<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารระดับโลก Goldman Sachs เตือนตลาดหุ้นอาจร่วงแรง ส่งผลกระทบต่อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความเสี่ยงว่าราคา Bitcoin จะการ correction นั้นกำลังชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐมีแนวโน้มว่าจะร่วงกลับไปสู่ช่วงขาลงอีกครั้ง

นักยุทธศาสตร์ของ Goldman Sachs พบว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่ง ที่มีมูลค่าตลาดครอบคลุมมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของดัชนีหุ้น S&P 500 ในขณะนี้กำลังมีมูลค่าลดลงกว่า 17% จากจุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งปกติแล้วค่ามัธยฐานของมันนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 28 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ภายในกรอบ timeframe เดียวกัน

สิ่งนี้ได้ทำให้ความกว้างของตลาดลดต่ำลงมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในอดีตและส่งผลให้ตลาดอาจมีการกลับตัวเกิดขึ้น โดยนักวิเคราะห์ David Kostin กล่าวว่าสัดส่วนความกว้างนี้ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยปี 1990 และ 2008 และเริ่มชะลอตัวลดลงในปี 2011 และ 2016 

ราคา BITCOIN อาจร่วงตามตลาดหุ้น

Goldman Sach กล่าวว่าความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างตลาดหุ้นสหรัฐและ Bitcoin นั้นดูผิดปรกติเป็นอย่างมาก

ในขณะนี้ดัชนีหุ้น S&P 500 และ Bitcoin มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 0.17 ความสัมพันธ์ของทั้งสองได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่านักลงทุนอาจจะใช้ผลกำไรของ Bitcoin เพื่อช่วยชดเชยตำแหน่ง margin ในพอร์ตของพวกเขา

“จนกว่าดัชนีหุ้น SPX จะร่วงลดลง Bitcoin ก็จะยังคงมีมูลค่าที่สูงกว่าระดับ $ 6,000 ต่อไป” กล่าวโดย นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง Josh Rager

การเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของดัชหุ้น S&P 500 นั้นเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่ใช้สำหรับการคาดการณ์ราคาของ bitcoin ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าหากมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาลดน้อยลง มันอาจส่งผลให้นักลงทุนคริปโตพากันเข้า Short position เพื่อทำกำไรในระยะสั้นและในที่สุดสิ่งนี้ก็จะนำไปสู่การร่วงลดลงของราคา cryptocurrency ในตลาดสปอต

ในขณะนี้ Bitcoin ยังคงมีความสัมพันธ์เชิงลบกับดัชนีดอลลาร์สหรัฐ เมื่อทำการเปรียบเทียบกันในตะกร้าสกุลเงินระหว่างประเทศ ดูเหมือนว่าเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จะกระตุ้นให้เกิดความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วมันยังทำให้มุมมองช่วงขาขึ้นของ bitcoin ในปี 2020 ชะลอตัวลดลงอีกด้วย

Bitcoin Halving 

แนวโน้มที่น่าหดหู่ของตลาดหุ้นสหรัฐทำให้ตลาดคริปโตมีความเสี่ยงที่จะเกิดปรับฐานราคาลดลง แต่ถึงกระนั้นผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า bitcoin จะแยกตัวออกจากความสัมพันธ์กับ S&P 500 ได้ในระยะสั้น ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของตัวมันเอง

ในขณะที่เหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin กำลังใกล้เข้ามาและจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดอุปทานในระบบลงครึ่งหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันเงินดอลลาร์มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ก็จะหลั่งไหลเข้าท่วมธนาคารและระบบของธนาคาร ซึ่งหวังว่าความขาดแคลนของ BTC ที่ลดลงนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจของนักลงทุนให้ย้ายเงินทุนของพวกเขาเข้ามาในตลาดคริปโตเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น