<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคาร่วง Bitcoin แตะ $8,000 นั้นเป็นเพราะเจ้ามือปั่นราคา อ้างอิงจาก Nouriel Roubini

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nouriel Roubini นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐฯ และผู้ที่เกลียด Bitcoin เข้าไส้ ซึ่งชุมชนคริปโตได้ตั้งฉายาให้เขาว่า “Dr. Doom” ล่าสุดเขาเพิ่งปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งเพื่อพิสูจน์ว่าราคา Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงล่าสุดนั่นเกิดขึ้นจากการปั่นราคาของตลาดและถูกควบคุมโดยเหล่าปลาวาฬ

Dr.Doom กล่าวว่าตลาด Bitcoin ถูกควบคุมโดยเหล่าปลาวาฬ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงราคา Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างรวดเร็วจากระดับ $9,600 ไปสู่ระดับต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น เนื่องจากตัวชี้วัดมากมายได้บ่งบอกว่าแรงซื้อเริ่มแผ่วลงเรื่อย ๆ  

นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เปิดโอกาสให้นักวิจารณ์ Bitcoin ตัวยงอย่างนาย Nouriel Roubini ได้แสดงความเกลียดชังที่เขามีต่อ Bitcoin อีกครั้ง

นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน Nouriel Roubini ได้โพสต์ Twitter เพื่อบอกผู้ติดตามของเขาว่าเหล่าปลาวาฬกำลังปั่นราคาของ Bitcoin :

“Bitcoin ร่วงลง 15% ใน 7 นาที โดยที่ไม่มีข่าวร้าย ตลาดถูกควบคุมโดยเหล่าปลาวาฬที่ควบคุมธุรกรรมส่วนใหญ่ทั้งหมด (90%) วอลุ่มการซื้อขายทั้งหมดล้วนแต่เป็นสิ่งที่จัดทำขึ้นมา เนื่องจากเว็ปเทรดต่างหลอกพวกเราว่ามีสภาพคล่องทั้ง ๆ ที่พวกเขานั่นไม่มี การปั๊มราคาครั้งใหญ่และการทุบราคาลงมา , การปลอมแปลงวอลุ่มซื้อขาย , Spoofing , Wash trading  , ทุกอย่างมันคือการหลอกลวงทั้งสิ้น!” 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Nouriel Roubini ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin เพราะมิฉะนั้นผู้คนคงไม่เรียกว่าเขาว่า Dr. Doom อีกทั้งเขายังมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์อีกคนหนึ่ง ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนาย Peter Schiff แฟนตัวยงของทองคำ ที่ล่าสุดเขาได้ออกมาคาดการณ์ว่า Bitcoin กำลังจะ “ร่วงลงโหม่งโลก” หลังจากเหตุการณ์ Halving ครั้งที่สามสิ้นสุดลง

Wash-trading (การสั่งซื้อเงินดิจิทัลจากคำสั่งขายของตนเองทำให้ดูเหมือนว่ามีการซื้อขายเพื่อจูงใจให้คนอื่นซื้อตาม) และการปั่นราคาของตลาดนั่นเป็นความกังวลที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดนับตั้งแต่ในอดีต มูลค่าตลาดของเงินดิจิทัลทั้งหมดนั่นค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นดั้งเดิม ซึ่งนั่นทำให้มันเป็นเรื่องง่ายที่จะปั่นราคาของตลาด

อย่างไรก็ตามสิ่งที่นาย Roubini ลืมพูดไปในทวีตเตอร์ของเขา นั่นก็คือวิธีที่ Bitcoin สามารถรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลก

เมื่อเชื้อไวรัสโคโรนน่าเริ่มแพร่ระบาดในกลุ่มประเทศตะวันตก ดัชนีหุ้นที่สำคัญ ๆ เช่น S&P 500 และ Dow Jones ก็ได้ร่วงลดลงแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนและพวกมันก็ยังห่างไกลจากกู้คืนกลับมา แม้จะมีการอัดฉีดเม็ดเงินกว่าล้านล้านดอลลาร์ที่เข้ามาช่วยพยุงบริษัทต่าง ๆ ไว้ก็ตาม

ในทางกลับกัน Bitcoin ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ มันไม่มี circuit breakers ที่อนุญาตให้นักเทรดหยุดพักการซื้อขายเพื่อประเมินสถานการณ์ของตลาด

ยิ่งไปกว่านั้น Bitcoin ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่านับตั้งแต่เดือนมีนาคม แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤต ซึ่ง Bitcoin เติบโตขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงต้นปี ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ พยายามที่จะกู้คืนมูลค่ากลับคืนมา

ที่มา : cryptopotato