<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บบอร์ดชื่อดัง Reddit เปิดตัวระบบแจกแต้มให้ผู้ใช้ ผ่าน Blockchain ของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Reddit เว็บบอร์ดยอดนิยมระดับโลก หากประเทศไทยมีเว็บพันทิป ต่างประเทศที่ใช้อังกฤษเป็นภาษาหลักก็มี Reddit เป็นสถานที่พูดคุยในทุก ๆ เรื่อง

โดยทาง Reddit นั้นได้ออกมาประกาศเปิดตัวระบบแต้มที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ใช้งานแพลทฟอร์มด้วยการให้รางวัลพวกเขา หากพวกเขาโพสต์ข้อมูลที่มีค่า โดยแต้มดังกล่าวนั้นจะถูกเก็บอยู่บน Blockchain ของ Ethereum ผ่าน Reddit Vault โดยทางบริษัทกล่าวว่าแต้มที่ผู้ใช้งานได้รับนั้นสามารถถูกนำไปใช้ซื้อเข็มกลัด, หน้าตา emoji, GIFs และอื่น ๆ อีกมากมาย อ้างอิงจากการประกาศเมื่อวานนี้

Reddit เปิดตัวระบบแต้มที่ถูกเก็บบน Blockchain ของ Ethereum

Reddit นั้นมีแผนการที่ต้องการจะผลักดันให้ผู้ใช้งานเข้ามาโพสต์คอนเท้นบ่อยขึ้นด้วยการเปิดตัวระบบแต้ม หรือที่เรียกว่า Community Points หรือระบบสร้างแรงบันดาลใจที่จะทำให้ผู้ใช้งานที่เข้ามาใช้ subreddits นั้นมีอะไรติดไม้ติดมือหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ถูกตั้งไว้

โดยทางทีมของ Reddit กล่าวว่า

“แต้ม Community Points นั้นคืออีกหนึ่งในวิธีที่ผู้ใช้งาน Reddit สามารถที่จะได้รับจากกลุ่ม subreddit (กลุ่มหรือห้องแยกข้างใน) ที่พวกเขาชอบได้ แต้มเหล่านี้สามารถที่จะถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อฟีเจอร์แบบพรีเมียมได้ อีกทั้งมันยังเป็นตัวบ่งบอกชื่อเสียงของผู้ใช้งานใน Reddit ได้อีกด้วย ผู้ใช้งานจะได้รับแต้มก็ต่อเมื่อพวกเขาได้ประโยชน์ให้กับชุมชน Reddit ยกตัวอย่างเช่นการโพสต์เนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นต้น โดยทางชุมชนจะเป็นผู้วางกลไกตัดสินว่าผู้ใช้งานจะได้แต้มอย่างไร และจะได้มากน้อยขนาดไหน”

ทีมของ Reddit กล่าวว่า Community Points ที่ถูกส่งให้ผู้ใช้งานนั้นจะทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นต่าง ๆ ได้ ซึ่งนั่นหมายถึงเข็มกลัด, อีโมจิแบบปรับแต่งได้ และโพสต์ GIF ในช่องแสดงความเห็นได้ หรือหากคุณไม่อยากซื้อสิ่งเหล่านี้ ก็แค่สามารถเก็บมันเอาไว้ในกระเป๋าบน Blockchain ก็ทำได้เช่นกัน

ทาง Reddit กล่าวว่าผู้ที่ถือแต้มดังกล่าวนั้นจะมีอำนาจเหนือแต้มของพวกเขาแบบ 100% เหมือนกับ Bitcoin และเหรียญคริปโตเหรียญอื่น ๆ ซึ่งไม่มีม็อด (moderator) หรือแอดมินคนไหนสามารถที่จะมาแย่งแต้มไปจากผู้ใช้งานได้หากไม่ได้รับอนุญาต

ยิ่งไปกว่านั้น แต้มบน Reddit นั้นยังสามารถที่จะถูกส่งหากันระหว่างผู้ใช้งานได้อีกด้วย และผู้ใช้งานสามารถที่จะใช้มันเพื่อแลกกับการเป็นสมาชิกแบบพิเศษใน subreddit ได้อีกด้วยเช่นกัน

Reddit Vault

ในการที่จะเริ่มรับแต้ม Community Points ขอว Reddit นั้น ผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องเปิดบัญชีบน Vault หรือกระเป๋า blockchain ของ Reddit เสียก่อนด้วยการสแกน QR code โดยผุ้ใช้งานนั้นสามารถที่จะดูแต้มที่พวกเขาได้รับมาจาก subreddit หลาย ๆ ที่ได้ หรือจะกดรับแต้ม หรือจ่ายแต้มก็ทำได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ระบบยังมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทำการแบ็คอัพ private key ของกระเป๋าเก็บแต้มของพวกเขาอีกด้วย เพื่อป้องกันการทำแต้มหายในกรณีที่ผู้ใช้งานเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่

ทางทีมกล่าวว่า Community Points นั้นถูกสร้างด้วย smart contract และถูกเก็บไว้บน blockchain ของ Ethereum ในรูปแบบเหรียญ ERC-20

ที่น่าสนใจก็คือว่าทาง Reddit เผยว่าพวกเขามีแผนการที่จะจัดการระบบไม่ให้ผู้ใช้งานเหรียญดังกล่าวนั้นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเมื่อทำการโอนแต้มดังกล่าวจาก Vault ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป เนื่องจากว่าโปรแกรมดังกล่าวนั้นยังอยู่ในช่วง beta เท่านั้น และทางทีมของ Reddit ก็เตรียมอัพขึ้นไปบน mainnet ของ Ethereum ในปีนี้