<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin จำนวน 42,000 BTC ถูกขายแลกกับเงินแค่ 6 บาทบน Coinbase คาดเกิดจากความผิดพลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเผยว่านักเทรดคริปโตคนหนึ่งนั้นได้ทำการขาย Bitcoin ของเขาบนเว็บ Coinbase Pro จำนวน 42,000 BTC เป็นเงินเพียงแค่ 0.18 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6 บาทเท่านั้น โดยมันไม่เป็นที่แน่ชัดว่าธุรกรรมดังกล่าวนั้นสำเร็จหรือไม่ แต่ดูเหมือนกับว่าแท่งเทียนบนกราฟของ Coinbase นั้นจะยืนยันการซื้อขายดังกล่าวไปแล้ว

ปัญหาบนเว็บ Coinbase

แท่งเทียนที่ยาวสุดลูกหูลูกตาบนกราฟของเวบ Coinbase Pro บนคู่เทรด BTC/USD ล่าสุดในวันนี้อาจทำให้หลาย ๆ คนต้องตาค้าง โดยอ้างอิงจากสมุดออเดอร์ดังกล่าวนั้น มี Bitcoin จำนวน 42,000 BTC ที่ถูกขายออกไปด้วยมูลค่าเป็นเงินดอลลาร์เพียงแค่ 0.18 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งคาดหวังว่านี่อาจจะเป็นเพียงแค่ความผิดพลาดของระบบบนเว็บ Coinbase

โดยภาพ screenshot ที่ถูกโพสต์โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า @CaptainScio นั้นเผยให้เห็นถึงกราฟดังกล่าว ที่ Bitcoin ดังกล่าวนั้นถูกขายไปด้วยมูลค่าเพียงแค่ 0.18 ดอลลาร์เท่านั้น

โดยในขณะนี้ ทาง Coinbase นั้นยังไม่ได้ออกมาประกาศหรืออัพเดตใด ๆ เกี่ยวกับการซื้อขายดังกล่าวว่าเป็นความผิดพลาดของระบบหรือไม่ หรือเป็นการทดสอบระบบ หรือเป็นการเล่นสนุกโดยเจ้ามือ หรือเป็นเพียงแค่บั๊กของ UI บนกราฟ ในขณะนี้ก็ยังไม่มีใครทราบ แต่หากเป็นการเทรดจริง ๆ แล้วล่ะก็ ผู้ที่ซื้อไปได้ที่ราคาดังกล่าวนั้นจะได้กำไรถึง 9.8 พันล้านบาทด้วยเงินลงทุนเพียงแค่ 6 บาทเท่านั้น

ผิดพลาดกันได้

แม้เราจะไม่รู้ว่า Bitcoin นั้นถูกตั้งใจขายที่ราคาดังกล่าวจริงหรือไม่ แต่เรื่องดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในวงการคริปโต ก่อนหน้านี้ราคาของ XRP นั้นได้ร่วงลงแตะ 0.15 ดอลลาร์อย่างรุนแรงบนเว็บ BitMEX เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้กราฟราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะลากลงมาด้านล่าง และทำให้นักลงทุนต้องขาดทุนอย่างย่อยยับ

เหตุการณ์ Flash crash ในวงการคริปโตนั้นมักจะเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายหากว่าสภาพคล่องในตลาดนั้นมีน้อยเกินไป หากลองย้อนกลับไปในช่วงปี 2015 หรือก่อนหน้านั้นจะพบว่าตลาดคริปโตนั้นเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยมากจนกลายเป็นเรื่องปกติ แม้ว่าในปัจจุบันจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ยากมากขึ้นเนื่องจากสภาพคล่องที่มีสูงขึ้นในตลาด แต่ในบางเว็บเทรดที่มีลักษณะปิดแบบ BitMEX นั้นก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันดังกล่าวได้ นักลงทุนจึงควรระวัง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น