<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างเหรียญคริปโตอันดับสองของโลก Ethereum นาย Vitalik Buterin รวยขนาดไหน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการคริปโต ซึ่งเขาได้เก็บสะสมทรัพย์สมบัติเอาไว้มากมาย ในฐานะที่เป็นผู้ก่อตั้งโปรเจคเหรียญคริปโต Ethereum แต่คำถามก็คือเขารวยแค่ไหนกันล่ะ ? 

นาย Vitalik Buterin นั้นไม่ใช่คนที่ร่ำรวยมาก่อน โดยในปี 2014 เขาได้รับ 100,000 ดอลลาร์จากการทำงานร่วมกับสมาคม Thiel Fellowship และเขาก็ได้ลาออกมาเมื่ออายุครบ 20 ปี จากนั้นทรัพย์สินที่เขามีอยู่ก็เริ่มเติบโตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ต่อมาโปรเจคเหรียญคริปโต Ethereum ได้ถือกำเนิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2014 และผลักดันให้มูลค่าตลาดโดยรวมของ Bitcoin พุ่งขึ้นไปแตะ 18.3 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลานั้นและทำให้เขาได้รับเงินเดือนเป็นตัวเลขถึง 6 หลักจากมูลนิธิ Ethereum Foundation

อย่างไรก็ตามเงินเดือนเหล่านั้นถือว่าเป็นตัวเลขเพียงน้อยนิดเท่านั้น หากเทียบกับจำนวน 12 ล้านเหรียญ Ethereum ที่เขาได้รับในช่วงก่อน pre-mine ซึ่งตอนนี้คิดเป็น 11% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด

แม้ว่านาย Buterin จะไม่เคยเปิดเผยสถานะทางการเงินของเขาต่อสาธารณะ แต่ที่อยู่กระเป๋าเงินและงบสาธารณะของเขาก็เพียงพอแล้วที่เราจะประเมินได้ว่าเขารวยมากแค่ไหน

สินทรัพย์คริปโตของนาย Vitalik Buterin

เมื่อดูจากที่อยู่กระเป๋าหลักของนาย Vitalik Buterin เราจะพบว่าเขามีโทเค็น Eth อยู่ที่ประมาณ 352,000 เหรียญ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 46 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้เขายังได้ถือเหรียญโทเค็น ERC-20 อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมูลค่ากว่า 900,000 ดอลลาร์ ได้แก่ Augur (REP), Maker (MKR), Kyber Network (KNC) และ OmiseGO (OMG)

นอกจากนี้แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วเขายังกล่าวด้วยว่า เขาได้ถือเหรียญ Bitcoin, Bitcoin Cash , Zcash และ Dogecoin ในสัดส่วนที่มากกว่า 10% ของมูลค่า ETH ทั้งหมดที่เขามีอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นาย Vitalik ได้เปิดเผยถึงสัดส่วนการลงทุนเหรียญคริปโตของเขา (ตามภาพด้านล่าง) อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้เผยถึงตัวเลขที่ชัดเจนในพอร์ตการลงทุนของเขา แต่กระนั้นเราก็สามารถประเมินจำนวนเหรียญคริปโตที่เขามีอยู่ได้อย่างคร่าว ๆ โดยอ้างอิงจากตัวเลข 15% ของมูลค่า ETH ที่เขามีการถือครองอยู่

Vitalik Buterin's cryptocurrency holding pie chart

ซึ่งหากประเมินตามสัดส่วนการถือครองเหรียญ Ethereum ที่เขามีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2019 การถือครองคริปโตตัวอื่น ๆ ของเขาก็จะเท่ากับ 2,000 BTC, 58,000 BCH, 140,000 ZEC และ 3,600,000 DOGE และสมมติว่าเขาถือเหรียญคริปโตทั้งหมดมาจนถึงปัจจุบัน เหรียญคริปโตเหล่านี้จะให้ผลตอบแทนกว่า 37% หรือประมาณ 35 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

โดยนับตั้งแต่นั้นมาราคาสำหรับเหรียญคริปโตเหล่านี้ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ปัจจุบันพอร์ตการลงทุนคริปโตของนาย Vitalik Buterin มีมูลค่าสุทธิอยู่ที่ประมาณ 82 ล้านดอลลาร์ โดยประกอบไปด้วยเหรียญ Ethereum, Bitcoin, Bitcoin Cash, Doge และ Zcash

เงินเดือนของนาย Vitalik Buterin

นอกเหนือจากการครอบครองเหรียญคริปโตเคอเรนซี่แล้ว นาย Vitalik Buterin ยังเปิดเผยด้วยว่าเขาได้รับเงินเดือนเป็นตัวเลข 6 หลักจากมูลนิธิ Ethereum Foundation ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เขาได้พูดถึงตัวเลขเงินเดือน เขามีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ $ 144,000 

นาย Vitalik อ้างว่าเขาได้ถูกเสนอให้ได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้นไปเป็น 185,000 ดอลลาร์แต่เขาก็ได้ปฏิเสธมันไป โดยให้เหตุผลว่า “สำหรับผู้บริหารขององค์กรที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์เงินเดือนจำนวนนี้ดูเหมือนว่าจะเล็กน้อยอย่างมาก”

ดังนั้นสรุปได้ว่าเงินเดือนปัจจุบันของนาย Vitalik Buterin จะอยู่ที่ประมาณระหว่าง 140,000 ถึง 250,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

เงินสดและส่วนของผู้ถือหุ้น

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม 2019 นาย Vitalik Buterin ได้โพสต์ทวีตว่า “เขามีเงินเฟียตอยู่ในการถือครองน้อยกว่า 30 ล้านดอลลาร์” (ตอนนี้ทวีตดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว) และมีเงินอีกกว่า 8 ล้านดอลลาร์ที่เขาได้ทำการบริจาคไปเพื่อการกุศล

เมื่อเร็ว ๆ นี้สื่อข่าว Crypto Briefing ได้ประเมินการถือครองเงินเฟียตของนาย Vitalik ไว้อยู่ที่ 12 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นหากนำตัวเลขนี้ไปรวมกับมูลค่าทรัพย์สินคริปโตที่เขามีอยู่ในปัจจุบัน นาย Vitalik ก็จะมูลค่าสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ราว ๆ  94 ล้านดอลลลาร์

แต่นี่ที่ไม่ใช่สินทรัพย์ทั้งหมดที่นาย Vitalik เป็นเจ้าของ เพราะเขายังได้ถือครองหุ้นของบริษัทอีกสองแห่งก็คือ Clearmatics และ Starkware ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนที่ทำการออกแบบโปรโตคอลสำหรับ DeFi ในขณะที่ StarkWare กำลังสร้างซอฟต์แวร์ความเป็นส่วนตัวโดยใช้แนวคิดของ zero-knowledge proofs

อย่างไรก็ตามนาย Vitalik ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินที่แน่นอนสำหรับการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัท Clearmatics สามารถระดมทุนได้ถึง 13 ล้านดอลลาร์และ StarkWare ก็ได้รับเงินระดมทุนแล้วกว่า 36 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามรายงานของ Crunchbase

ดังนั้นสรุปได้ว่าการถือครองเงินเฟียต , สินทรัพย์คริปโตและหุ้นบริษัทของนาย Vitalik Buterin นั้นจะมูลค่าสุทธิอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์

ที่มา :cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น