<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เชื่อว่าชายผู้นี้อาจจะเป็นผู้สร้าง Bitcoin หรือซาโตชิตัวจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้งโปรเจคเหรียญคริปโต ‘Cardano’ ได้ตั้งข้อสังเกตว่านาย Adam Back CEO คนใหม่นั่นอาจเป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง

นาย Hoskinson กล่าวว่ามันมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เขาเชื่อว่านาย Back นั้นเหมาะที่จะเป็น Satoshi รวมถึงประสบการณ์ของเขาในด้านการเข้ารหัสและความเป็นส่วนตัว

นาย Back นั่นเป็นผู้ออกแบบ Hashcash ระบบ proof-of-work ที่กลายมาเป็นรากฐานสำคัญของ BTC ในปัจจุบัน

นาย Hoskinson กล่าวในระหว่างสัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph ว่า :

“นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของนักออกแบบระบบ proto-system ที่เกือบจะกลายมาเป็นบิทคอยน์ในปัจจุบันและอีกสิ่งหนึ่งก็คือ Back นั่นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสและเขามีประสบการณ์ด้านความเป็นส่วนตัวอย่างมาก”

“ดังนั้นโอเค คุณอาจจะถามว่า ใครกันที่จะมีความรู้ด้านความปลอดภัยมากพอที่จะสร้างนามแฝงที่มีความปลอดภัยในระดับที่สูงมาก ๆ และสามารถป้องกันไม่ให้คนอื่นรู้ได้ ? คน ๆ นั้นก็ควรจะเป็น Back เพราะ Back นั่นเป็นเพื่อนกับ Hal Finney พวกเขารู้จักกันมานานและบุคคลทั้งสองก็อยู่ในพื้นที่ของ Bitcoin มาโดยตลอด”

นาย Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า Back ได้มีการอธิบายถึงการสนทนาของเขากับ Nakamato ในช่วงแรก ๆ แบบที่ฟังดูแล้วไม่สอดคล้องกัน

“มันมีเรื่องราวที่ฟังดูผิดเพี้ยนไปบ้าง ก่อนอื่นเลยเขาบอกว่าไม่ต้องไปใส่ใจกับ satoshi หรอกและจากนั้นผมก็เดาว่าเขาน่าจะมีอีเมล์อะไรบางอย่างอยู่กับตัวของเขา ดังนั้นถ้าเกิดว่า Adam Back เป็น Satoshi ขึ้นมาจริง ๆ  ตอนเขาใกล้จะตายนั่นแหละเขาถึงจะบอกคนอื่นว่าตัวเองเปน satoshi”

อย่างไรก็ตามนาย Adam Back ได้ออกมาปฏิเสธบนทวีตเตอร์ว่า เขาไม่ใช่ Satoshi

แม้ว่าหลายคนจะอยากรู้ว่าใครคือผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง แต่ถึงกระนั้นนาย Hoskinson ก็ได้ให้ความเห็นว่าการที่เราไม่รู้ว่าใครเป็น Satoshi นั่นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

ที่มา : dailyhodl