<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางพม่าประกาศแบน Bitcoin ประชาชนผู้ใช้คริปโตไม่เห็นด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศพม่าได้ออกมาประกาศว่าผู้ใช้งานเหรียญ Bitcoin และคริปโตอื่น ๆ อาจถูกปรับ หรือจำคุกได้ แต่ก็ยังมีผู้คนสงสัยว่าพวกเขาจะสามารถทำได้จริงหรือไม่

ธนาคารกลางพม่า หรือ CBM ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาไม่มอง cryptocurrency เป็นสกุลเงินของทางการ และใครก็ตามที่ถูกจับได้ว่าเทรดเหรียญเหล่านี้ จะต้องถูกจำคุก หรือปรับ

ทว่านักเทรดคริปโตท้องถิ่นในประเทศพม่านั้นต่างก็ออกมาตั้งคำถามว่าข้อกฎหมายดังกล่าวนั้นจะสามารถใช้งานจริงได้หรือไม่ และจะมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างไร

หนังสือพิมพ์ Myanmar Times รายงานว่าธนาคารกลางของประเทศพม่าได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าไม่อนุญาตให้สถาบันการเงินรับ หรือช่วยในการประมวลผลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

ทางธนาคารได้อ้างถึงเหรียญคริปโตชื่อดังอย่าง Bitcoin (BTC), Litecoin (LTC), Ethereum (ETH) และ Perfect Money (PM) ที่กำลังถูกเทรดอยู่บน Facebook ส่วนตัวว่าผิดกฎหมาย และจะต้องถูกดำเนินคดีหากคนเทรดถูกจับได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในประกาศจะไม่ได้เผยถึงบทลงโทษอย่างละเอียด แต่ก็กล่าวไว้ว่าผู้ฝ่าฝืนอาจต้องได้รับโทษในคุกหลายปี และจะต้องถูกปรับเป็นจำนวนมาก

จะแบนได้จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักเทรดคริปโตชาวพม่าหลายคนดูเหมือนว่าจะไม่กังวลต่อการประกาศเท่าไรนัก โดยนาย U Nyein Chan Soe Win หรือ CEO ของแพลทฟอร์ม Get Myanmar กล่าวว่า

“ทาง CBM ยังไม่ได้ออกมาห้ามไม่ให้ใช้คริปโตภายใต้กฎหมาย พวกเขาแค่ออกมาประกาศเท่านั้น เนื่องจากว่าปัจจุบันมันยังไม่มีกฎหมายอย่างเป็นทางการ ดังนั้นมันจึงพูดไม่ได้ว่าการเทรดสกุลเงินดิจิทัลนั้นผิดกฎหมาย”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ธนาคารกลางพม่าต้องการขู่นักเทรดคริปโตในประเทศ เมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่าทาง CMB ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนในระเทศหยุดเทรดคริปโต เนื่องจากเกรงว่าพวกเขาอาจสูญเสียเงินได้

แม้ว่าธนาคารในประเทศจะพยายามสื่อสารว่าเหรียญคริปโตนั้นไม่ได้รับอนุญาตในพม่ามากขนาดไหน แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะยังไม่มีข้อกฎหมายที่แน่ชัดในการออกมาใช้ห้ามปรามและลงโทษนักเทรดคริปโตแต่อย่างใด