<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Ethereum จำนวน 3 ล้าน ETH ถูกล็อคในระบบ DeFi แล้วเป็นครั้งแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Ethereum ถูกล็อคในแอปพลิเคชั่น DeFi แล้วเกือบ ๆ 3% ของเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในระบบทั้งหมด โดยจากสถิติเผยว่า Maker ที่รันอยู่บนเชน Ethereum นั้นครองแชมป์อันดับหนึ่งด้วยจำนวน 2.4 ล้าน ETH ที่ถูกล็อคบน DApp โดย Maker นี้เป็นแพลตฟอร์มให้กู้ยืม ส่วนอันดับรองลงมาคือ Compound ที่มี ETH ล็อคบน DApp จำนวนถึง 300,000 เหรียญซึ่งก็เป็นแพลตฟอร์มให้กู้ยืมเช่นเดียวกัน

ข้อมูลสถิติ DeFi เดือน ม.ค. 2020

จากสถิติเราจะเห็นได้ว่าโลกทุกวันนี้มีความนิยมการเงินแบบ Decentralized มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินดอลลาร์ที่ถูกทำเป็นโทเค็นและมีความกระจายศูนย์หรือที่เราเรียกว่า Decentralized Tokenized Dollar (DAI)

มันมีโปรเจ็คต่างๆ ที่เกิดขึ้นจำนวนมากที่ให้บริการค้ำประกันด้วยเหรียญ Ethereum มาเพื่อนำมากู้ยืมเงินดอลลาร์แทนโปรเจ็คเดิม เช่น โปรเจ็ค Instadapp ซึ่งโปรเจ็คนี้มีเหรียญ Ethereum ถูกล็อคอยู่จำนวนประมาณ 310,000 เหรียญเลยทีเดียว แต่กระนั้นเองความนิยมของ Maker ก็ยังคงเป็นอันดับแรกจากข้อมูลทางสถิติ

ส่วนโปรเจ็คอื่นๆ เช่น Uniswap ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเป็นโปรเจ็ค Decentralized Exchange หรือ DEXs ซึ่งมี Ethereum ล็อคอยู่ประมาณ 104,000 เหรียญ

อย่างไรก็ตามมันมีประเด็นปัญหาที่สำคัญอยู่ประการหนึ่งคือโปรเจ็คที่ให้บริการเทรดฟิวเจอร์ปลอม ซึ่งอ้างอิงจากบทความก็ยกตัวอย่างเช่นกรณีของ Synths ซึ่งใช้เหรียญของตนคือ SNL ในการค้ำประกันโดยไม่ได้ยอมรับ ETH หรือเหรียญอื่นๆ ซึ่ง Synths นี้เป็นแพลตฟอร์มให้บริการฟิวเจอร์ที่ไม่ได้มีการส่งมอบกันจริงๆ เพียงแต่ให้คนเข้ามาเก็งกำไรและปั่นตลาดกันเท่านั้น กรณีนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่สำคัญต่อระบบการเงินแบบ Decentralized มากและส่งผลกระทบเรื่องความปลอดภัยซึ่งก็เป็นประเด็นปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขต่อไป

จากที่เราได้เห็นในตารางสถิติชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มของโลกในตอนนี้มีความนิยมการเงินแบบ DeFi มากขึ้นเรื่อยๆ และ Ethereum ก็ได้กลายเป็นผู้เล่นหลักและเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากในวงการนี้

อ้างอิงจาก trustnodes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น