<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิศวกรในประเทศเช็ค เปิดตัวเครื่องจ่ายอาหารแกะด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก cryptoglobe เผยวิศวกรรายหนึ่งได้สร้างระบบป้อนอาหารให้กับแกะด้วยคริปโตได้แล้วโดยนาย Karel Böhm เป็นวิศวกรชาวเช็กได้จัดสร้างระบบที่สามารถแปลงเงินคริปโตให้กลายมาเป็นอาหารของแกะได้โดยผู้ใช้งานจะสามารถที่จะบริจาคเงินจำนวนเล็กๆ น้อยๆ เป็นคริปโตเคอร์เรนซีได้

กลไกข้างต้นทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะบริจาคเงิน $0.50 – $0.60 เป็นคริปโตเคอร์เรนซีผ่านทาง Twitch “bits” หรือจะโอนเงินเป็นคริปโตเคอร์เรนซีตรงๆ เลยก็ได้โดยใช้ QR code ผ่านทางไลฟ์สตรีมซึ่งตอนนี้แพลตฟอร์มรองรับเหรียญคริปโต 5 เหรียญคือ bitcoin, ether, bitcoin cash, litecoin และ XRP

นอกจากนี้นาย Böhm ก็ยังสร้างระบบที่เหมาะกับ Lightning Network ของ Bitcoin อีกด้วย โดยโปรเจ็คนี้ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อเขาต้องการช่วยภรรยาของเขาดูแลแกะที่รับมาเลี้ยงซึ่งทีแรกโปรเจ็คนี้ถูกดีไซน์ขึ้นมาสำหรับเครือข่าย Internet of Things ของ IOTA ก่อนที่ระบบจะถูกแฮ็กเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนต้องออฟไลน์ระบบไป ในขณะเดียวกันระบบนี้ก็ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มได้ด้วยเช่นกันเมื่อผู้ใช้งานดูไลฟ์สตรีม

เห็นได้ว่าคริปโตเคอร์เรนซีนั้นเหมาะสำหรับการนำไปใช้สำหรับการจ่ายเงินจำนวนเล็กน้อย อยู่แล้วซึ่งก็ถือเป็นอีกกรณีใช้งานหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ของมันจริงๆ ผู้ที่ต้องการให้อาหารก็ไม่จำเป็นที่จะต้องหาเศษเหรียญของตนเองเพื่อหยอดให้อาหารหากใครที่มีคริปโตอยู่ก็สามารถบริจาคเป็นเงินคริปโตได้เลย ถือเป็นการคิดค้นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

นอกจากการนำคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้งานสำหรับการจ่ายเงินจำนวนเล็กน้อยเช่นนี้แล้ว เทคโนโลยี Blockchain ก็ถูกนำไปใช้กับบริษัททางด้านการผลิตอากาศยานอย่าง Boeing ซึ่งได้นำรูปแบบของ Smart Contract และการ Tokenization มาใช้งานในภาคธุรกิจของพวกเขาแล้ว โดยล่าสุดนั้นทางบริษัท Boeing ได้มีการเปิดเผยถึงความร่วมมือภายในอุตสาหกรรมในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งาน

ทั้งคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชนถูกนำไปใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมันเป็นสัญญาณที่ดีที่จะนำไปสู่ Mass Adoption ในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น