<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin จะอยู่เหนือ 10,000 ดอลลาร์หลัง Halving หรือไม่? ผู้สร้างโมเดล Stock-to-Flow มีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 5 มีนาคม 2020 นาย PlanB วิเคราะห์สกุลเงินดิจิตอลที่ไม่เคยเปิดเผยนามจริงและผู้สร้างกราฟวิเคราะห์ราคาชื่อดังอย่าง Stock-to-Flow หรือ S2F ออกมาแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ของตัวเองว่าภายหลังการ Halving เหรียญ Bitcoin จะอยู่เหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ก่อนที่มันจะค่อยๆ ขึ้นจนกระทั่งถึงระดับ 100,000 ดอลลาร์ภายในธันวาคม 2021 ซึ่งความคิดเห็นของเขากลายเป็นจุดสนใจของโลกสกุลเงินดิจิตอลและมีนักวิเคราะห์จำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับเขา

นาย PlanB กล่าวถึงการทำนายของโมเดลว่า stock-to-flow

“ผมคาดการณ์จากโมเดลแบบ stock-to-flow ว่าราคาของ BTC จะมากกว่า 100k ก่อนธันวาคม 2021 (ผมไม่ได้คำนวณเวลาที่แน่นอน แต่ถ้าราคาของ BTC ไม่สามารถไปมากกว่านั้นได้ตอนปี 2021 มันจะอยู่ในจุดอนุกรมเวลาไม่คงที่ [Non-stationary])”

ซึ่งกราฟ Stock-to-Flow คาดการณ์ในครั้งนี้ว่าราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหวหลังการ halving ในเดือนพฤษภาคมในลักษณะคล้ายๆ กับที่มันเคลื่อนไหวหลังการ halving ในครั้งก่อนๆ เนื่องจากตัวกราฟ Stock-to-Flow และ Bitcoin นั้นอยู่คู่กันมานานจนทำให้ข้อมูลของมันมีความน่าเชื่อถือ

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเขาก็เตือนว่าเขาไม่รับประกันว่า Stock-to-Flow จะสามารถคงความแม่นยำไว้ได้มั้ยเพราะมันมีอายุกว่า 12 ปีแล้ว แต่เขาก็บอกว่ากำไรที่ต้องเสี่ยงมันคุ้มค่าแก่การลงทุนเป็นอย่างมาก เขากล่าวว่า:

“ใช่ ไม่สามารถการันตีได้ว่ากราฟ S2F จะยังแม่นยำหลัง 12 ปีได้หรือไม่ แต่คำถามที่ทุกคนควรจะหาคำตอบให้ตัวเองก็คือ คุณคิดว่าโมเดล S2F มีโอกาสพลาดมากกว่า 90 เปอร์เซ็นไหม เพราะถ้าเป็นแบบนั้นโอกาส 10 เปอร์เซ็นที่มันอาจจะถูกก็จะทำให้คุณได้กำไรกว่า 10 เท่า อัตราความเสี่ยงมันอยู่ข้างเรา”

กราฟโมเดลแบบ Stock-to-Flow หรือ S2F ของนาย PlanB เป็นที่รู้จักกันมาในโลกสกุลเงินดิจิตอลเพราะมันสามารถทำนายราคาได้อย่างแม่นยำในหลายๆ โดยตัวกราฟจะเป็นการคำนวณโดยใช้อัตรา Bitcoin ที่ถูกปล่อยออกมาต่อปี ถึงแม้ว่านักลงทุนในตลาดบางคนจะไม่เชื่อกราฟตัวนี้เพราะพวกเขามองว่าราคา Bitcoin ได้รับอิทธิพลจากอุปสงค์มากกว่าอุปทานแต่ตัวกราฟ Stock-to-Flow ก็ถูกนักลงทุนอีกหลายคนนำไปพูดถึงอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่มองตรงข้ามกับนาย PlanB พวกเขาไม่เชื่อว่าราคา Bitcoin จะขึ้นจริงหลังจากการ halving ในเดือนพฤษภาคมตามที่โมเดล S2F บอก ซึ่งมีบริษัทค้นคว้าวิจัยทางสกุลเงินดิจิตอล Skew ที่ออกมาคาดการณ์ว่า มีโอกาสน้อยกว่า 4 เปอร์เซ็นเท่านั้นที่ราคา Bitcoin จะสร้างสถิติใหม่ภายในปีนี้ และนอกจากนั้นมีโอกาสเพียง 11 เปอร์เซ็นที่ราคา Bitcoin จะขึ้นไปเหนือ 14,000 ดอลลาร์ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของปี 2019

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงแล้วในช่วงไม่กี่นาทีที่ผ่านมานี้ ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไป โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคา BTC นั้นอยู่ที่ 9063.69 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 3.49% จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น