<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์เตรียมก้าวเข้าสู่ยุคของ Bitcoin อย่างเต็มตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนคงทราบกันดีในเรื่องชื่อเสียงด้านความปลอดภัยและความมั่นคงสำหรับธนาคารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งธนาคารบางแห่งมองว่า Bitcoin นั้นเหมาะสมที่จะนำมาใช้สำหรับภาคการเงินของประเทศ

SEBA Bank AG ซึ่งเป็นธนาคารคริปโตที่ตั้งอยู่ในซูริกเพิ่งได้เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยใบอนุญาตจากธนาคารสากลและชุดการให้บริการที่หลายหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริการฝากรับคริปโตเคอเรนซี่ , บัตรเครดิตที่เชื่อมต่อกับสกุลเงินคริปโตที่สามารถแปลงมูลค่าไปเป็นสกุลเงินท้องถิ่นได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงบริการชำระเงินและเทรดคริปโตผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ

นาย Guido Bühler CEO ของ SEBA กล่าวว่าธนาคารสามารถระดมทุนสตาร์ทอัพได้กว่า 100 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 103.4 ล้านดอลลาร์ ในรอบแรกด้วยความช่วยเหลือจากนักลงทุนระดับ angel investor นาย Guy Schwarzenbach ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ Black River

SEBA เป็นธนาคารในสวิสแห่งแรกที่เป็นมิตรกับ bitcoin โดยยกตัวอย่างเช่นกลุ่มธนาคารเอกชน Falcon Group ที่เพิ่งเปิดตัวบริการการจัดการ bitcoin ไปในปี 2017 โดยนาย Matthew Blake ผู้นำด้านการเงินของฟอรัมเศรษฐกิจโลก World Economic Forum กล่าวว่าธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโตเคอเรนซี่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการแล้วและมีแนวโน้มว่ามันจะกลายเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ในปีนี้อีกด้วย

“มันเป็นสิ่งที่สถาบันสามารถทำได้เพื่อป้องกันความเสี่ยง” นาย Blake กล่าวเพิ่มเติม

ธนาคารคริปโตเคอเรนซี่

SEBA นั้นมีความสามารถที่ไม่เหมือนใครในการถือครองสกุลเงินที่หลากหลายเช่น ดอลลาร์อเมริกัน , ดอลลาร์ฮ่องกงและดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งทางธนาคารจะทำการแปลงเงินเหล่านี้เป็นคริปโตเคอเรนซี่แบบทันทีไปเป็นสกุลเงิน bitcoin , ethereum และ Stellar lumen

“คุณสามารถเปิดบัญชีผ่านทางโทรศัพท์ได้ภายใน 15 นาทีสำหรับนักลงทุนที่ได้รับการรับรองแล้ว โดยที่คุณไม่ต้องไปที่สวิตเซอร์แลนด์” นาย Bühler กล่าว “แต่อย่างไรก็ตามมันจะมีแง่มุมที่จำเป็นบางอย่างสำหรับธนาคารที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ซึ่งนั่นก็คือการจัดเก็บ private key ของคุณ” 

นาย Bühler กล่าวต่อว่าธนาคารหน้าใหม่แห่งนี้จะเริ่มเปิดให้บริการแก่บุคคลที่มีความมั่งคั่งสูงและนักลงทุนระดับสถาบันจากทั่วทุกมุมของโลก รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพบล็อกเชนอีกสองสามแห่ง 

นาย Schwarzenbach กล่าวเสริมว่าแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจแบบโอเพ่นซอร์ส ( DeFi) นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก MakerDAO ซึ่งในที่สุดธนาคารแห่งนี้ก็สามารถนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่สามารถใช้ได้ประชากรทั่วไปและให้อัตราดอกเบี้ยตอบแทนมั่นคงสูงถึง 1% ต่อปี

“ความคาดหวังสูงสุดของผมก็คือเราจะสามารถพัฒนาและปรับใช้โครงสร้างพื้นฐาน [DeFi] ให้เป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วไป” ​​นาย Schwarzenbach กล่าวว่า “ผมหวังว่ามาตรฐานเหล่านี้จะนำเสนอตัวของมันเองไปพร้อม ๆ กับการเติบโตของตลาด” 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น