<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลทฟอร์มระดมทุนแบบ Decentralized ด้วย Ethereum นาม Gitcoin ถูกวิจารณ์หนัก หลังผู้ได้ทุน $11,000 เป็นแค่สื่อบน Twitter

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Gitcoin ซึ่งเป็นโปรเจคที่มุ่งเน้นในการจัดหาเงินทุนสำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ซได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชุมชน Ethereum ว่าพวกเขาได้มีส่วนช่วยในการสนับสนุนเงินทุนมูลค่ากว่า 11,000 ดอลลาร์กับโปรเจคอื่น ๆ อย่างไม่ยุติธรรม โดยมีนาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum มาร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

Gitcoin เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เหรียญโทเค็น Ethereum ในการระดมทุนให้กับโปรเจคซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ส โดยมี Gitcoin Grants ทำหน้าที่เป็นตัวกลางจัดสรรเงินทุนไว้บนแพลตฟอร์มและอนุญาตให้ทุกคนในชุมชน Ethereum มีสิทธิ์ในการลงคะแนนให้กับโปรเจคที่พวกเขาชื่นชอบเพื่อบริจาคเงินทุนให้กับโปรเจคนั้น ๆ  ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการจับคู่บริจาคนั่นเอง

โดยการลงคะแนนจะใช้กลไกที่เรียกว่า การลงคะแนนแบบยกกำลังสอง (quadratic voting) ซึ่งค่าใช้จ่ายในการลงคะแนนจะทวีคูณเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ สิ่งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยชดเชยความเสี่ยงที่จะถูกผูกขาดโดยกลุ่มคนที่มีเงินเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ตัวของผู้ลงคะแนนเองก็จะถูกจับคู่การลงคะแนนจาก Github Grants pool ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าของโปรเจคให้สูงขึ้นนั่นเอง

เสียงการวิพากษ์วิจาร์ณจากชุมชนทวีตเตอร์

นับตั้งแต่ที่สตาร์ทอัพนี้ได้ก่อตั้งขึ้นมาในช่วงต้นปี 2019 Gitcoin Grants ก็ได้มีการกระจายเงินทุนมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับโปรเจค Ethereum ต่าง ๆ  โดยปัจจุบันโปรเจคที่ได้เงินทุนมากที่สุดก็คือ Tornado.cash ซึ่งได้รับเงินทุนไปกว่า $ 27,000

อย่างไรก็ตามการจับคู่เงินทุนของ “สื่อโซเซียล” ที่สร้างขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดภายในชุมชน Twitter ของ Ethereum

ภายหลังจากไม่กี่วันของการระดมทุนในช่วงต้นเดือนมกราคม โปรเจคชั้นนำในหมวดหมู่สื่อที่ใช้ชื่อว่า @antiprosynth ซึ่งเป็นบัญชีทวีตเตอร์ที่มีการรวบรวมข้อมูลข่าวสารและอัปเดตเรื่องราวเกี่ยวกับ Ethereum ที่ได้ตั้งมูลค่าการระดมทุนไว้เกินความเป็นจริงอยู่ที่ $ 20,000 ซึ่งเมื่อถึงเวลาปิดการลงคะแนน โปรเจคดังกล่าวกลับได้รับคะแนนโหวตเป็นมูลค่าสูงถึง $ 11,000 ซึ่งคิดเป็นรางวัลที่สูงที่สุดอันดับสามของรางวัลในหมวดหมู่นั้น ๆ 

หลายคนในชุมชน Ethereum เชื่อว่ามันมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล ในบัญชีทวีตเตอร์ของ@antiprosynth โดยมีผู้ใช้ Ethereum บางรายได้ออกมาร่วมแสดงความคิดเห็นของเขาว่า การมอบเงินระดมทุนไปยังบัญชี Twitter นั้นขัดต่อเจตนารมณ์ของ Gitcoin Grants ที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งเสริมประโยชน์ของสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ทางด้านเทคนิค

ในขณะเดียวกันนาย Vitalik Buterin ก็ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลบนโพสต์บล็อกของเขา เกี่ยวกับผลลัพธ์ของรางวัลจากทาง Gitcoin Grants และเขายังได้ชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการลงคะแนนแบบยกกำลังกำลังสอง  (quadratic voting) อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามในขณะที่รายงานอยู่นี้นาย Buterin ยังไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งและเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายที่ออกมากล่าวหาว่า Gitcoin Grants มีการแทรกในกระบวนการการลงคะแนนดังกล่าว

ที่มา : cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น