<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คู่มือการลงทุน Bitcoin บนตลาด Margin ทำกำไรขาขึ้นลงได้ ที่มือใหม่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกของการลงทุนนั้น วิธีที่จะทำให้เงินที่มีอยู่เพิ่มขึ้น 2 หรือ 3 เท่านั้นอาจเกิดจากการเทรดเพียงไม่กี่ครั้งก็ได้ โดยมันจะทำได้ง่ายขึ้นด้วยว่า Margin Trading ซึ่งในบทความนี้ เราจะพาไปดูกันว่า Bitcoin Margin Trading คืออะไรกันแน่

สรุปการเทรด Bitcoin แบบ Margin

การเทรดแบบ Margin หรือ Margin Trading (Leveraged Trading) คือหนึ่งในรูปแบบการเทรดที่จะใช้เงินที่ยืมมาในการเทรดในสินทรัพย์นั้น ๆ ในปริมาณที่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมี 1 BTC ใน Binance คุณสามารถยืมมา 2 BTC ได้ รวมกับอันที่มีอยู่เป็น 3 BTC ได้ทำให้มี Bitcoin จำนวน 3 BTC ในการเทรด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การเทรดแบบ Margin นั้นจะเพิ่มปริมาณกำไรของเราเวลาที่เทรดถูกทาง แต่ในทางกลับกันถ้าเทรดผิดทางแล้วล่ะก็ มันก็ทำให้นักลงทุนคนนั้นหมดตัวได้ไม่ยากเลย

การเทรด Bitcoin คืออะไร?

อันดับแรกเลย ต้องมารู้กันก่อนว่า จริง ๆ แล้วการเทรด Bitcoin คืออะไรกันแน่ สรุปสั้น ๆ มันคือการซื้อ Bitcoin ในราคาที่ต่ำ และนำไปขายมันเมื่อราคาแพงขึ้นนั่นเอง ซึ่งแตกต่างจากการลงทุน เนื่องจากอันนั้นจะเป็นการถือ Bitcoin เก็บไว้ระยะยาว แต่การเทรดนั้นจะมีการทำนายพฤติกรรมราคาด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่นการวิเคราะห์กราฟ แล้วหาโอกาสเก็งกำไรในระยะสั้นและกลาง

การเทรด Bitcoin แบบ Margin คืออะไร?

ถ้าให้พูดถึงหนึ่งในกลยุทธ์การเทรดที่มีความเสี่ยงมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการเทรดแบบ Margin เนื่องจากมันสามารถกู้ยืมเงินมาในปริมาณที่มากได้ ทำให้ความเสี่ยงในการเทรดนั้นเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัวตาม

การ Leverage คือการที่คุณสามารถยืมเงินของทาง Exchange นั้น ๆ เพื่อมาเทรดได้

ถ้ามองในแง่ดี นักลงทุนคนนั้นก็มีโอกาสทำกำไรสูงลิบได้ แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน การเทรดผิดทางเพียงหนึ่งครั้งก็อาจทำให้ต้องสูญเสียเงินมหาศาลไปได้เลย เพราะต้องเจอกับปัญหาเรื่องดอกเบี้ย, Margin Calls หรือ Liquidation ซึ่งในบทความนี้จะอธิบายถึงคำศัพท์เหล่านั้นในด้านล่างด้วย

เว็บเทรดบางแห่งอาจจะให้ Leverage ที่ 1:1 ซึ่งแปลว่า นักเทรดสามารถกู้ยืมเงินเป็นจำนวน 100 เปอร์เซ็นต์จากทุนที่มีได้ ยกตัวอย่างเช่น นักลงทุนคนหนึ่งมีเงิน 1 BTC ก็สามารถทำการกู้อีก 1 BTC เพื่อใช้ 2 BTC ในการเทรดได้ ทำให้มีโอกาสกำไรมากขึ้น

เว็บเทรดบางแห่งก็อาจจะให้ Leverage ที่ 2.5:1, 3.3:1, 20:1 หรือแม้กระทั่ง 100:1 ก็มี ถ้าลองไปเทรดแบบ 100:1 คุณก็สามารถเพิ่มเงิน 500 เปอร์เซ็นต์ได้เลยภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที แต่ในขณะเดียวกันนั้น ก็โดนล้างพอร์ทเกลี้ยงได้เช่นกัน กลายเป็นเหมือนการเล่นเครื่อง Slot Machines ไปเลยไม่ค่อยแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าต้องควบคุมยังไงเท่าไรนัก

แน่นอนว่าการเทรดแบบ Margin นั้นก็เป็นเพียงเครื่องมือของนักเทรดเท่านั้น ที่ถ้ารู้จักใช้มันอย่างถูกต้องแล้ว มันก็ทำให้เรามีโอกาสสร้างกำไรที่เยอะขึ้นได้กว่าปกติ

นักเทรดที่ทำการเทรดแบบ Margin ต้องมีการบริหารความเสี่ยงเป็นอย่างดี เพื่อลดการขาดทุนให้น้อยที่สุด ซึ่งนักเทรดเหล่านี้แหละที่จะมีโอกาสทำกำไรมากกว่าพวกที่ชอบ All-in วัดดวง

อย่างไรก็ตาม การเทรดแบบ Margin นั้นไม่ได้ถูกเหมือนการเทรดทั่วไป เพราะการกู้ยืมเงินมาเทรดนั้นก็ต้องเจอกับดอกเบี้ยอันสูงลิบด้วย ซึ่งดอกเบี้ยจะถูกคำนวณในจังหวะที่ทำการปิด Position ของการเทรดนั้น ๆ

Margin Calls คืออะไร?

