<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ประกาศรองรับระบบโอนเงินระหว่างประเทศด้วย XRP ใน 25 ประเทศ ไทยอาจมาเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทาง Ripple บริษัทที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ XRP เพิ่งออกมารายงานข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับสถานะการเติบโตของแพลตฟอร์มเครือข่ายการส่งเงินข้ามประเทศ (XRP Remittance Network) ซึ่งข้อมูลชิ้นนี้เปิดเผยว่าเครือข่ายของ XRP ได้เติบโตขึ้นอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลก

รายงาน “Overview Quick Guide to RippleNet” ของทาง Ripple ชี้แจงว่าในปัจจุบันเครือข่ายของ Ripple ให้บริการในประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 70 ประเทศ และเมื่อคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้วในหนึ่งอาทิตย์จะมีประเทศหนึ่งถูกเพิ่มเข้ามาในเครือข่ายของ Ripple เหตุผลที่ธนาคารและผู้ให้บริการโอนเงินจำนวนมากเริ่มหันมาใช้ Ripple ก็เป็นเพราะว่าระบบ On-Demand Liquidity (ODL) ของ Ripple ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการลดค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้นได้

รูปข้อมูลประเทศในขอบเขตของ Ripple

ซึ่งแพลตฟอร์มการส่งเงินข้ามประเทศโดยใช้ On-Demand Liquidity (ODL) นี้กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ บริษัทต่างๆ สามารถโอนเงินข้ามประเทศด้วยการใช้เหรียญ XRP ได้แล้วใน 25 ประเทศทั่วโลกดังนี้: สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, ฝรั่งเศส, สเปน, ออสเตรเลีย, ไอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์, สวีเดน, ฟินแลนด์, นอร์เวย์, อิตาลี, เยอรมนี,เดนมาร์ก, ออสเตรีย, เช็กเกีย, สโลวาเกีย, ฮังการี, โครเอเชีย, บัลเกเรีย, ลัตเวีย, เอสโตเนีย, โรมาเนีย และกรีซ

ระบบการส่งเงินของ Ripple เปิดตัวครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคมของปี 2018 ตั้งแต่นั้นมามันก็เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple เคยกล่าวไว้ในปี 2019 ว่า

“เราอยู่สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมั่นคงซึ่งทำให้เราสามารถทำตามวิสัยทัศน์ของเราได้ ในขณะที่บล็อคเชนเจ้าอื่นชะลอตัวหรือกระทั่งปิดตัวไปนั้นพวกเรากลับเหยียบคันเร่งพุ่งไปข้างหน้าเป็นผู้นำในปี 2019”

ปีที่แล้วทาง Ripple และ MoneyGram ประกาศข่างการร่วมมือครั้งใหญ่ ทาง Ripple ประกาศไปเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนว่าพวกเขาได้เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง MoneyGram ซึ่งตามเงื่อนไขของข้อตกลง Ripple จะต้องลงทุนเงินในครั้งแรกเป็นจำนวนทั้งสิ้น 30 ล้านดอลลาร์ให้กับทาง MoneyGram โดยทำการซื้อหุ้นของบริษัทที่ราคา 4.10 ดอลลาร์ต่อหุ้น และในอีกสองปีข้างหน้า MoneyGram จะมีตัวเลือกให้ Ripple ได้ลงทุนอีก 20 ล้านดอลลาร์ ข่าวข้อตกลงสร้างผลกระทบให้ราคาหุ้นของ MoneyGram ขึ้นไปสูงกว่าเดิม 150 เปอร์เซ็นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 และมีรายงานว่าระบบ ODL ช่วยเพิ่มวอลุ่มการโอนเงินรายวันจากสหรัฐอเมริกาไปยังเม็กซิโกถึง 10 เปอร์เซ็น

นาย Alex Holmes ซีอีโอของ MoneyGram กล่าวว่าเขาเชื่อมั่นใน Ripple และเทคโนโลยีบล็อคเชนอื่นๆ ในภาพรวมว่าพวกมันจะสามารถปฎิรูปอุตสาหกรรมการส่งเงินข้ามประเทศได้

ไทยอาจมาในเร็ว ๆ นี้?

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ที่ผ่านมาว่าทาง Ripple นั้นมีแผนการเข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทยในปี 2020 นี้

โดยเราจะเห็นได้จากการออกมาประกาศอย่างไม่เป็นทางการของผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub เว็บเทรด Bitcoin สัญชาติไทยถึงการร่วมมือกันในการให้ทาง Bitkub นั้นเป็นผู้ให้บริการด้านสภาพคล่องสำหรับเหรียญ XRP ในการโอนเงินผ่านระบบ ODL ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าประเทศไทยนั้นจะได้เข้าไปอยู่ในลิสต์ของ 25 ประเทศนั้นเมื่อไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น