<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารหลายแห่งในเยอรมันแห่ขอใบอนุญาตเปิดให้บริการเก็บ Bitcoin, Ethereum และ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางบุคลากรรัฐในประเทศเยอรมันออกมายืนยันว่าธนาคารพาณิชย์หลายแห่งได้ออกมายื่นใบขออนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจด้านการเป็นผู้ให้บริการเก็บเหรียญ cryptocurrency แล้ว

BaFin หรือผู้ออกกฎหมายด้านการเงินแห่งประเทศเยอรมันได้ออกมาเผยว่าพวกเขาได้รับการยื่นใบขออนุญาตมากกว่า 40 ฉบับจากบริษัทที่ให้ความสนใจในด้านการเป็นผู้ให้บริการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่น Handelsblatt

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเยอรมันได้ทำการอัพเดตกฏหมายด้านการฟอกเงินที่ป้องกันไม่ให้ธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ให้บริการด้านการจัดการสินทรัพย์แบบดั้งเดิม รวมถึงการซื้อขายหุ้น และพันธบัตร รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcon, Ethereum และ XRP ด้วย

ทว่าในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมานี้ สกุลเงินดิจิทัลนั้นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อมูลค่าตลาด cryptocurrency นั้นเริ่มที่จะเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยทาง BaFin นั้นกำลังหาวิธีการรองรับความต้องการของตลาดที่กำลังฮิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังกล่าวนี้อย่างระมัดระวัง เนื่องจากว่าปัจจุบันตลาดคริปโตนั้นยังเปรียบเสมือนเป็นดินแดนตะวันตกที่ยังเถื่อนหรือ wild west ดังนั้นมันจึงเต็มไปด้วยนักฉ้อโกง, นักแฮ็ค และมิจฉาชีพอื่น ๆ มากมาย ส่วนผู้ใช้งานคริปโตทั่ว ๆ ไปก็ต้องดูแลตัวเอง

ทางรัฐบาลเยอรมันเคยออกมาปรับแก้กฎหมายใหม่ หลังจากที่สหภาพยุโรปได้หยิบยกกฎหมายป้องกันการฟอกเงินฉบับที่ 5 (AMLD5) มา โดยฉบับล่าสุดดังกล่าวนั้นจะมีการบังคับให้บริษัทด้าน cryptocurrency มีระบบการทำ KYC และการป้องกันการฟอกเงิน

นาย Frank Schäffler จากพรรค FDP ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Handelsblatt

“ตลาดนั้นเติบโตเร็วกว่าที่ทางกระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้มาก ซึ่งนั่นถือเป็นทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายรวมกัน ความต้องการในตัวใบอนุญาตด้าน cryptocurrency เผยให้เห็นว่าบริษัทส่วนใหญ่นั้นกำลังเริ่มปรับใช้เทคโนโลยี Blockchain และนี่ก็เป็นผลพวงจากกฎหมายใหม่”

BaFin นั้นได้ตั้งเดดไลน์ไว้ที่เดือนพฤศจิกายนปี 2020 สำหรับบริษัทที่ต้องการจะยื่นขอใบอนุญาตที่มีความเกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจด้านการเป็นผู้ให้บริการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลให้มายื่นก่อนวันดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น