<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ XRP เสี่ยงร่วงจากอันดับท็อปสามของเหรียญ Cryptocurrency ระดับโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางสถานการ์ณตบาดที่ปั่นป่วนในช่วงที่ผ่านมาจากการร่วงอย่างรุนแรงของราคาเหรียญคริปโตต่างๆในตลาด เหรียญ XRP ซึ่งมีปริมาณเหรียญหมุนเวียนในตลาดกว่า 43,818,008,717 เหรียญ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมของเหรียญดังกล่าวกว่า 4.8 พันล้านดอลลาร์นั้นหลังจากที่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นได้พุ่งขึ้นไปกว่า 80% นั้นได้มีการร่วงลงจากช่วงต้นปีกว่า 20% ทำให้มีการซื้อขายในอัจจุบันอยู่ที่ 0.11 ดอลลาร์

อัตราราาดังกล่าวนับได้ว่าเป็นอัตราราคาต่ำสุดนับตั้งแต่ในช่วงปี 2017เป็นต้นมา ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้นได้ส่งผลให้เหรียญอย่าง Bitcoin Cash ได้มีอัตราการครองตลาดจากมูลค่ารวมของเหรียญขึ้นนำเหรียญอย่าง XRP ได้ในช่วงเวลาสั้นๆก่อนที่จะกลับลงไปอยู่ในอัดดับก่อนหน้าซึ่งทำให้เหรียญ XRP กลับมาครองอันดับสามของเหรียญที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามจากที่ได้กล่าวไปข้างต้น การลดลงของราคาเหรียญ XRP นั้นได้ส่งผลให้ช่องว่างระหว่างมูลค่ารวมของเหรียญดังกล่าวและเหรียญในอันดับถัดไปอย่าง Tether นั้นลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลให้เหรียญ Stablecoin ดังกล่าวนั้นซึ่งมีมูลค่าตลาด ณ​ ปัจจุบันอยู่ที่ 4.6 พันล้านดอลลาร์ขึ้นแซง XRP ได้

ทั้งนี้เหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงของราคาดังกล่าวนั้นมีที่มาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่สภาวะเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริการไปจนถึงปัจจัยทางด้านเศรษฐศาสตร์มหัพภาคและความเสี่ยงทางการเมืองต่างๆที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโต ซึ่งในขณะนี้นั้นตลาดคริปโตได้มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นอย่างมากนั่นเอง 

ในช่วงที่ผ่านมานั้นทางตลาดหุ้นของสหรัฐฯนั้นได้พบกับสภาวะการชะลอตัวของแรงซื้ออย่างมาก โดยในช่วงวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมานั้นตลาดหุ้นอย่าง Dow นั้นได้ปรากฎการปรับตัวลงของดัชนีตลาดอย่าง Dow Jones Industrial Average (DJIA) กว่า 9.99% โดยกรณีดังกล่าวนั้นได้ส่งผลให้เหรียญคริปโตหลักของตลาดอย่าง Bitcoin นั้นมีมูลค่าลดลงกว่าครึ่งถึงขั้นที่ระดับราคานั้นลงไปแตะที่ 3,600 ดอลลาร์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆเลยทีเดียว

ดังนั้นแล้วผลกระทบจากตลาดการเงินทั่วโลก โดยเฉพาะในตลาดหุ้นของทางสหรัฐฯนั้นเห็นได้ชัดว่ามีผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงระดับราคาของสินทรัพย์คริปโตในตลาดอย่างมากนั่นเอง โดยการเปลี่ยนแปลงในเหรียญหลักของตลาดนั้นได้ส่งผลให้เหรียญอื่นๆอย่าง Ethereum และ XRP อีกด้วยนั่นเอง ดังนั้นแล้วหากมูลค่าของเหรียญ XRP นั้นลดลงไปกว่าระดับในปัจจุบันแล้ว อาจส่งผลให้เหรียญ Tether ขึ้นมาอยู่ในอันดับสามแทนได้นั่นเอง 

นอกจากนี้แล้วการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงซึ่งเกิดขึ้นในตลาดคริปโตนั้นยังส่งผลต่อความนิยมและความเชื่อถือในตลาด อีกทั้งยังได้ทำให้โครงการทางด้านคริปโตต่างๆอย่างเช่น Decentralized Finance ( DeFi) และโครงการอื่นๆนั้นยังต้องตกที่นั่นลำบากกันอย่างมากอีกด้วย 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น