<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณสามารถกู้ Bitcoin ที่เสียไปคืนกลับมาได้ผ่านเครื่องมือตัวนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การทำเหรียญ Bitcoin สูญหายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในโลกของสกุลเงินดิจิตอล และมันยังเป็นเรื่องยากที่จะกู้คืนเหรียญเหล่านั้นกลับมาถ้าหากมีข้อมูลไม่เพียงพอ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญหายของเหรียญได้แก่ระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ล่มหรือ crash ซึ่งอาจจะทำให้ข้อมูลของเหรียญสูญหาย ซึ่งมีวิธีหลายวิธีในการกู้เหรียญเหล่านั้นคืนตั้งแต่การใช้ฮาร์ดแวร์หรือระบบปฎิบัติการอื่นมาเปิดใช้ไฟล์ที่ได้รับความเสียหาย หรือการใช้เครื่องมือที่ได้รับการคิดค้นขึ้นต่างๆ นั้นเอง

ปัจจุบันก็มีเครื่องมือจำนวนมากที่สามารถกู้คืนข้อมูลเหล่านั้นได้ แต่มันจะขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานเครื่องมือเหล่านั้นที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้ โปรแกรม “Finder Outer” ของผู้ใช้งาน Reddit ในห้อง u/Coding_Enthusiast จึงถูกมองว่าเป็นเครื่องมือที่มีจุดเด่น มันถูกออกแบบให้มี inderface ที่เรียบง่าย ผู้ใช้เพียงต้องใส่ข้อมูลบางส่วนสำหรับกุญแจ Base-58 or Base-16 หลังจากนั้นโปรแกรมจำทำการกู้คืนกุญแจที่ได้รับความเสียหายของผู้ใช้คืนมา

โปรแกรมดังกล่าวถูกมองว่าจะได้ความนิยมอย่างสูงเพราะการทำเหรียญ Bitcoin สูญหายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตลอดเวลา มีการรายงานว่ามีเหรียญ Bitcoin ในตลาดมากถึง 25 เปอร์เซ็นที่ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นแล้วหากมีบริษัทใดมีแผนการลงทุนเกี่ยวกับโปรแกรมเก็บเหรียญ Bitcoin ก็ควรให้ความสำคัญในการออกแบบให้มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ยั่งยืน ส่วนผู้ใช้ก็ควรแก้ไขปัญหาด้วยการป้องกันไม่ให้เหรียญ Bitcoin ของตนเสียหายเสียแต่แรก

มีการแนะนำวิธีการป้องกันการสูญหายด้วยการให้ใช้ Cold Wallet ซึ่งก็คือ software ที่ทำการบริการ private key ซึ่งเปรียบเสมือนกุญแจไขตู้เซฟเข้าไปหยิบ Bitcoin ของเรามาใช้จ่ายในการโอนไปยัง address อื่นได้ หรือการทำ Cold Storage ซึ่งก็คือการเก็บ Private Key ซึ่งอยู่บน Digital Wallet ไว้ลงในอุปกรณ์เก็บข้อมูล USB ในรูปของไฟล์ ซึ่งหากทำเช่นนั้นจะต้องเก็บตัว hardware ไว้ในที่ที่ปลอดภัย ไม่สูญหาย และมีการสำรองข้อมูลที่เพียงพอ หากทำเช่นนั้นได้เหรียญก็จะปลอดภัยกว่าการอยู่บนเว็บเทรด

นอกจากนั้นแล้วปัจจัยสำคัญอีกประการคือกรณีที่ผู้ถือเหรียญเสียชีวิตโดยที่ไม่ได้ทิ้งข้อมูลเกี่ยกวับการเข้าถึง Bitcoin ของตน ปรากฎการณ์เช่นนี้จะทำให้เหรียญ Bitcoin เหล่านั้นสูญหายไปตลอดกาล ต้องรอดูกันต่อไปว่าโปรแกรมต่างๆ ในอนาคตจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่

โปรแกรม “Finder Outer” ของ u/Coding_Enthusiast เป็นโปรแกรม open-source ที่เปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์ Github นาย u/Coding_Enthusiast กล่าวว่าในอนาคตมีแผนจะพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความสามารถในการกู้ข้อมูลรหัสของ BIP จากข้อมูลที่ได้รับความเสียหาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น