<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Litecoin ผุดไอเดียเจ๋ง ให้นักขุดบริจาค 1% จากที่ขุดได้ให้นักพัฒนา เพื่อให้อยู่รอด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบันนั้นการลงทุนหลาย ๆ อย่างมักจะได้ผลตอบแทนที่กลับมาในรูปแบบของเหรียญที่คล้าย ๆ กับการออกหุ้นใน IPO  

แต่ทว่าดูเหมือนรูปแบบดังกล่าวอาจจะพลิกแพลงได้มากขึ้นหากอยู่ในโลกของคริปโตเคอเรนซี่ที่อะไรก็เกิดขึ้นได้อย่างเช่นในกรณีของเหรียญ Litecoin เหรียญอันดับต้น ๆ ของโลกคริปโตเคอเรนซี่อีกหนึ่งเหรียญ 

แน่นอนว่าเหรียญ Litecoin มีชื่อเสียงอยู่พอสมควรและติดเป็นหนึ่งใน 20 ของเหรียญท็อปบนโลกคริปโตเคอเรนซี่ที่ผ่านการ ICO มานานแสนนานแล้วทำให้การจะระดมทุนอีกครั้งอาจจะต้องมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าเดิม 

ซึ่งทางด้านของผู้สร้างเหรียญ Litecoin อย่างนาย Charlie Lee ก็ได้มีไอเดียที่น่าสนใจเป็นอย่างมากออกมานำเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้

โดยเจ้าตัวเองได้เสนอวิธีการที่ให้ Pool ขุดเหรียญทั้งหลายบริจาคเงินให้กับนักพัฒนาคริปโตเคอเรนซี่เพื่อนำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ซึ่งเจ้าตัวได้บอกว่า :

“ผมคิดว่าวิธีที่ดีกว่าในการสนับสนุนการพัฒนา คือการบริจาคเงินที่ได้จากการขุดแบบสมัครใจแค่นิดหน่อยของ Block Reward จะช่วยได้เยอะมาก ๆ”

นาย Charlie Lee ได้กล่าวไว้บนทวิตของเขาเองเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2020 

“หากคิดว่า Litecoin Pool สามารถบริจาค 1 เปอร์เซ็นต์ (0.125 LTC) ของ Block Reward เพื่อ Lite Coin Foundation และถ้าทุก ๆ เครื่องขุดหรือทุก Pool ทำได้แบบสมัครใจละก็พวกเราจะมีเงินมากถึง 1.5 ล้านล้านต่อปีเลยทีเดียว” 

และหากเป็นไปตามที่นาย Charlie Lee ได้กล่าวไว้และทุกคนรวมมือละก็ แผนการของเขาที่ให้ทุกคนทุก Pool บริจาค 1 เปอร์เซ็นต์ละก็จะทำให้ Litecoin มีเงินทำการไปตลอดช่วงอายุอย่างแน่นอนทางด้านของ Charlie Lee ยืนยันกับ Cointelegrapg ซึ่งเขายังได้อธิบายอีกว่า 

“ ที่ราคา LTC ปัจจุบัน 1เปอร์เซ็นต์ของผลตอบแทนบล็อก คือค่าใช้จ่ายประจำปีของมูลนิธิ Litecoin ประมาณ 7x แม้ว่าจะมีการบริจาคเพียงแค่ส่วนหนึ่งไม่ต้องทั้งหมด แต่มูลนิธิก็สามารถนำเงินส่วนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ได้

โดยนักพัฒนาสามารถนำเงินทุนไปใช้ในการทำงานบน Litecoin Core, Mimble Wimble, LiteWallet, LN wallet, โฮสต์การประชุมสุดยอด Litecoin ประจำปีและผลักดันให้ การยอมรับ Litecoin โดยผู้ค้าและผู้ใช้ต่อไป ”

สุดท้ายนาย Charlie Lee  ยังได้บอกอีกด้วยว่าทั้งหมดนี้จะเป็นการบริจาคแบบอาสาสมัครไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด 

ปัญหาของการระดมทุน 

ดูเหมือนว่าการออกมาหาเงินช่องทางแบบใหม่นี้ของนาย  Charlie Lee จะเกิดขึ้นบนข้อกล่าวหาที่ว่า Litecoin Foundation อาจจะถังแตกจนต้องออกมากระทำแบบนี้ 

แต่นาย Charlie Lee ได้มีการออกมาปฏิเสธข่าวลือที่แพร่สะพัดในปี 2019 ซึ่งเขาได้ทวีตไว้ในวันที่ 13 ตุลาคม 2019 โดยเขาได้บอกว่า ‘อย่าไปฟังเรื่องไร้สาระและการโกหก พวกเรามีเงินพอในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอย่างแน่อนน’ 

ซึ่งแนวคิดการบริจาคแบบสมัครใจเพื่อสนับสนุน Litecoin Foundation ของนาย  Charlie Lee เกิดขึ้นหลังจากที่พวกเขาได้ยินแนวทางใหม่ของ Bitcoin Cash (BCH) ของนาย Roger Ver และนาย Jihan Wu เสนอ

 infrastructure funding plan ซึ่งต้องให้ทุก ๆ ผู้ขุดจ่ายส่วนแบ่ง 12.5 เปอร์เซ็นต์ของ Block Reward มาให้ที่ศูนย์ควบคุม Hong Kong ที่ถูกรายงานโดย Cointelegraph เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2020 

แนวคิดใหม่ 

เพื่อตอบสนองต่อความกังวลในการโดน 51% attack  ทำให้ Dogecoin ถูกรวมมาอยู่กับเหมืองขุดของ Litecoin ในปี 2014 ทำให้สามารถขุดสินทรัพย์ทั้งสองพร้อมกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Litecoin และการขุด Dogecoin ที่ส่งผลกระทบต่อแนวคิดการบริจาค Pool ของนาย Charlie Lee

“ในปัจจุบันมีการขุดเหมือง Dogecoin และเหรียญ Scrypt อื่น ๆ โดยผู้ที่ทำการขุดได้รับ Block Reward ถึง 105 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่า ดังนั้น 1 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมดจึงเป็นจำนวนเล็กน้อยพอสมควรที่จะให้กลับคืนสู่การระดมทุนเพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ต่อไป”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น