<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารระดับโลก JP Morgan เชื่อราคา Bitcoin นั้นได้ตรงกับตัวเลขมูลค่าที่แท้จริงของมันแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin หรือมูลค่าพื้นฐานที่แท้จริงของมันนั้นดูเหมือนว่าจะสอดคล้องกับราคาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแล้ว อ้างอิงจากธนาคารยักษ์ใหญ่ JP Morgan

ทั้งนี้ พวกเขาได้เผยแพร่งานวิจัยของพวกเขาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดที่เผยว่าช่องว่างระหว่างมูลค่าที่แท้จริงของ bitcoin กับราคาในตลาดนั้นได้ปิดตัวลงแล้ว กล่าวโดยนาย Panigirtzoglou นอกจากนี้เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นเขายังเคยกล่าวอีกด้วยว่ามูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin นั้นยังต่ำกว่าราคาตลาดของ Bitcoin ในตอนนั้น ซึ่งหมายความว่า Bitcoin ในตอนนั้นมีมูลค่าที่มากเกินไป

ในตอนนี้ทั้งมูลค่าที่แท้จริงและราคาของมันดูเหมือนว่าจะเทียบเท่ากันแล้ว หมายความว่า Bitcoin นั้นมีราคาที่อยู่ในจุดที่เหมาะสม

มูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์นั้นสามารถที่จะช่วยบ่งบอกว่ามันมีราคาที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป โดยทาง JP Morgan ทำการคำนวณมูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin ด้วยการมองมันว่าเป็นเหมือนกับสินค้าชนิดหนึ่ง และดูต้นทุนที่ใช้สร้างมันขึ้นมา ซึ่งนั่นรวมไปถึงพลังประมวณผลของเครื่องขุดหรือคอมพิวเตอร์และค่าไฟที่ถูกใช้ไป

นาย Panigirtzoglou กล่าวว่าการ halving ของ Bitcoin นั้นทำให้มันสามารถปิดช่องว่างของตัวเลขมูลค่าที่แท้จริงกับราคาในตลาดของมันได้

“ด้วยการที่การ halving ของ Bitcoin นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา มูลค่าที่แท้จริงของมันนั้นได้เพิ่มสูงขึ้นมาสองเท่า” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าการร่วงลงของอัตราแรงขุด (hashrate) ของ Bitcoin หลังการ halving รวมถึงการร่วงลงของราคานั้นมีส่วนช่วยในการปิดช่องว่างดังกล่าว

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ bitcoin นั้นอยู่ที่ 9,428.56 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap