<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสถาบันแห่ซื้อสัญญา Bitcoin ออพชันของ CME คาดว่าราคาจะขึ้นไปมากกว่านี้อีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin ออพชันของ CME ดูเหมือนว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าโวลุมที่ถูกซื้อขายในตลาดดังกล่าวในช่วง 10 วันที่ผ่านมานั้นได้พุ่งผ่าน 140 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยหลัก ๆ นั้นมาจากนักลงทุนสถาบันที่หันมาเปิด ‘call’ (คาดว่าราคาจะพุ่งขึ้น) มากขึ้น

นักลงทุนที่เปิดออพชัน call สามารถที่จะได้รับ Bitcoin ในราคาคงที่ที่วันที่ตกลงกันไว้ และก็จ่ายค่าพรีเมียมก่อนล่วงหน้าให้กับผู้ที่ขายออพชัน call

โวลุม Bitcoin ออพชันของ CME – กราฟจาก skew

เมื่อเหตุการณ์หลัง halving ผ่านไปแล้ว ตลาดเริ่มกลับมาดูเสถียรอีกครั้ง นักลงทุนสถาบันเริ่มที่จะมองภาพรวมเป็นขาขึ้นมากขึ้น และแม้ว่าตลาดออพชันนั้นจะดูซับซ้อนกว่าตลาดฟิวเจอร์ แต่ตลาดออพชันนั้นก็ทำให้นักลงทุนสามารถที่จะเพิ่มหน้าตักเพื่อ leverage เท่าไรก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องถูกล้างพอร์ท

การเปิด Open interest นั้นถือเป็นตัวชี้วัดที่น่าเชื่อถือ

หากจะให้สรุปง่าย ๆ นั้น การเปิด open interest ก็คือจำนวนตัวเลขของสัญญาซื้อขายของนักลงทุนที่อยู่ในตลาด ลองจินตนาการเหตุการณ์ที่สัญญาออพชัน call มูลค่าถึง 70 ล้านดอลลาร์ถูกซื้อขายกันในระยะเวลาแค่ 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับสู่สภาพเดิม โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายนั้นก็จะทำการปิดออเดอร์ของพวกเขาเพื่อเอากำไรและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในตอนหลัง โดยแม้ว่าเม็ดเงินมูลค่าถึง 140 ล้านดอลลาร์จะถูกซื้อขายกัน แต่ว่าตัวเลขของ open interest ในขณะนั้นก็จะกลายเป็น 0 อยู่ดี

การเปิด open interest บนตลาด Bitcoin ออพชัน – กราฟจาก skew

กราฟด้านบนนั้นเผยให้เห็นถึงโวลุมของ open interest ที่ถูกบันทึกไว้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าในตอนนี้นักเทรดส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการปิด position ของพวกเขา อีกทั้งยักเทรดส่วนใหญ่ยังเลือกเปิดออพชัน call อีกด้วย

จำนวนการ settle สัญญา Bitcoin ออพชันบนตลาด CME – กราฟจาก Skew

ตลาดของ CME นั้นจะแสดงตัวเลข open interest ในรูปแบบตัวเลขของสัญญาที่ถูกเปิดไว้ โดย 1 สัญญาของ CME นั้นจะเทียบเท่า 5 BTC และตัวเลขโวลุมต่ำสุดสำหรับซื้อขายนั้นจะอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ไปจนถึง 50,000 ดอลลาร์ สิ่งนี้ทำให้ตลาด CME แตกต่างจากตลาดอื่น ที่ทุกคนสามารถเริ่มเทรดด้วยเงินเพียง 0.1 BTC ได้

สัญญา call จำนวน 1,800 สัญญาถูกซื้อขายไปแล้วเมื่อตอนที่สัญญาหมดอายุลงเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเทียบเท่ากับเม็ดเงินที่ราว ๆ 90 ล้านดอลลาร์ ส่วนสัญญารอบ 26 มิถุนายนนั้นมีการเปิด open interest อยู่ที่ 800 สัญญา หรือประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ ส่วน strikes หรือราคาตอนหมดอายุสัญญานั้นกระจายอยู่ที่ระหว่าง 9,700 ถึง 13,000 ดอลลาร์