<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ป่วย COVID-19 รายหนึ่งสูญเสียเหรียญ XRP บนกระเป๋า Ledger ไปทั้งหมดเพราะเรื่องนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 19 มีนาคม 2020 มีการรายงานว่ามีผู้ป่วย COVID-19 หรือโคโรน่าไวรัสต้องสูญเสียเงิน XRP ของ Ripple ที่มีทั้งหมดกว่า 14,000 เหรียญหรือประมาณ 78,000 บาท หลังจากที่ตนโดนหลอกจากการหลอกโดยใช้ Chrome Extension

“ฉันกำลังอยู่ในช่วงกักกันตัวเองเพราะฉันเป็นหนึ่งในผู้ป่วย COVID-19 ตัวฉันกักตัวอยู่ในห้องหนึ่งของบ้านในขณะที่สามีของฉันซึ่งทำงานที่สำคัญต่อสถานการณ์นี้ออกไปทำงานทุกๆ วันตั้งแต่ประกาศล็อคดาวน์ของรัฐบาลอังกฤษ สามีของฉันเป็นฮีโร่อย่างแท้จริง แต่ฉันก็แอบหวังว่าสถานการณ์ของพวกเราไหนตอนนี้จะไม่เป็นแบบนี้ ฉันแค่หวังว่าฉันจะสามารถกอดเขาได้”

ข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์ในเว็บไซต์ Reddit โดยผู้ที่อ้างว่าตนถูกขโมยเหรียญ XRP ทั้งหมดของตัวเองไประหว่างที่กำลังป่วยเป็น COVID-19 ซึ่งต้นตอของเรื่องราวนี้เกิดจากการที่เธอดาวน์โหลดส่วนเสริมของ Google Chrome ที่มีชื่อว่า “ Ledger Live” จาก Chrome Web Store ซึ่งหลังจากที่เธอกรอกข้อมูลกระเป่าของเธอในส่วนเสริมแล้ว เพียงแค่ในระยะเวลา 8 นาที เงิน XRP ทั้งหมดของเธอและสามีก็ถูกขโมยไปอย่างรวดเร็ว เธอกล่าวว่า:

“ตัวเสริมของ Ledger ใน Chrome Store มีแค่ตัวเดียวคือ “Ledger Wallet” หรือก็คือ “Ledger Live” มันอ้างว่ามีแหล่งที่มาจากม Ledger.com หรือ Ledger Official และดูจากข้อมูลจุดประสงค์ของมันมันก็ดูถูกต้องตามกฎหมาย นอกจานั้นมันยังมี 70 รีวิวในด้านบวก ซึ่งล้วนเป็นรีวิวแบบ 4-5 ดาว รายละเอียดที่เขียนอยู่ในรีวิวมีตั้งแต่ ‘มันใช้งานยากเกิดไปหน่อย’ ถึง ‘หลังจากที่เข้าใจแล้วมันก็ใช้งานง่ายมาก’”

“หลังจากที่ฉันโหลดตัวเสริมของ Chrome อันนี้เข้ามามันก็จะถามว่าฉันใช้ Ledger เวอร์ชั่นไหน และก็จะมีหน้าต่างให้กรอกข้อมูลคีย์เวิร์ดทั้งหมดของฉัน”

“ฉันนั่งกรอกของมูลทั้งหมด และยังตรวจเช็คความถูกต้องของข้อมูลที่ฉันกรอกโดยที่ไม่เอะใจสักนิดเรื่องความน่าเชื่อถือของมัน ตอนนี้ฉันรู้สึกว่าฉันโง่มาก”

“และในตอนที่ฉันกำลังจะโอนเงิน XRP จำนวนเล็กน้อยที่ฉันได้มาเมื่อเช้า ฉันมองดูเงิน XRP 14,889.740739 เหรียญหายไปจากบัญชีของเราแบบต่อหน้าต่อตา เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นได้ในเพียง 8 นาที่เท่านั้น”

“ฉันเชื่อว่าตอนนี้นฉันอาจจะเป็นลมไปเลยเพราะความช็อคและอาการไวรัสที่ฉันเป้นอยู่ ฉันเองก็ไม่แน่ใจ”

เธอกล่าวว่าตอนนี้เธอได้เข้าแจ้งความไว้แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตามเธอก็ยังรู้สึกแย่ที่ทุกอย่างเกิดขึ้น เธอกล่าวว่า:

“ในตอนนี้ฉันได้เข้าแจ้งข้อมูลกับทาง Ripple เอฟบีไอ และตำรวจประจำท้องถิ่นของฉันแล้ว สามีของฉันแสดงความเข้าใจฉันอย่างไม่น่าเชื่อ เขาบอกว่ามันเป็นเพียงแค่เงินและตอนนี้พวกเราควรจะสนใจเรื่องสุขภาพของพวกเราและอยู่กันอย่างปลอดภัย ฉันรู้สึกแย่มาก”

กฎสำคัญของการครอบครองเหรียญสกุลเงินดิจิตอลอย่างปลอดภัยคือการไม่แลกเปลี่ยนรหัสของตน เช่นรหัสกู้ข้อมูล 24 ตัวกับใครทั้งนั้น การแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวอาจจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลให้แฮคเกอร์และผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถขโมยเงินของเราไปได้ ทาง Ledger ผู้ผลิตกระเป่าเงินแบบฮาร์ดแวร์ชื่อดังเคยออกมาเตือนว่ามีโปรแกรมเสริมของ Google Chrome ที่ชื่อว่า “Ledger Live” แล้ว เป้าหมายของมันที่ถูกสร้างขึ้นมามีแค่เพียงเพื่อขโมยเงินของผู้ใช้เท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น