<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบความไม่ปกติบน Blockchain ของ Bitcoin: เกิด 16 Block ใหม่ในชั่วโมงเดียวจากปกติ 6 Block

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยปกติแล้วนั้น Bitcoin จะมีการสร้าง Block ใหม่ทุก ๆ 10 นาทีโดยเฉลี่ย แต่เวลาที่แน่นอนจะแตกต่างกันออกไปบ้างเล็กน้อยขึ้นอยู่กับระดับความยากง่ายของการขุดในปัจจุบันซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนได้ในทุก ๆ 2016 Block หรือประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง 

หากให้คิดแล้วก็คงประมาณ 6 Block ต่อ 1 ชั่วโมงมาหลายต่อปีแต่ทว่าตอนนี้ Bitcoin มีการสร้าง Block มากถึง 16 Block ภายในระยะเวลา 63 นาทีเท่านั้นตามการรายงานของ Blockstream bitcoin block explorer และมีถึง 4 Block ด้วยกันที่ถูกขุดภายในระยะเวลาเพียงแค่ 46 วินาทีเท่านั้นตอนดเวลาประมาณ 19:02 UTC ในวันศุกร์

ความน่าสนใจของ Block Bitcoin ที่ผิดปกตินี้ถูกพบเห็นเป็นครั้งแรกโดยผู้ใช้งานที่มีชื่อว่า Étienne Larrivée ผู้พัฒนา bitcoin ที่ Satoshi Portal ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงินของแคนาดา bitcoinได้ให้ความเห็นกับทาง Coindesk ว่า 

“เกิด 4 Block ใหม่ภายในไม่ถึงนาทีนั้นมันเป็นอะไรที่รู้สึกไม่ปกติเอาซะเลย แต่มันอาจจะเป็นเพียงแค่ความแปรปรวนเท่านั้นก็เป็นได้” 

การผลิต Block อย่างรวดเร็วดังกล่าวอาจส่งสัญญาณว่าระดับความยากในการขุดปัจจุบันของ bitcoin กำลังต่ำเกินไปซึ่งหมายความว่าการขุด Block ใหม่นั้นมีค่าความง่ายที่มากเกินไป หรืออาจเป็นแค่เรื่องบังเอิญของความแปรปรวนของเวลา Block 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อมกับเหตุการณ์ที่สูงสุดในรอบหกเดือนของขนาดรวมธุรกรรมที่ไม่ได้รับการยืนยันใน mempool ของ bitcoin 

ธุรกรรม Bitcoin จะถูกส่งไปยัง mempool ซึ่งทำหน้าที่เป็นคลังเก็บหลังจากที่พวกเขาได้รับการตรวจสอบโดยโหนดที่ไม่ใช่การทำเหมืองอื่น ๆ ในเครือข่าย จากนั้นคนงานจะทำธุรกรรมจาก mempool และลงใน Block ใหม่ซึ่งจะถูกเพิ่มใน Bitcoin blockchain ต่อไปในอนาคต 

ตาม Blockchain.com นั้น Blockpool ของ Bitcoin เพิ่มขึ้นมหาศาลเป็น 77.58 ล้านไบต์จากมูลค่าการทำธุรกรรมที่ยังไม่ได้รับการยืนยันในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

ธุรกรรมที่ไม่ได้รับการยืนยันจำนวนมากเกิดขึ้นพร้อมกันกับการผลิตบล็อกอย่างรวดเร็วนั้นเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจเนื่องจากงานของนักขุด bitcoin คือการตรวจสอบธุรกรรมใหม่ ๆ และใส่มันลงไปใน Block ของ Bitcoin นั้นเอง 

ด้วยการ Halving ครั้งที่ 3 ของ bitcoin เหลืออีกไม่ถึง 2 สัปดาห์นี้อาจเป็นการส่งสัญญาณถึงการปรับตัวที่ยากขึ้นต่อไปในอนาคตก็เป็นได้ 

ที่มา: Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น