เมื่อใดก็ตามที่การเทรดเป็นไปผิดทิศทาง นักเทรดคนนั้นก็จำเป็นที่จะต้องเพิ่มเงินทุนเข้าไปเพื่อไม่ให้พอร์ทถูกล้าง ถ้านักเทรดคนนั้นไม่ทำการเติมเงินเข้าไปเพิ่มเพื่อให้ Position ที่เปิดไว้ไหลไปต่อได้ มันก็จะถูกปิดไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งเหตุการณ์นี้รู้จักกันในนาม Margin Call นั่นเอง

Liquidation คืออะไร?

ถ้าเกิดเทรดแบบ Margin แล้ว Position นั้นเสียเงินมากกว่าเงินที่นักเทรดมีอยู่ Position นั้นก็จะทำการ Liquidate หรือปิดตัวทันที และนักเทรดคนนั้นก็จะเสียเงินทั้งหมดเลย

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีเงิน 100 ดอลลาร์ และทำการซื้อ Bitcoin มูลค่า 10,000 ดอลลาร์ ด้วยการ Leverage แบบ 100 เท่า ถ้าหากราคา Bitcoin ร่วงลงไป 1 ดอลลาร์ คุณก็จะเสียเงิน 100 ดอลลาร์ เพราะมีการ Leverage ด้วย ในกรณีนี้ ถ้าคุณไม่ทำการเพิ่มเงินให้มากกว่า 100 ดอลลาร์ Position ที่ซื้อ Bitcoin นี้ไว้ก็จะถูกบังคับปิดไป และก็จะเสียเงิน 100 ดอลลาร์นั้นไป

อย่างที่ทราบกันดี การเทรดแบบ Leverage นั้นมีข้อดีตรงที่เรามีโอกาสทำกำไรเพิ่มได้ แต่ก็จะมีเรื่องของการถูก Liquidate เพิ่มเข้ามา ซึ่งความเสี่ยงของการถูกล้างพอร์ทนั้นก็เพิ่มสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากราคาของ Bitcoin ผันผวนกว่าสินทรัพย์อื่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เทรด Bitcoin แบบ Margin ที่ไหนดี?

เทรดที่ Bitfinex

Bitfinex นั้นมีการให้บริการ Margin Trading ที่ 3.3:1 พวกเขาเป็นเว็บเทรดที่มีปริมาณการเทรด Bitcoin ติดเป็นอันดับต้น ๆ ในโลกเลย เหมาะแก่มือใหม่ที่จะเริ่มต้นมาก ๆ

เทรดที่ CEX.IO

CEX.IO ให้บริการ Margin Trading ถึง 10:1 ด้วย CEX Broker ข้อดีของเว็บนี้คือมีระบบบัญชี Demo หรือบัญชีทดลองสำหรับคนที่อยากลองเทคนิคใหม่ ๆ ของพวกเขากับตลาดด้วยโดยที่ไม่ต้องใช้เงินจริง ๆ ทดสอบ

เทรดที่ BitMEX

สำหรับนักลงทุนที่มีความชำนาญ และเริ่มบริหารความเสี่ยงเป็นแล้ว ก็อาจจะลองย้ายไปที่ BitMEX ได้เพราะที่นั่นให้บริการ Margin Trading ถึง 100:1 เลยทีเดียว

ถ้าหากบริหารดี ๆ มันก็สามารถพานักลงทุนคนนั้นไปถึงเป้าได้อย่างง่ายดาย แต่การเทรดผิดทางเพียงครั้งเดียวแล้วไปตั้ง Stop Loss ไว้ก็อาจจะถูกขูดเลือดขูดเนื้อได้เช่นกัน

เทรดที่ Binance

Binance ให้บริการเทรดแบบ Margin ที่ 1:3 ซึ่งมีให้เทรดทั้ง Bitcoin, Ethereum, XRP, Binance Coin, Tron และ Tether ซึ่งนักเทรดเองสามารถนำคริปโตไปปล่อยกู้ที่นั่นได้ด้วยเพื่อรับดอกเบี้ยจากการที่พวกเขานำเงินนั้นไปปล่อยกู้ให้กับนักเทรด Margin

สรุป

การเทรดแบบ Margin นั้นเป็นการเทรดที่มีความเสี่ยงสูง นักเทรดมือใหม่ที่อยากลองควรเริ่มด้วยเงินจำนวนน้อย ๆ เท่านั้นและก็ลองไปเทรดอยู่ใน Leverage ไม่เกิน 2:1 และถ้าเป็นไปได้ก็อย่าใช้เงิน 100 เปอร์เซ็นต์ทุ่มลงไปใน Position เดียว เพราะอาจโดนล้างได้ง่าย ๆ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีเงิน 1,000 ดอลลาร์ ก็ให้ใช้เทรดครั้งละ 100 ดอลลาร์พอในการเทรดแบบ 2:1 ทำให้ยังมีเงินเหลืออีก 900 ดอลลาร์ เผื่อว่าเทรดผิดทางพอร์ทจะได้ไม่ถูกล้าง

พูดกันตามหลักแล้ว การเทรดแบบ Margin นั้นเหมาะกับนักเทรดที่มีประสบการณ์มากกว่า มือใหม่ควรเริ่มต้นด้วยบัญชีทดลองแทน หรือเทรดแบบไม่มี Levarage เลย เพราะแค่นั้นก็ยากพออยู่แล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น