<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เริ่มหายากมากขึ้น: หากแบ่งให้ทุกคนทั่วโลกเท่ากัน จะมีคนละ 0.003 BTC เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระบบการลดจำนวนการเกิดใหม่ของ Bitcoin นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่อัจฉริยะมากที่สุดในประวัติการสร้างเหรียญคริปโตมาเลยก็ว่าได้ โดยมันถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความหายากที่สุดในโลกอย่างแท้จริง โดยทุก ๆ 4 ปีหลังจากการลดจำนวนการเกิดใหม่ของ BTC ลงครึ่งหนึ่ง หรือที่เรียกว่า Halving นั้นได้เกิดขึ้นไปแล้วสองครั้ง และครั้งที่สามนี้กำลังเข้าใกล้มาเรื่อย ๆ แล้วซึ่งก็คือช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

ความหายากของมันนั้นสามารถแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งหากเราลองแบ่ง Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาอยู่ในตลาดปัจจุบันให้กับผู้คนทั้งโลกนั้น จะมี Bitcoin จำนวน 1 BTC ต่อผู้คน 333 คนเท่านั้น

ความหายากของสินทรัพย์ดิจิทัล

หนึ่งในฟีเจอร์หลัก ๆ ที่ Bitcoin มีและทุก ๆ คนก็ทราบกันดีนั้นก็คือความหากยากของมัน โดยกฎ protocol ของเหรียญถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อไม่ให้มีเหรียญที่ถูกสร้างออกมาเกิน 21 ล้านเหรียญ

ซึ่งการที่จะให้เครือข่ายนั้นมีความปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถควบคุมจำนวน supply ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เครือข่าย Bitcoin จะมีสิ่งที่เรียกว่าการ halving ที่จะเกิดขึ้นในทุก ๆ 4 ปี และรางวัล Bitcoin ที่นักขุดได้จากการขุดนั้นก็จะลดลงครึ่งหนึ่ง และการที่นักขุดนั้นมักจะนำเอา Bitcoin ที่ขุดมาได้มาขายต่อนั้น เหรียญใหม่ ๆ ที่เข้ามาในระบบหมุนเวียนของตลาดก็จะน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นจะให้กล่าวแบบง่าย ๆ ก็คือการ halving คือการลดจำนวนอุปทานของ Bitcoin ในตลาดลง โดยการ halving ครั้งต่อไปที่จะเป็นครั้งที่สามนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และจำนวน BTC ที่เกิดใหม่นั้นก็จะลดลงจาก 12.5 BTC เหลือแค่ 6.25 BTC ต่อบล็อก

ยิ่งไปว่านั้น Bitcoin มีรูปแบบเป็นดิจิทัล 100% และรันอยู่บัน Blockchain ในขณะที่สินทรัพย์อื่น ๆ อย่างเช่นทองคำและแร่ธาตุอื่น ๆ นั้นจะไม่มีจำนวนจำกัด กล่าวคือสามารถขุดหามาได้เรื่อย ๆ บนโลก และมีแนวโน้มว่าจะหาได้นอกโลกอีกด้วย

0.003 BTC ต่อคน

การหา Bitcoin ให้ได้ 1 BTC ในปัจจุบันนั้นทำได้ยากกว่าเมื่อ 7-8 ปีที่แล้วหลายเท่าตัว

โดยในขณะที่เขียนข่าวนี้อยู่ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020 มีประชากรทั่วโลกอยู่ที่ 7.7 พ้นล้านคนหากมีการแจกจ่าย Bitcoin อย่างเท่า ๆ กันให้กับทุกคนบนโลกนี้ นั่นหมายความว่าหนึ่งคนนั้นจะได้รับเพียงแค่ 0.003 BTC เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าจะแจกจ่าย 1 BTC ต่อผู้คน 333 คน

อย่างไรก็ตาม การประเมินตัวเลขข้างต้นนั้นยังไม่ได้ใส่ตัวแปรอื่น ๆ เข้าไปด้วย อย่างเช่นจำนวน Bitcoin ที่สูญหายไปตลอดกาลจากการลืม private key, รหัสผ่าน หรือสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของ Bitcoin ที่ขุดขึ้นมาได้ในปัจจุบัน ซึ่งหาก Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาในปัจจุบันนั้นมีอยู่ที่ 18,207,812 BTC แล้วล่ะก็ หากนับจำนวนที่ยังไม่สูญหาย และยังสามารถถูกเคลื่อนย้ายไปได้นั้น จะอยู่ที่ราว ๆ 14,566,249.6 BTC เท่านั้น ซึ่งการจะเป็นเจ้าของมันให้ได้ถึง 1 BTC นั้นเริ่มยากขึ้นทุกที

หากลองมองอีกมุมนั้น จะพบว่าจำนวน Bitcoin ทั้งหมดที่ 21 ล้าน BTC ดูเหมือนว่าจะมีน้อยกว่าจำนวนของมหาเศรษฐีเงินล้านรวมกันทั้งโลกเสียอีก

เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นเริ่มที่จะกลับมาแพงขึ้นอีกครั้งตามที่ทางเราได้รายงานไปแล้วเมื่อเช้านี้ โดยล่าสุดนั้นทะลุ 10,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 3 แสนกว่าบาทไปแล้ว การจะเป็นเจ้าของ 1 BTC นั้นก็เริ่มยากมากขึ้นทุกที และอีกไม่นานหลังจากการ halving ความหายากของเหรียญราชาคริปโตตัวนี้ก็จะเพิ่มมากขึ้นไปอีก และนั่นอาจส่งผลทำให้โอกาสในการครอบครอง 1 BTC นั้นก็ยากตามขึ้นไปอีกหลายเท่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น