนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของการทำนายราคา Bitcoin ในปีหน้าที่จะถึงว่าเป็นเช่นไรบ้าง ซึ่งก็ได้มีนักวิเคราะห์ผู้โด่งดังในโลกทวิตเตอร์ PlanB ที่ใช้โมเดล Stock to Flow ในการวิเคราะห์ราคา Bitcoin ว่าปี 2020 นี้ราคา Bitcoin จะพุ่งทะยานแน่นอน

วิเคราะห์ราคา Bitcoin โดยใช้โมเดล Stock to Flow

อ้างอิงจากทวิตเตอร์ของ PlanB เขาได้ออกมาโพสต์กราฟวิเคราะห์ราคา Bitcoin โดยใช้โมเดล Stock to Flow ซึ่งเป็นการเทียบมูลค่า Bitcoin ตามสัดส่วนที่เหลือน้อยลงของมัน

โมเดล Stock to Flow เป็นการเทียบสัดส่วนของปริมาณของสินค้าที่มีอยู่ในสินค้าคงเหลือหรือยอดขายในปัจจุบันซึ่งในที่นี้ก็คือ Bitcoin โดยนำมาหารด้วยจำนวนที่ผลิตทุกปี ซึ่งมันถูกนำมาใช้มากขึ้นสำหรับการคาดการณ์ราคา BTC และเนื่องจากการ​ Halving ในเดือนพฤษภาคมจะเป็นการลดซัพพลายและอัตราเงินเฟ้อลงครึ่งหนึ่งมันจะยิ่งเป็นการเพิ่มอัตราส่วน S2F อีกสองเท่า

นอกจากนี้นาย Rob Wolfram ก็ได้มีการวิจัยโมเดล Stock to Flow แบบเจาะลึกออกมาด้วย โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่าราคาของ Bitcoin ในวันนี้มันจะแตกต่างกับในเดือนหน้าดังนั้นการดูประวัติราคาที่ผ่านมามันจะยิ่งช่วยให้การวิเคราะห์นั้นแม่นยำมากขึ้น

เหตุการณ์​ Halving สองครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2012  และ 2016 ทำให้สัดส่วน Stock to Flow เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีต่อมาโดยนาย Wolfram ได้นำชุดข้อมูลสองชุดนี้ไปใช้เพื่อทำนายราคาในอนาคตแทนที่จะใช้ข้อมูลปัจจุบัน

นอกจากนี้เขายังได้ทำการเปรียบเทียบค่าลอการิทึมบนแผนภูมิราคา Bitcoin ในอดีตเพื่อคาดการณ์การเคลื่อนไหวในอนาคตและแผนภูมิเรียงกันซึ่งการคาดการณ์ราคา Bitcoin นั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ ‘PlanB’ เป็นอย่างมาก และเขายังได้กล่าวด้วยว่า

“ดูเหมือนว่าช่วงเวลาที่อัตราส่วน Stock to Flow เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจะยิ่งทำให้การคาดการณ์ราคาในอนาคตแม่นยำที่สุด ผมหวังว่าการ Halving ในปี 2020 จะทำให้เราเห็นอะไรดีๆ จาก Bitcoin”

หรือทั้งหมดเป็นแค่เรื่องไร้สาระ?

ส่วนด้านนาย Joe Weisenthal นักวิเคราะห์ของ Bloomberg เหมือนจะไม่เห็นด้วยกับโมเดลนี้เท่าไรนักและเขานั้นมองว่าโมเดล Stock to Flow นั้นเป็นตัวบ่งชี้ที่ ‘ไร้สาระ’ เป็นอย่างมากในการเอามาวิเคราะห์ราคาในอนาคตของ Bitcoin ตามทวิตเตอร์ด้านล่าง

เนื่องจากในมุมมองของเขา เขาไม่เห็นว่าซัพพลายของ Bitcoin จะเข้ามาเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin การที่ผู้คนได้ลงทุนหรือถือ Bitcoin ไว้ในพอร์ตโฟลิโอของพวกเขาเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของตลาดโลก ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์และโลหะมีค่าต่างหากที่ส่งผลต่อราคาของมัน

ในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ราคา Bitcoin ยังคงประคองตัวเหนือระดับราคา 7,000 ดอลลาร์เอาไว้ได้ ส่วนการ Halving จะเข้ามาส่งผลกระทบอะไรต่อราคา Bitcoin หรือไม่นั้น อีกไม่กี่เดือนเราก็จะได้รู้กันแล้ว

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น