<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Ethereum กับ Bitcoin ไม่สามารถถูกฆ่าให้ตายได้ในขณะนี้แล้ว” กล่าวโดยอดีต CTO ของ Coinbase

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเวลาไม่ถึงทศวรรษ Bitcoin และ Ethereum ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก ทั้งสองเหรียญนี้มันเกิดในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจถดถอยโดย Bitcoin มุ่งปฏิวัติการชำระเงิน หลังจากนั้นไม่นาน Ethereum ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะชั้นนำของโลก แต่เมื่อมาถึงเรื่องการกระจายเหรียญแล้วทั้งสองกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เหรียญ Bitcoin และ Ethereum ที่กระจายอยู่ในระบบ

ในประเด็นเรื่องของเหรียญที่ถูกกระจายอยู่ในระบบ Bitcoin และ Ethereum นั้นก็ได้มีคนพูดถึงอยู่บ้าง ซึ่งคนส่วนหนึ่งมองว่า Bitcoin นั้นมีการกระจายเหรียญที่ยุติธรรมมากที่สุดแล้ว ส่วน Ethereum นั้นจำนวนเหรียญกว่า 67% ของเหรียญที่หมุนเวียนในระบบถูกขุดมาก่อนหน้านี้แล้วที่เหลือมันเอาไว้แจกจ่ายเป็นรางวัล

ส่วน Bitcoin มันเริ่มจากราคา 0 ดอลลาร์และไม่มีการขุดมาก่อนล่วงหน้า Satoshi Nakamoto ไม่ใช่คนเดียวที่เริ่มขุดตั้งแต่แรกๆ มันมีคนอื่นด้วยเช่นกัน แต่ Satoshi Nakamoto นั้นไม่ได้ถอนเหรียญกว่า 700,000 เหรียญออกจากวอลเล็ทเลย

อดีต CTO ของ Coinbase นาย Balaji Srinivasan ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าทั้งสองเหรียญนี้มันยากที่จะล้มหายตายจากไป

ข้อได้เปรียบจากการเป็นผู้ริเริ่มรายแรก

แม้ว่าจะมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ขึ้นมาที่บอกว่าเป็นคู่แข่งของ Ethereum เช่น EOS, Tron และอื่นๆ มันก็ยังไม่สามารถแข่งกับ Ethereum ได้จริงเพราะ Ethereum ได้เปรียบตรงที่ว่าเป็นแพลตฟอร์ม Smart Contract รายแรกๆ และมีผู้นำไปใช้งานจำนวนมาก

ทั้ง Bitcoin และ Ethereum มันได้เปรียบตรงที่ทั้งสองเกิดขึ้นมาก่อนคนอื่นเขา โดย Bitcoin เป็นเหรียญคริปโตแรกของโลก ในขณะที่ Ethereum เป็นแพลตฟอร์ม Smart Contract แรกของโลก ซึ่งมันยากมากๆ หากจะมีโปรเจ็คใดมาฆ่า Bitcoin และ Ethereum

ที่มา : ambcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น