<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยทหารปาเลสไตน์ได้รับเงินสนับสนุนเป็น Bitcoin นับหลายล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2015

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญสำคัญแห่งวงการคริปโตอย่าง Bitcoin นั้นขึ้นชื่อถึงความเป็นอิสระจากการกำกับตรวจสอบจากทางรัฐบาล เหรียญดังกล่าวนั้นจึงได้ตกเป็นเครื่องมือในการดำเนินสนับสนุนอาชญากรรมต่างๆในหลากหลายรูปแบบ โดยรายงานล่าสุดในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้โดยสื่อในพื้นที่อย่าง Jerusalem Post นั้นได้รายงานถึงการดำเนินการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มทหารสัญชาติปาเลสไตน์กลุ่มหนึ่งโดยอาศัยเหรียญ Bitcoin ซึ่งถูกเปิดโปงโดยรายงานวิจัยของทางสถาบันต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศอิสราเอลหรือ Israeli International Institute for Counter-Terrorism (ICT)

การดำเนินการดังกล่าวนั้นได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2015 จนกระทั้งในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้ โดยเงินสนับสนุนเป็นเหรียญ Bitcoin จำนวนกว่า 3,370 เหรียญซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 29 ล้านดอลลาร์แก่กลุ่มทหารในชื่อหน่วย al-Nasser ของกลุ่ม Popular Resistance Committees (PRC) ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการทางสงครามในแถบฉนวนกาซามาอย่างยาวนาน 

กลุ่ม Popular Resistance Committees (PRC)  นั้นเป็นการรวมตัวของกองกำลังทางทหารหลายกลุ่มซึ่งได้มีการดำเนินการภายใต้กลุ่มก่อการร้ายอย่าง Hamas ร่วมกับกลุ่มอย่าง Hezbollah โดยการรวมกันนั้นได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าชิงเมืองปาเลสไตน์คืนจากประเทศอิสราเอลนั่นเอง โดยการดำเนินการนั้นได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงปี 2000 โดยมีกลุ่มอย่าง al-Nasser เป็นกองกำลังหลักในการดำเนินการหลายครั้งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการชิงตัวทหารชาวอิสราเอลอย่าง Gilad Shalit ในช่วงปี 2006 ซึ่งได้ถูกปล่อยตัวในช่วงปี 2011 ที่ผ่านมานี้เอง 

ทั้งนี้กลุ่มทหารดังกล่าวนั้นได้ใช้บัญชีที่อยู่ Wallet สำหรับ Bitcoin คือ “1LaNXgq2ctDEa4fTha6PTo8sucqzieQctq” ซึ่งมีการดำเนินธุรกรรมมากกว่า 4,500 ครั้งในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นสามารถตามรอยไปได้จนถึงต้นทางอย่างเว็บไซต์ในชื่อ cash4ps ซึ่งใช้ในการระดมเงินสนับสนุนแก่กลุ่มการดำเนินการทางทหารต่างๆที่ได้มีการเปิดบัญชีธนาคารไว้กับธนาคารอย่าง Islamic National Bank ที่ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรซึ่งให้การสนับสนุนการก่อการร้ายโดยประเทศสหรัฐฯตั้งแต่ในช่วงปี 2010 แล้วนั่นเอง อีกทั้ง Wallet ดังกล่าวยังได้มีการเชื่อมโยงกับกลุ่ม Hamas อีกด้วย 

นอกจากนี้กรณีดังกล่าวแล้วยังมีได้มีการดำเนินการสนับสนุนทางการเงินแก่อาชญากรรมต่างๆโดยใช้สกุลเงินคริปโตอีกหลายกรณี โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 ที่ผ่านมานั้นยังได้มีรายงานจากหนึ่งในบริษัททางด้านสกุลเงินคริปโตของประเทศอิสราเอลถึงการดำเนินการของกลุ่ม Hamas ในการใช้บัญชีบนแพลตฟอร์ม Coinbase ในการดำเนินการรูปแบบดังกล่าวอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งประเด็นสำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินการดังกล่าวคือความเกี่ยวข้องระหว่างกลุ่มดังกล่าวและประเทศอิหร่านในฐานะผู้สนับสนุนหลักแก่การดำเนินการเพื่อแลกกับการเข้าช่วยเหลือทางด้านการสงครามของประเทศตั้งแต่ในช่วงปี 2006 จนกระทั่งความสัมพันธ์ดังกล่าวได้หยุดลงในช่วงปี 2013 เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวเข้าช่วยเหลือการปฏิวัติต่อต้านผู้นำในประเทศซีเรียอย่าง Bashar al-Assad ซึ่งเป็นหุ่นเชิดของฝั่งอิหร่านนั่นเอง 

การดำเนินการล่าสุดนั้นได้เปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ดังกล่าวอีกครั้ง โดยทางประเทศอิหร่านได้ดำเนินการให้การสนับสนุนกลุ่มดังกล่าวเป็นจำนวนเงินมากถึง 30 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อแลกกับการดำเนินการล้วงความลับทางทหารของประเทศซึ่งทั้งสองนั้นต่างเป็นศัตรูร่วมกันอย่างประเทศอิสราเอลโดยอาศัยการดำเนินธุรกรรมผ่านสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin ซึ่งอาจพิจารณาได้ว่าทางกลุ่มทหารปาเลสไตน์อาจมุ่งเป้าในการใช้ช่องทางดังกล่าวในการรับการสนับสนุนเป็นหลักต่อไป

เหตุผลหลักสำคัญที่ทำให้การดำเนินการในปาเลสไตน์นั้นจำเป็นต้องอาศัยช่องทางการดำเนินธุรกรรมผ่านทางสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin นั้นเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากต่างประเทศหลายด้าน ซึ่งในแถบฉนวนกาซานั้นได้ปรากฏกลุ่มผู้ดำเนินหารให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนเหรียญดังกล่าวมากถึง 20 ราย โดยมีมูลค่าการดำเนินการต่อเดือนในปริมาณ 5 ถึง 6 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว 

ที่มา : Coindesk

ขอบคุณรูปภาพ : getty images

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น