<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ที่ปรึกษาด้านการเงินชื่อดังเตือนอย่าซื้อ Bitcoin ราคาอาจร่วงได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันนักลงทุน Bitcoin นั้นกำลังใจจดจ่ออยู่กับราคาของเหรียญดังกล่าวอย่างเครดเครียดหลังจากที่มีการ halving เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะมีการร่วงปรับฐานลงอย่างรุนแรงในสัปดาห์นี้ โดยร่วงลงไปถึง 10% ซึ่งต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์ต่อ BTC หลังจากที่มันไม่สามารถวิ่งผ่านแนวต้านที่ราคา 10,000 ดอลลาร์ไปได้

ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังพยายามทำกำไรจากการเทรดเหรียญดังกล่าวให้ได้ท่ามกลางตลาดที่ซบเซาเนื่องมาจากวิกฤตไวรัส COVID-19 ที่ปรึกษาด้านการเงินชื่อดังได้ออกมากล่าวว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการหันมาลงทุน Bitcoin

นาย Peter Mallouk หรือผู้บริหารฝ่ายการลงทุนของบริษัทด้านการจัดการสินทรัพย์ Creative Planning ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยเขากล่าวแสดงความเห็นต่อสภาพตลาดคริปโต, ทองคำ และหุ้นบริษัทกัญชาว่า “ในตลาดขาลงทุก ๆ ตลาดนั้นเผยให้เห็นถึงโอกาสในการเข้าช้อน และมันก็ดูล่อตาล่อใจอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่อายุน้อยกว่าที่กำลังจะเข้ามาเก็งกำไรในสินทรัพย์ดังกล่าวนี้”

“มันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปสู่โลกแห่งการเก็งกำไรหรอก” กล่าวโดยนาย Mallouk พร้อมเตือนว่าสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรอย่างโหดอย่าง Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะ “พุ่งและร่วงลง”

“มันเป็นเรื่องที่เซ็กซี่กว่ามากในการซื้อของพวก Cryptocurrency, ทองคำ และแร่เงิน แต่มันไม่สามารถนำพามาซึ่งรายได้ให้กับนักลงทุนได้”

เป็นที่รู้กันดีว่าตลาด Bitcoin นั้นมีความผันผวนที่สูงมาก โดยตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมานั้นมันก็เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกมากขึ้น ในตอนนั้นราคาได้พุ่งขึ้นมาจากระดับต่ำกว่า 32,000 บาทต่อ 1 BTC ขึ้นไปแตะ 638,000 บาทต่อ 1 BTC ในช่วงเดือนธันวาคมในปีเดียวกันนั้น

ตั้งแต่นั้นมาราคา Bitcoin ก็ร่วงลงมาแตะ 95,700 บาทในตอนสิ้นปี 2018 ก่อนที่จะพุ่งไปแตะ 468,930 บาทเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

นาย Mallouk มองว่าการเก็งกำไรนั้นคือกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ได้สร้างรายได้ให้คุณในฐานะนักลงทุน เขายังคิดว่าการลงทุนในพันธบัตรและตลาดหุ้นนั้นยังดูน่าสนใจมากกว่าการลงทุนใน Bitcoin ในรูปแบบตลาดที่เห็นอยู่ในตอนนี้ พร้อมชี้ว่าหุ้นที่น่าลงทุนกว่านั้นก็คือหุ้นของ Disney, McDonald’s และ Accenture

“ตลาดขาลงนั้นทำให้ทุกอย่างถูกนำออกมาขายหมด คุณมีบริษัทที่ยอดเยี่ยมมากที่พวกเรารู้กันดีว่าพวกเขาไปไหนไม่รอด ถูกเอามาขายต่อในราคาครึ่งหนึ่ง” กล่าวโดยนาย Mallouk โดยก่อนหน้านี้เขาเคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นเป็นเหมือนกับ “คนที่ตายแล้วที่ลุกขึ้นมาเดินได้” และ “กำลังอยู่ในวังวนแห่งความตาย” อีกด้วย

วิกฤตไวรัส COVID-19 รวมถึงการล็อคดาวน์อยู่บ้านทำให้ราคาตลาดหุ้นน่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก่อนที่ธนาคารกลางทั่วโลก นำทีมโดย Fed นั้นต้องแห่กันออกมาพิมพ์เงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจโลก

ทาง Fed นั้นได้พิมพ์เงินขึ้นมานับล้านล้านดอลลาร์เพื่อนำมาอัดฉีดเศรษฐกิจในสหรัฐฯในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยหวังว่าสถานการณ์ต่าง ๆ นั้นจะดีขึ้น แต่ก็มีผู้ที่ออกมาเตือนถึงการกระทำดังกล่าวว่าอาจส่งผลทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อได้

ในขณะเดียวกันตลาดหุ้น Nasdaq นั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มเข้ามาอยู่ในขาขึ้นแล้ว เป็นผลพวงมาจากการพุ่งขึ้นของราคาหุ้น Google และ Amazon ในขณะเดียวกัน S&P 500 นั้นใกล้จะฟื้นตัวอย่างเต็มที่หลังเคยสูญเสียมูลค่าไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามสำหรับ Bitcoin รวมถึงเหรียญคริปโตอื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะสามารถมีผลประกอบการที่เอาชนะสินทรัพย์ดั้งเดิมอื่น ๆ ได้หลายตัวในขณะนี้

ในตอนนี้ Bitcoin กำลงจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนที่ดีที่สุดในปี 2020 แม้ว่านักวิเคราะห์ Bitcoin และคริปโตหลาย ๆ คนจะออกมาเตือนว่าการ halving เมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมาอาจทำให้ราคาของมันร่วงลงอีกก็ตาม

ทว่าในตอนนี้ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin นั้นยังสามารถที่จะคงตัวไว้ได้ แม้ว่าจะมีการปรับตัวลงมาเล็กน้อยก็ตาม

ที่มา: Forbes