<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนประกาศเปิดตัวระบบสร้างเครือข่าย Blockchain ระดับโลกเพื่อเชิงพาณิชย์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนได้ประกาศเปิดตัวเครือข่ายให้บริการด้าน Blockchain หรือ Blockchain-based Service Network เพื่อการค้าแล้ว

หกเดือนผ่านมา หลังจากที่พวกเขาประกาศทดสอบ beta สำหรับระบบดังกล่าว ทางจีนก็ได้ประกาศเปิดตัว Blockchain-based Service Network (BSN) ที่ตอนนี้เปิดให้ใช้งานในเชิงพาณิชย์แล้ว

ทางรัฐบาลจีนได้รวมตัวกันเพื่อจัดประชุมกันเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อทำการประกาศเปิดตัวโครงการ BSN ดังกล่าว

ตัว BSN ของจีนนี้จะเป็นเหมือนกับระบบรากฐานที่จะช่วยผู้ใช้งานสร้างแอพด้าน Blockchain ใหม่ ๆ ได้โดยมีต้นทุนที่ต่ำกว่า นอกจากนี้มันยังถูกวางแผนไว้เพื่อใช้ในการกระตุ้นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ smart city รวมถึงระบบเศรษฐกิจแบบดิจิทัลอีกด้วย

บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนอย่าง China Mobile, China UnionPay, และ Huobi China นั้นเป็นบริษัทสำคัญหลัก ๆ ที่ร่วมมือกันพัฒนาระบบ BSN ดังกล่าว

เริ่มต้นได้ดี

ทั้งบริษัทและนักพัฒนาบุคคลนั้นต่างก็แสดงความสนใจในระบบ BSN มานานแล้ว โดยรายงานก่อนหน้านี้เผยว่ามีนักพัฒนามากกว่า 2,000 คนที่ได้ทำการทดสอบ BSN ในช่วงหกเดือนการทดสอบตัว beta เมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 ก่อนหน้านี้ โดยทางนักพัฒนานั้นได้สร้างแอพเป็นจำนวนมากเพื่อช่วยเหลือสาธารณะ, การตรวจสอบสินค้า และรวมถึงการสร้างใบกำกับภาษีแบบอิเลคทรอนิคส์อีกด้วย

ในช่วงการประชุมที่กรุงปักกิ่งเมื่อสองวันที่ผ่านมา นาย Shan Zhiguang ประธานของ Blockchain Service Network Development Alliance กล่าวว่าปัจจุบันเครือข่าย Blockchain ดังกล่าวนั้นมี node สาธารณะที่ถูกรันอยู่ประมาณ 128 node โดย 76 node นั้นอยู่ในประเทศจีน ในขณะที่อีก 44 node นั้นกำลังอยู่ในช่วงก่อสร้างอยู่ และอีก 8 node นั้นอยู่นอกประเทศจีน ซึ่งจะอยู่ในทั้ง 8 ทวีป โดยภายในสิ้นปี 2020 นาย Zhiguang ได้กล่าวว่าพวกเขานั้นจะมีการเปิด node ให้มากกว่า 200 node ในเครือข่าย

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ออกมาประกาศเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency เป็นของตัวเองมาแล้วนามว่า DCEP โดยมีภาพหลุดของมันออกมาให้เห็นเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่าโปรเจคดังกล่าวของพวกเขานั้นจะสามารถไปไกลได้ขนาดไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น