<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตือนภัย: ผุดโปรเจคแชร์ลูกโซ่ Cryptocurrency ตัวใหม่ หลอกเงินไปได้กว่า 1 พันล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นโปรเจคแชร์ลูกโซ่ที่หลอกลวงต้มตุ๋นนักลงทุนไปแล้วมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น PlusToken หรือกระเป๋าเก็บเหรียญที่มีการสัญญาผู้ใช้งานว่าจะได้ผลตอบแทนกลับคืนสูงหากมีการนำเอา Bitcoin, Ethereum และเหรียญอื่น ๆ มาฝากไว้ แต่ภายหลังก็ปิดหนีหายและโกยเงินนับพันล้านดอลลาร์ไปแบบไม่เหลืออะไรไว้ให้ดูต่างหน้า

มิจฉาชีพนั้นมีมาให้เห็นทุก ๆ วงการ และพวกเขาจะไม่หยุดตราบใดที่ยังมีเหยื่อมาให้เคี้ยวเรื่อย ๆ ซึ่งโชคไม่ดีเอาเสียเลยที่ดูเหมือนว่าจะมีโปรเจคหลอกลวงตัวใหม่เกิดขึ้นมาอีกหนึ่งตัวแล้ว และมันสามารถหลอกเอาเงินไปได้แล้วเป็นจำนวนมาก

แชร์ลูกโซ่ Cryptocurrency ตัวใหม่โผล่มาแล้ว

โดยอ้างอิงจาก Dovey Wan หุ้นส่วนบริษัท Primitive Ventures เธอได้มีการออกมาโพสต์บน Twitter ถึงโปรเจคหลอกลวงตัวใหม่ที่สัญญานักลงทุนว่าจะมีการแจกเหรียญผ่านการ airdrop เข้าไปในกระเป๋าเก็บเหรียญ Bitcoin หากนักลงทุนทำการฝากเหรียญเข้ามาในกระเป๋าดังกล่าวนี้ และจะมีการแจกผลตอบแทนให้ตามขั้นบันได้อีกด้วย โดยเธอเผยว่าโปรเจคดังกล่าวนั้นกำลังเป็นที่นิยมในประเทศในแถบเอเชียมาหลายสัปดาห์แล้ว อีกท้้งโปรเจคดังกล่าวยังไม่มีชื่อเรียกที่ชัดเจนอีกด้วย

แม้ว่าการจ่ายผลตอบแทนดังกล่าวนั้นจะดูไม่แน่นอน แต่นาง Wan ก็ย้ำว่ามีเหยื่อที่ลงเงินรวมกันเข้าไปในโปรเจคดังกล่าวรวมแล้ว 180,000 BTC โดยเงินที่ถูกลงนั้นถูกเรียกว่าเป็นการทำสัญญาเพื่อ “ขุดวิญญาณ” ผ่าน wallet และหลังจากนั้นมันก็จะถูกล็อคไว้เพื่อจ่ายผลตอบแทนผ่าน “ขั้นตอนลึกลับ”

นาง Wan ได้ออกมาแฉว่านี่มันคือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ชัด ๆ

ถูกโกงไปกว่า 180,000 BTC จริงหรือ?

อย่างไรก็ตาม หากมาตรวจสอบดี ๆ แล้วจะพบว่าตัวเลข Bitcoin ที่ถูกฉ้อโกงกว่า 180,000 BTC ที่รวมมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาทนั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์ Cryptoslate ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก BitInfo ที่มีการติดตามกระเป๋าเก็บ BTC ที่มีจำนวนเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และไม่มีการพบว่ามีกระเป๋าเก็บ Bitcoin ใด ๆ ในช่วงที่ผ่านมามี BTC เก็บรวมไว้ถึง 180,000 BTC เลย

นอกจากนี้ นาง Molly หรืออดีตหัวหน้าของเว็บ Bitcoin Magazine สาขาจีนได้ค้นพบว่ามีผู้ที่ส่ง Bitcoin ไปหามิจฉาชีพเหล่านี้จริงโดย พบว่าข้อมูลการทำธุรกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับ BTC มูลค่ารวมแค่หลักร้อย BTC ไม่ใช่นับหมื่นหรือแสน BTC

ภายหลังนาง Wan ก็ออกมายอมรับข้อมูลดังกล่าว และอธิบายว่ามี Bitcoin ราว ๆ 5,000 BTC ที่ถูกโอนเข้าไปให้กับโปรเจคหลอกลวงดังกล่าว

กระนั้น ตัวเลขดังกล่าวก็ยังสูงถึง 36 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังต่ำกว่าที่ PlusToken เคยหลอกลวงไปได้นับพันล้านดอลลาร์

แล้วมันส่งผลต่อราคา Bitcoin ไหม

หลาย ๆ คนอาจมองว่าการฉ้อโกงกันในตลาดคริปโตนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ในบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องไปยุ่ง หรือไปเตือนเหยื่อ แต่ปล่อยให้เหยื่อฉุกคิด และเรียนรู้บทเรียนเอง ทว่ารายงานล่าสุดชี้ว่ามันอาจจไม่เป็นแบบนั้นอีกต่อไป เมื่อเรื่องราวที่ดูเหมือนจะถูกมองข้ามไปได้ง่าย ๆ แบบนี้ กลับเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวมเสียแล้ว

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า PlusToken หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ตัวแม่นั้นได้ทำการเทขายเหรียญ bitcoin ที่ฉ้อโกงมาได้เป็นจำนวน 1,000-1,500 BTC ในแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่านั่นส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงมาจาก 14,000 ดอลลาร์ลงมาเหลือแค่ 7,000 ดอลลาร์ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ข้อมูลจาก Chainalysis ยังได้เผยให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างการถอนเงินออกของ PlusToken ที่มักจะใกล้เคียงกับช่วงที่ราคาของ Bitcoin ร่วงอีกด้วย

ดังนั้นนี่จึงเป็นหลักฐานที่สำคัญว่าทำไมเรื่องการฉ้อโกงในวงการคริปโตนั้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป และนักลงทุนนั้นก็ควรที่จะช่วยเหลือกันเป็นหูเป็นตา และตักเตือนไม่ให้มีคนตกเป็นเหยื่อ มิเช่นนั้น ตลาดของ Bitcoin ก็จะมีความเสี่ยงในด้านการลงทุนที่มากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น