<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 ตัวแปรที่บ่งบอกว่าราคา Bitcoin มีโอกาส “ร่วงสูง” ในอีกสองสัปดาห์ อ้างอิงจากนักวิเคาะห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีการฟื้นตัวขึ้นมาได้อย่างสวยงามหากนับจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวิ่งไปชนเพดานที่ 9,750 ดอลลาร์เมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 13% จากจุดต่ำสุดในช่วงวันหยุดเลยทีเดียว

แต่กระนั้นตัวแปรในด้านเทคนิคดูเหมือนว่าจะบ่งบอกว่าราคาของ Bitcoin มีโอกาสที่จะมีการปรับตัวลงอย่างสูงมากในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ อ้างอิงจากนักวิเคราะห์รายหนึ่ง โดยเขาชี้ว่านี่อาจเป็นการร่วงลงของราคาที่ยิ่งใหญ่รองลงมาจากของที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเลยก็เป็นได้

ราคา Bitcoin อาจร่วงได้ในอีกสองสัปดาห์

แม้ว่าราคาของ BTC จะมีการกลับตัวมาได้จากการ correction ของสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทว่ากราฟรายสัปดาห์ของเหรียญดังกล่าวนั้นก็ยังเผยให้เห็นถึงตัวแปรทางเทคนิคทั้งสี่ตัวที่มีการคาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin นั้นอาจร่วงลงอย่างรุนแรง อ้างอิงจากนักวิเคราะห์บน Twitter นามว่า CryptoHamsterIO โดยทั้งสี่ปัจจัยนั้นประกอบด้วย

  • ตัวอินดิเคเตอร์ที่ชื่อว่า Tom Demark Sequential ได้เผนให้เห็นถึงตัวเลข 9 บนกราฟแท่งเทียน นอกจากนี้ตัว time-based นั้นยังเผยให้เห็นถึงตัวเลข 9 หรือ 13 ใกล้ ๆ กับจุด inflection point ในเทรนด์อีกด้วย โดยตัวเลข 9 ดังกล่าวนั้นเผยให้เห็นว่าขาขึ้นของราคา bitcoin ที่ต่อเนื่องมาหลายเดือนก่อนนั้นได้จบลงแล้ว
  • สัญญาณ hidden bearish divergence นั้นได้เกิดขึ้นระหว่างตัวอินดิเคเตอร์ Klinger และราคา
  • เส้น Stochastic Relative Strength Index (RSI) นั้นได้เกิดเหตุการณ์ bearish cross เป็นครั้งแรกหากนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
  • กราฟแบบ Heikin-Ashi เผยให้เห็นรูปแบบ “spinning top” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าเทรนด์นั้นอาจเกิดการกลับตัวได้

นอกจากนี้บน order book ของ Bitfinex นั้นยังเผยให้เห็นถึงการแห่ตั้งขายของเจ้ามือที่จุดแนวต้านสำคัญ ๆ อย่าง 10,000 ดอลลาร์อีกด้วย

กราฟด้านล่างนั้นเผยให้เห็นถึงเครื่องมือที่เรียกว่า Order Book Dominance Bands ที่จะช่วยดูว่ามีการตั้งออเดอร์ซื้อขายในช่วงราคาไหนบ้าง

โดยเราจะสามารถเห็นได้ว่าแนวต้านดังกล่าวที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์นั้นมีโวลลุมการตั้งขายที่หนาแน่นมาก นอกจากนี้หากลองดูเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นจะพบว่ากราฟได้วิ่งชนแนวต้านดังกล่าวไปแล้วถึงสองครั้ง ก่อนที่จะร่วงลงมาอย่างรุนแรง

ระยะยาวยังคงดูมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น

แม้ว่าตัวแปรด้านเทคนิคจะเผยให้เห็นว่าราคา BTC อาจเป็นขาลงดังที่ได้นำเสนอไปข้างต้น แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ในระยะสั้นเท่านั้น ทว่านั่นก็ไม่ได้หมายความว่าขาขึ้นที่เพิ่มมาจากระดับ 3,700 ดอลลาร์จากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นจะจบลงแล้ว แต่กลับกัน มันยังเร็วเกินไปที่จะจบลง อ้างอิงจากนักวิเคราะห์บางราย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้ปิดกราฟเดือนพฤษภาคมไปแล้วที่เหนือกว่าระดับ 9,360 ดอลลาร์

สิ่งนี้ดูเหมือนว่าจะมีความสำคัญต่อนักเทรดสายกระทิงอย่างมาก เนื่องจากว่าระดับ 9,000 ดอลลาร์นั้นเคยเป็นระดับแนวต้านสำคัญของกราฟ Bitcoin ในช่วงปีที่ผ่านมา ตามที่เราเห็นในกรฟาด้านล่างนี้

“พวกเรานั้นไม่ได้เห็นการปิดกราฟราคารายเดือนที่ 9,360 ดอลลาร์มาเกือบ 12 เดือนแล้ว หากราคานั้นร่วงลงมาจากระดับดังกล่าวอีก มันจะต้องลงไปทดสอบราคาที่ 6,000 ดอลลาร์ และท้ายสุดนั้นก็ 3,000 ดอลลาร์”

หากลองย้อนกลับไปดูที่เดือนกุมภาพันธ์นั้นราคาของ
Bitcoin ได้ผ่านระดับดังกล่าวไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ภายหลังในเดือนมีนาคมมันก็ได้ร่วงลงมาแตะ 3,700 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อปี 2018 ราคาของ Bitcoin ไม่สามารถที่จะยืนอยู่เหนือแนวต้านดังกล่าวได้ ส่งผลทำให้ในปีเดียวกันราคาได้ร่วงลงมาแตะ 3,150 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

การที่ราคาของ Bitcoin สามารถที่จะยืนอยู่เหนือแนวต้านดังกล่าวในตอนนี้เป็นอีกเหตุผลที่บ่งบอกได้ว่าเทรนด์ขาลงระยะยาวนั้นได้จบลงแล้ว และเราอาจจะได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคาที่สูงขึ้นอีกก็ได้ในอนาคต