<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหลือเวลาอีกแค่ 9 วันก่อนการ Halving ของ Bitcoin อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปหลังจากนี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหลือเวลาอีกแค่ไม่ถึงสองสัปดาห์ การ halving ครั้งที่ 3 ของ Bitcoin ก็จะเกิดขึ้น โดยในขณะนี่มันถูกกำหนดไว้ให้ตรงกับประมาณวันที่ 11 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาถึง รางวัลที่ได้จากการขุด Bitcoin ต่อ block นั้นก็จะถูกหั่นลงจาก 12.5 BTC เหลือแค่ 6.25 BTC ต่อบล็อก ซึ่งถือเป็นการลดซัพพลายของเหรียญใหม่ที่จะถูกผลิตลง และเป็นการลดอัตราเงินเฟ้อลงอีกด้วย

การ halving ที่จะถึงนี้จะเกิดขึ้นที่ เวลาบล็อกที่ 630,000 ซึ่งหากประมาณคร่าว ๆ แล้วจะตรงกับตอนช่วงเวลา 5 ทุ่มครึ่งของวันที่ 11 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มันถูกประมาณไว้ว่าจะเกิดขึ้นประมาณวันที่ 12 พฤษภาคม ทว่าการเกิด Block ใหม่แบบรัว ๆเมื่อวานนี้ส่งผลทำให้เราต้องเข้าใกล้การ halving เร็วขึ้นไปอีก

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การ halving ของ Bitcoin นั้นเกิดขึ้นในทุก ๆ 4 ปี หรือในทุก ๆ 210,000 บล็อก และจะเกิดขึ้นซ้ำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่ง Bitcoin นั้นถูกขุดออกมาจนหมด (ประมาณปี 2140)

ก่อนหน้านี้ Bitcoin นั้นได้เกิดการ halving ไปแล้วสองครั้งด้วยกัน ซึ่งก็คือเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2012 ซึ่งเป็นช่วงที่การจ่ายรางวัลต่อบล็อกลดลงจาก 50 BTC เหลือแค่ 25 BTC จากนั้นครั้งที่สองก็คือเดือนกรกฎาคมปี 2016 ที่ถูกลดลงมาเหลือ 12.5 BTC

นอกเหนือจากนี้แล้ว หลังจากการ halving นั้นอัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin นั้นก็ร่วงลงจาก 3.65% เหลือแค่ 1.8% ซึ่งถือเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อของทั้งโลกโดยประมาณ อ้างอิงจากผู้ก่อตั้งบริษัท Quantum Economics นาย Mati Greenspan

ที่น่าสนใจก็คือ การ halving นั้นจะทำให้ Bitcoin นั้นมีความหายากยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากว่าจำนวนจำกัดของมันนั้นอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ อีกทั้งปัจจุบันจำนวนที่ถูกขุดขึ้นมาราว ๆ 18.3 ล้านเหรียญนั้นก็มีสัดส่วนที่สูญหายไปแบบกู้คืนไม่ได้แล้วอีกเป็นจำนวนที่มากพอสมควร

แล้วราคาล่ะ?

หากลองมองย้อนกลับไปดูที่ข้อมูลที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ในการทำนายว่าหลังจากการเกิด halving แล้วนั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นกับราคาของ Bitcoin ต่อ โดยในขณะนี้เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาจากระดับ 7,500 ดอลลาร์มาสู่ 9,400 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน แต่ภายหลังจากนั้นราคาก็ร่วงลงกลับไปอยู่ที่ 8,800 ดอลลาร์

นาง Catherine Coley หรือ CEO ของ Binance ประเทศสหรัฐฯได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ decrypt ว่าการ halving ที่กำลังจะถึงนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์โลกจะต้องจารึกไว้ แต่เธอนั้นก็เตือนว่าผลกระทบหลังจากการ halving นั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นโดยทันทีทันใด พร้อมกล่าวว่า “มันอาจจะไม่เกิดอะไรขึ้นเลยก็ได้ หรือมันอาจจะทำให้มีคนหันมาใช้เหรียญเพิ่ม และราคาก็อาจจะพุ่งขึ้นหลังจากนั้นต่อ” เธอยังกล่าวต่ออีกว่า “พวกเราได้เห็นในปี 2016 ไปแล้วว่าผลกระทบหลังจากการ halving นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเลยทันที แต่ 18 เดือนให้หลังนั้นเราก็ได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราได้เห็นมาเลย”

นักวิเคราะห์ยางรายกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในตอนนี้ถือเป็นผลพวงมาจากการ halving นั้นกำลังใกล้เข้ามา เมื่อผู้คนนั้นกำลังพยายามที่จะซื้อ BTC เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่ Bitcoin จะเปลี่ยนไปสู่อีกยุคหนึ่ง ซึ่งก็คือยุคจ่ายรางวัลที่ 6.25 BTC

ท่ามกลางความสนใจในตัว Bitcoin ของผู้คนทั่วโลกที่กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ นี้ ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้มีความใกล้เคียงของปี 2017 เลยแม้แต่น้อย

“ที่ผมคิดในตอนนี้ก็คือ มันยังไม่ค่อยมีมือใหม่เข้ามาเลย แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่ถือ Bitcoin และ altcoin อยู่และเตรียมที่จะหวนกลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง” กล่าวโดยนาย Pedro Fabrero

เขากล่าวว่าความไม่นิ่งในตลาด Bitcoin ตอนนี้หลัก ๆ นั้นมาจากการที่ผู้ถือ Bitcoin นั้นกำลังเตรียมตัวเพื่อการ halving โดยผู้คนเหล่านี้ต้องการที่จะช้อน BTC ก่อนที่ซัพพลายนั้นจะถูกลดจำนวนลงครึ่งหนึ่ง

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลทั่วโลกก็ยังคงพิมพ์เงินออกมาเรื่อย ๆ เพื่ออุ้มเศรษฐกิจและนายทุนท่ามกลางวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ส่งผลกระทบต่อวิกฤตโลกในขณะนี้ ส่วนบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้รับการอุ้มจากรัฐบาลนั้นก็ต้องดูแลตัวเองด้วยการหันมาพึ่ง Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น