<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Ethereum คาดราคามีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แม้ตลาดจะดูมืดมน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Ethereum และเหรียญคริปโตอื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะมีการย่อตัวลงของราคาในช่วง 5 วันที่ผ่านมาภายหลังจากที่ราคานั้นได้กลายเป็นขาขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในตอนนี้ราคาของ ETH นั้นได้ร่วงลงมาจากจุดสูงสุดในรอบเดือน จาก $227 เหลือแค่ $208 ซึ่งเป็นการปรับฐานของราคาที่เยอะถึง 9% เลยทีเดียว

แม้ว่าจะมีการร่วงลงของราคาเกิดขึ้น แต่นักลงทุนของ Ethereum นั้นก็ยังคงมองโลกในแง่ดี อีกทั้งยังนำเงินของพวกเขาเข้าไปลงทุนซื้อเหรียญดังกล่าวมากขึ้นอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดจาก Bitfinex นั้นจะพบว่าในขณะนี้มีการเปิด long ของเหรียญ ETH ที่มีมูลค่าสูงถึง 361 ล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งแม้ว่ามันจะอยู่ที่ต่ำกว่า 2% ของมูลค่าตลาดรวมนั้น แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังคงมากกว่าของจุดเริ่มต้นเมื่อตอนต้นปีที่ก่อนหน้านี้ที่ 70 ล้านดอลลาร์อย่างมาก

ด้วยการที่นักลงทุนจาก Bitfinex นั้นมองว่าตลาด ETH กำลังเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรง นั่นแปลว่าเราอาจจะได้เห็นการเคลื่อนไหวของราคาเหรียญดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

แต่กระนั้นมันก็ยังมีสัญญาณว่าการพุ่งขึ้นของราคาที่พวกเขาคาดหวังไว้อาจจะไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้

ตลาดเริ่มดูมืดมน

ในขณะที่ตลาด Ethereum นั้นเริ่มที่จะมีการฟื้นตัวกลับมาราว ๆ 4% จากจุดต่ำสุดในรอบสัปดาห์ แต่ทว่านักวิเคราะห์นั้นเผยว่าราคายังคงอยู่ในจุดที่ต้องเฝ้าระวังอยู่เป็นพิเศษ

นักเทรดรายหนึ่งได้ออกมาแชร์กราฟด้านล่างผ่านทวิตเตอร์ของเขาโดยกล่าวว่าการที่ราคาร่วงลงล่าสุดนั้นทำให้กราฟราคามีลักษณะเหมือนเป็นรูปธง ก่อนที่ราคาจะร่วงลงมาข้างล่างต่อ โดยเขากล่าวว่า “ดูเหมือนว่าภารกิจการไปดวงจันทร์ของราคานั้นอาจต้องเลื่อนออกไปก่อน”

งานวิเคราะห์ของเขานั้นดูเหมือนว่าจะมีนักเทรดรายอื่น ๆ เข้ามาแสดงความเห็นด้วย โดยกล่าวว่า ETH นั้นกำลังวิ่งเข้าใกล้แนวต้านที่แข็งแกร่งอยู่ และเมื่อกราฟแท่งเทียนรายสัปดาห์และรายเดือนกำลังจะปิดลงเร็ว ๆ นี้ท่ามกลางราคาของ ETH ที่ยังอยู่ในระดับ $207 และ $210 ถือว่าเป็นระดับที่กำลังอยู่ในช่วงเสี่ยงอยู่

นักวิเคราะห์อีกรายนามว่า Byzantine General ได้ออกมาเผยถึงระดับแนวต้านที่เหรียญ ETH นั้นจะต้องทำลายให้ได้ก่อนที่ราคาจะกลายเป็นขาขึ้น ตามกราฟที่เขาโพสต์ด้านล่างนี้

นอกเหนือจากปัจจัยทางเทคนิคแล้ว ปัจจัยพื้นฐานบางส่วนนั้นยังเผยให้เห็นถึงโอกาสที่ราคาของ Ethereum นั้นจะเป็นขาลงอีกด้วย

ก่อนหน้านี้บริษัทด้านการวิเคราะห์ Blockchain นามว่า IntoTheBlock ได้ออกมารายงานเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมาว่าปัจจุบันนั้นเราได้เห็นนักลงทุนที่ต้องการจะขาย ETH มากกว่าที่จะทำการซื้อมัน อ้างอิงจากข้อมูลจาก orderbook นอกจากนี้อัตราการโอนเหรียญไปมาบน blockchain ของ Ethereum นั้นยังชะลอตัวลงอีกด้วย

การเลื่อนการเปิดตัวของ Ethereum 2.0

อีกหนึ่งในตัวแปรพื้นฐานที่กำลังส่งผลทำให้ราคา Ethereum ดูไม่สู้ดีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ดูเหมือนจะเป็นการออกมากล่าวเลื่อนการเปิดตัวการอัพเกรด proof of stake ของ ETH หรือ Ethereum 2.0 นั่นเองตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อตอนเช้าวันนี้

โดยหลัก ๆ นั้นสาเหตุที่เลื่อนมาจากความไม่พร้อมทางเทคนิคของโค้ดเหรียญ ETH ที่ปัจจุบันยังพบว่ามีบั๊กอยู่มากมาย นอกจากนี้พวกเขายังเสนอ bug bounty program ที่ให้บุคคลทั่วไปสามารถที่จะเข้ามาช่วยทางนักพัฒนาค้นหาบั๊ก โดยผู้ที่หาบั๊กได้ก็จะได้รับเงินเป็นรางวัลอีกด้วย