<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โมเดล Stock to flow เผยราคา Bitcoin จะพุ่งแตะ $14,000 ในสิ้นปีนี้และพุ่งไปถึง $37,000 ในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันมีตัวชี้วัดมากมายที่ได้มีการทำนายราคาของ Bitcoin ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่ทว่าหนึ่งที่ตัวชี้วัดที่แม่นยำมากที่สุดก็คือ โมเดล Stock to flow ของนาย Plan-B นักวิเคราะห์ชื่อดัง เนื่องจากมันมีการวิเคราะห์ที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin ดังนั้นนี่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าราคาของ Bitcoin กำลังจะพุ่งแตะระดับ $ 14,000 ภายในช่วงสิ้นปี

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Bitcoin สามารถขึ้นไปยืนเหนือระดับราคาสูงกว่า $ 10,000 ได้สำเร็จ แต่หลังจากนั้นไม่นานมันก็ต้องเผชิญหน้ากับแนวต้านที่แข็งแกร่งและตอนถอยทัพกลับลงมาที่ระดับต่ำกว่า $ 9,600 อีกครั้ง ในขณะที่รายงาน

วิเคราะห์ราคา Bitcoin โดยใช้โมเดล Stock to Flow

โมเดล Stock to Flow เป็นการเทียบสัดส่วนของปริมาณของสินค้าที่มีอยู่ในสินค้าคงเหลือหรือยอดขายในปัจจุบันซึ่งในที่นี้ก็คือ Bitcoin โดยนำมาหารด้วยจำนวนที่ผลิตทุกปี ซึ่งมันถูกนำมาใช้มากขึ้นสำหรับการคาดการณ์ราคา BTC และเนื่องจากการ​ Halving ในเดือนพฤษภาคมจะเป็นการลดซัพพลายและอัตราเงินเฟ้อลงครึ่งหนึ่งมันจะยิ่งเป็นการเพิ่มอัตราส่วน S2F อีกสองเท่า

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของ @datadater ที่ได้ออกมาโพสต์กราฟวิเคราะห์ราคา Bitcoin โดยใช้โมเดล Stock to Flow ซึ่งเป็นการเทียบมูลค่า Bitcoin ตามสัดส่วนที่เหลือน้อยลงของมัน

การวิเคราะห์ของโมเดลข้างต้นได้ชี้ให้เห็นว่าจุดต่ำสุด , จุดสูงสุดและค่ามัธยฐานของราคานั้นควรที่เท่าไหร่ หลังจากที่มีเหตุการณ์ Bitcoin Halving เกิดขึ้น ซึ่งตอนนี้อยู่ห่างออกไปเพียงแค่ 78 วันเท่านั้น

จากกราฟปัจจุบันของ BTC มีการซื้อขายสูงกว่าระดับเฉลี่ย ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 8,500 ดอลลาร์ โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving แล้ว ราคาเฉลี่ยต่ำสุดได้เพิ่มขึ้นจากระดับ $ 5,000 ไปเป็น $ 60,000 ในขณะที่ราคาเฉลี่ยสูงสุดนั้นได้กระโดดเพิ่มขึ้นจาก $ 50,000 ไปเป็น $ 500,000

ดังนั้นการคาดการณ์ราคาเฉลี่ยในช่วงสิ้นปีนี้ ก็ควรจะสูงกว่าระดับ $ 14,000 นั่นเอง

ค่าความยากในการขุด Bitcoin 

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ PlanB ยังได้ใช้ stock-to-flow ของเขาในการติดตามประสิทธิภาพของค่าความยากในการขุด Bitcoin ด้วยเช่นกัน โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อนักขุดเหมืองเริ่มยอมแพ้ เนื่องจากราคาของเหรียญ BTC เริ่มมีมูลค่าน้อยลงและบังคับให้เหล่านักขุดต้องยุติกิจการของพวกเขา

ครั้งสุดท้ายที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็คือ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2018 เมื่อราคา Bitcoin ได้ร่วงลดลงเหลือ $ 3,200 นอกจากนี้ค่าความยากในการขุด Bitcoin ก็ปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน หลังจากที่ Bitcoin ได้ร่วงลดลงไปที่ระดับ 6,600 ดอลลาร์ ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นาย PlanB ชี้ว่าจุดสูงสุดถัดไปของ Bitcoin นั้นอาจจะเพิ่มขึ้นไปถึง 10 เท่า จากระดับต่ำสุดก่อนหน้านี้ ($ 3,700) หรืออาจเพิ่มขึ้นถึง 100 เท่าเลยทีเดียว

ดังนั้นหากประเมินจากราคาที่ต่ำสุดไว้อยู่ที่ $ 3,700 ระดับราคาที่เพิ่มขึ้น 10 เท่าก็จะอยู่ที่ประมาณ $ 37,000  

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น