<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การโอนเหรียญคริปโตของเจ้ามือจำนวนมหาศาล ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดการปั่นราคาต่อเสมอไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดเหรียญคริปโตนั้นเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับข้อเสียในตัวของมันเองก็คือการถูกปั่นราคาด้วยเจ้ามือที่ถือเหรียญเป็นจำนวนมาก โดยการเคลื่อนไหวเหรียญเป็นจำนวนมหาศาลของพวกเขานั้นดูเหมือนว่าจะกลายเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก ๆ ไปแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และราคานั้นก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากการตั้งออเดอร์ของพวกเขา

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจก็คือเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีการโอนเหรียญ Bitcoin จำนวนเพียงแค่ 50 BTC ที่อยู่ในกระเป๋า wallet ของเมื่อปี 2009 โดยในตอนนั้นทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าการโอนดังกล่าวนั้นทำให้ผู้คนต่างตั้งคำถามว่ามันเป็นของผู้สร้าง Bitcoin อย่างนายซาโตชิ นากาโมโตะหรือไม่

แม้ว่าเหคุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ทั้งวงการคริปโตต้องตกตะลึงไปตาม ๆ กัน แต่หนึ่งในบริษัทด้านการวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Into The Block ก็ได้ออกมาเผยว่าการโอนเหรียญดังกล่าวนั้นอาจไม่ได้หมายถึงการปั่นราคาของเจ้ามือก็เป็นได้

จุดยืนของเจ้ามือในวงการคริปโต

โดยอ้างอิงจากโพสต์บน Medium ของทาง Into The Block นั้น พวกเขาชี้ว่าเจ้ามือส่วนใหญ่ในวงการคริปโตกลายเป็นผู้ถือเหรียญจำนวนมหาศาลได้โดยมีปัจจัยเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น ปัจจัยแรกก็คือเจ้ามือเหล่านี้เป็นองค์กรหรือบริษัทขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อถือเหรียญจำนวนมาก หรือไม่ก็คือพวกเขาอาจเป็นกลุ่มคนไม่กี่คนที่เคยซื้อ Bitcoin ตอนที่ราคามันต่ำมาก ๆ ดังนั้นพวกเขาจึงมีความได้เปรียบกว่านักลงทุนทั่ว ๆ ไป

เมื่อไรก็ตามที่นักลงทุนสถาบันใหญ่ ๆ อย่างเช่น Grayscale เข้ามาในตลาด (Grascale ซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนถึง 18,910 BTC ตั้งแต่ช่วงวันที่ 11-29 ของเดือนพฤษภาคม) นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่านักลงทุนนั้นมีความมั่นใจมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเก็บสะสมเหรียญของพวกเขามากขึ้นอีกด้วย โดยรายงานกล่าวเสริมว่า

“แมว่า 18,910 BTC ดูเหมือนจะเป็นตัวเลขที่มหาศาล แต่ Bitcoin นั้นก็ยังคงมีความเป็น decentralized ที่สูงมาก และเมื่อสินทรัพย์ดังกล่าวมีความเป็น decentralized มันก็มีแนวโน้มที่จะถูกปั่นราคาจากเจ้ามือน้อยลง”

แม้ว่าการโอนเหรียญเป็นจำนวนมากในทุก ๆ ครั้งจะไม่ได้สื่อถึงการปั่นราคาของเจ้ามือ แต่มันก็มักจะสร้างรอยแผลไว้ในตลาดได้ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่านักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่มักจะมองว่าการโอนเหรียญเป็นจำนวนมากบน Blockchain มักจะแสดงถึงความกลัวในจิตใจของพวกเขา ซึ่งอาจส่งผลด้านลบต่อตลาดได้ นอกจากนี้การโอนต่าง ๆ นั้นยังขึ้นอยู่กับประเภทของการโอนในแต่ละครั้งอีกด้วย อย่างเช่นการถอนออกจาก cold wallet ไปยัง hot wallet หรือจาก hot wallet ไปยังเว็บเทรด เป็นต้น

แม้ว่าการโอนเหรียญเป็นจำนวนมากนั้นมักจะถูกมองว่าเจ้ามือเตรียมที่จะปั่นราคาในอีกไม่นาน แต่ในความเป็นจริงมันก็มักจะไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป