<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Binance ไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานใหญ่ เพราะขนาด Bitcoin ยังไม่เห็นจะมีเลย” กล่าวโดย CEO Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance หรือที่ทุกคนมักเรียกว่า “CZ” ไม่ต้องการที่จะเปิดเผยว่าสำนักงานใหญ่ของบริษัทตั้งอยู่ที่ไหน

ในงานประชุมสุดยอด ConsenSys’ Ethereal ที่จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นาง Laura Shin ซึ่งเป็นเจ้าภาพ Podcast ของ ‘Unchained’ ได้มีการสัมภาษณ์นาย CZ อย่างอบอุ่น โดยเธอได้สวมเสื้อฟุตบอลที่มีโลโก้ของ Binance 

ในเวลาทั้งหมด 45 นาทีของการให้สัมภาษณ์ นาย CZ ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอธิบายว่าทำไมโปรเจค Libra ของ Facebook และเงินหยวนดิจิทัลของจีนนั้นถึงไม่น่าจะเป็นคู่แข่งกับผู้ให้บริการเหรียญ Stable coin ในปัจจุบันและ Binance smart chain ก็จะไม่น่าจะเป็นการคุกคาม Ethereum นอกจากนี้เขายังอธิบายถึงการที่ Coinmarketcap ที่เพิ่งถูกพวกเขาซื้อไปว่ามันจะถูกดำเนินธุรกิจที่ไม่ขึ้นตรงกับ Binance อย่างไร

ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 5 นาที นาย CZ ได้พยายามปัดคำถามที่เกี่ยวกับคดีฟ้องร้องออกไป

จนกระทั่งนาง Laura Shin ได้ยิงคำถามที่ตรงประเด็น ซึ่งมันเป็นคำถามที่ CZ ไม่อยากตอบ แต่ทุกคนอยากรู้ว่าสำนักงานใหญ่ของ Binance อยู่ที่ไหนกันแน่ ?

คำถามที่ดูเหมือนง่ายนี้จริง ๆ แล้วมันซับซ้อนมากกว่าที่คุณคิด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 Binance ได้รับการยืนยันว่าสำนักงานใหญ่ของพวกเขาตั้งอยู่ในเกาะมอลตา แต่หลังจากนั้นไม่นานทางรัฐบาลมอลตาก็ได้ออกมาประกาศว่าบริษัท Binance ไม่อยู่ภายใต้เขตอำนาจของตน ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา Binance ก็ไม่เคยบอกว่าสำนักงานใหญ่ของพวกเขาตั้งอยู่ที่ไหนแน่ 

ดูเหมือนว่าจะคำถามของนาง Shin จะทำให้นาย CZ เริ่มพูดตะกุกตะกักอย่างมีพิรุธอีกครั้ง โดยเขากล่าวว่า :

“ผมคิดว่านี่คือความสวยงามของเทคโนโลยีบล็อคเชน คุณไม่ต้องมีสำนักงานใหญ่ เพราะขนาด Bitcoin ยังไม่เห็นจะมีเลย”

เขาอธิบายต่อว่า Binance เป็นองค์กรรูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องการลงทะเบียนบัญชีธนาคารหรือที่อยู่ทางไปรษณีย์

“ไม่ว่าผมจะนั่งที่ไหนที่นั่นก็จะกลายเป็นสำนักงานของ Binance และทุก ๆ ที่ไป หากผมต้องการใครสักคน ที่นั่นก็จะเป็นสำนักงานของ Binance” เขากล่าว

อย่างไรก็ตามนาง Shin ได้ถามเขาต่อว่า “ถึงแม้ว่าคุณจะพูดเช่นนั้น แต่คุณก็รู้เกี่ยวกับเรื่องภาษีของพนักงาน และฉันคิดว่าคุณต้องมีการจดทะเบียนนิติบุคคลเอาไว้ ดังนั้นทำไมคุณถึงทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่ยากและทำไมคุณถึงไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ให้ทุกคนได้รู้ ?”

นาย CZ เริ่มจ้องมองไปที่กล้องอีกครั้ง ในขณะที่เวลาของการให้สัมภาษณ์เหลือเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น เขากล่าวว่า “มันไม่ใช่ว่าเราไม่ต้องการยอมรับมัน มันไม่ใช่ว่าเราต้องการทำให้เป็นเรื่องนี้ยากมากขึ้นหรือต้องการปกปิดมันเอาไว้ เราไม่ได้ซ่อนอะไรไว้เลย”

นาง Shin ถามเขาอีกว่า : “คุณกำลังพูดถึงอะไร ? คุณเป็น DAO อยู่แล้ว [องค์กรกระจายอำนาจอิสระ] และการมีสำนักงานใหญ่มันยังคงเป็นวิธีดั้งเดิมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นฉันไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าคุณกำลังหมายถึงอะไร ?

นาย CZ กล่าวว่า Binance ไม่ใช่บริษัทแบบดั้งเดิม แต่เราเป็นกลุ่มคนจำนวนมาก “ที่ทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายเดียวกัน” เขากล่าวเสริมด้วยว่า: “ถ้าพูดตามตรงแล้วถ้าหากเราจัดว่าเป็น DAO มันก็จะมีการถกเถียงกันมากมายว่า ทำไมเราถึงไม่ใช่ DAO ดังนั้นผมก็เลยไม่อยากขยายความเรื่องนั้นเหมือนกัน”

ในที่สุดเวลาก็หมดลง เพื่อเป็นการปิดประเด็นคำถาม นาง Shin จึงได้ถามคำถามข้อสุดท้ายว่า เขาทำงานที่ไหนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ?

“ผมอยู่ในเอเชีย” นาย CZ กล่าว แต่อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้บอกรายละเอียดที่แน่ชัดว่าเขาอยู่ที่ไหนในเอเชีย นาง Shin จึงได้ถามว่าต่อว่าเขาอยู่ในประเทศไหนกันแน่ ? เนื่องจากเอเชียเป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“ผมไม่อยากเปิดเผยเรื่องนั้น ผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องส่วนตัวของผม” เขากล่าวทิ้งท้ายก่อนจบการให้สัมภาษณ์

ที่มา : coindesk