<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยในจีนเตรียมบรรจุหลักสูตรการขุด Bitcoin เข้าไปในข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเร็วๆนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยระดับประเทศในจีน หรือที่เรียกว่า ‘เกาเขา’ (แปลตรงตัวว่าสอบระดับสูง) เป็นการสอบพี่ถือว่ามีนักเรียนเข้าสอบสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยมีนักเรียนเข้าสอบเราๆ 10 ล้านคนต่อปี โดยในแต่ละปีเด็กนักเรียนมัธยมปลายจะต้องมีการเตรียมตัวเข้าสอบอันหฤโหดดังกล่าว โดยในครั้งนี้จะมีขึ้นในวันที่ 7 และ 8 กรกฎาคม และรายงานล่าสุดเผยว่าในข้อสอบครั้งนี้จะมีการถามคำถามเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่รวมถึงการขุด bitcoin อีกด้วย

อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่นแห่งหนึ่งในประเทศจีนที่ได้มีการโพสต์ภาพสกรีนช็อตของข้อสอบเกาเขาตัวอย่างที่มีการถามคำถามนักเรียนเพื่อให้วิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าทำไมการขุด bitcoin ถึงมีจำนวนมากในมณฑลเสฉวน

โดยนักเรียนนั้นจะได้รับข้อมูลว่ามณฑลเสฉวนนั้นหลักๆมีแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่เยอะมาก, ระบบ infrastructure ที่มีมากเกินกว่าจำนวนประชากร, และรวมถึงพลังงานไฟฟ้าที่ถูกผลิตออกมามากเกินไป ซึ่งนักเรียนจะต้องนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพื่อเขียนวิเคราะห์ว่าทำไมการขุด bitcoin ในมณฑลดังกล่าวถึงกระจัดกระจายกันไปในแต่ละส่วน และรวมถึงฤดูกาลที่ส่งผลกระทบต่อการขุด bitcoin อีกด้วย

 2 ในนักเรียนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออีกแห่งหนึ่งว่าพวกเขาเคยสอบเกาเขาไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา และแสดงความเห็นว่าคำถามที่เกี่ยวกับการขุด bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ยากนักหากเปรียบเทียบกับคำถามอื่น ๆ ที่พวกเขาเคยเจอมา นอกจากนี้ยังเผยว่าคำถามเกี่ยวกับภูมิศาสตร์เศรษฐกิจนั้นมักจะมีไม้เห็นในทุกๆปี แต่ทว่าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่นั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่

“มันไม่น่าจะยากถ้าหากคุณรู้เกี่ยวกับเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและฤดูกาลต่างๆในแต่ละภูมิภาค” กล่าวโดย Zhu Hai หนึ่งในนักศึกษามหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น

นอกจากนี้นาย Yifei Hong จากมหาวิทยาลัยชิงหวากล่าวเสริมว่า “ในอดีตนั้นเนื้อหาส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวข้องกลับโรงไฟฟ้าหรือการทำฟาร์มด้วยลม แต่ การขุด bitcoin นั้นถือเป็นเรื่องใหม่”

“ผู้เข้าสอบนั้นจำเป็นที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ bitcoin และการขุด bitcoin”  โดยนาย Hong “ถ้าหากพวกเขาไม่เข้าใจการขุด bitcoin และมองว่ามันเป็นเหมือนกับการขุดเหมืองถ่านหิน ก็จะส่งผลทำให้การวิเคราะห์นั้นผิดพลาดไป”

รายงานอื่นๆ ในสื่อจีนกล่าวว่าหัวข้อเกี่ยวกับการขุด bitcoin นั้นยังมีให้เห็นรายการสอบเกาเขาอีกด้วย โดยคำถามส่วนใหญ่นั้นจำเป็นที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการขุดคริปโตเคอเรนซี่ก่อน นอกจากนี้คำถามบางคำถามยังได้มีการกล่าวถึงมุมมองด้านลบในอุตสาหกรรมอย่างเช่นมลภาวะวิธีการขุดบิทคอยน์สร้าง รวมถึงการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

การขุดบิทคอยน์เริ่มเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนมากขึ้น

เมื่อการสอบเกาเขานั้นถือเป็นการสอบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งเหมือนกับการสอบแอดมินชั่นในประเทศไทย แต่ความแตกต่างก็คือคำถามส่วนใหญ่ในข้อสอบเกาเขานั้นจะเป็นการถามคำถามด้านวัฒนธรรมประเทศจีนที่ลงลึกไปเรื่อยๆ

คำถามในข้อสอบนั้นถือเป็นตัวชี้วัดความสนใจในแต่ละอย่างของมวลมหาชนในประเทศในช่วงนั้นๆ และการที่ประเทศจีนมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องบล็อกเชนและคริปโตดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับสิ่งที่ประธานาธิบดีสีจิ้น ผิงเคยออกมากล่าวไว้เมื่อปีที่แล้วว่าต้องการจะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมล็อคเช่น

สถาบันติวข้อสอบบางแห่งในประเทศจีนมักจะอ้างว่าพวกเขามักจะมีสายที่อยู่ในกลุ่มผู้ที่ออกข้อสอบเกาเขา ซึ่งถ้าหากพวกเขาสามารถคาดเดาแนวข้อสอบในปีนั้นๆได้อย่างแม่นยำก็จะส่งผลทำให้ชื่อเสียงของสถาบันติวข้อสอบของพวกเขามีมากขึ้น และสามารถที่จะเรียกลูกค้าในปีต่อๆไปได้มากขึ้น ดังนั้นความพยายามในการหาแนวข้อสอบเพื่อมาติวนักเรียนนั้นจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญมาก

ยกตัวอย่างเช่นข้อสอบเกาเขาของปี 2007  นั้นแนวคำถามจะเป็นการโฟกัสไปที่แผนกลยุทธ์พัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีของจีนที่มีในช่วงนั้นๆ ส่วนของปี 2014 ก็มีการถามเกี่ยวกับ  Belt and Road Initiative ที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์จานทำให้เศรษฐกิจของจีนเติบโต

ส่วนในแง่ของการขุดบิทคอยน์และบล็อกเชนนั้น แม้ว่าก่อนหน้านี้ประเทศจีนจะมีการสั่งแบน ICO และเว็บเทรดคริปโตในประเทศเมื่อปี 2017  แต่ถ้าว่าในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่หมุนหลักของเจ้าเรียนเหล่านี้พวกเขากลับมีการปฏิบัติที่ตรงกันข้าม

แต่แม้ว่ารัฐบาลประเทศจีนจะไม่ชอบเหรียญคริปโตมากขนาดไหน แต่ก็เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศดังกล่าวนั้นถือเป็นประเทศผู้นำทางด้านแรงขุด bitcoin  รวมถึงบริษัทผู้ผลิตเครื่องขุด bitcoin อันดับต้นๆของโลกไม่ว่าจะเป็น Bitmain และ Canaan อีกด้วย นอกจากนี้รัฐบาลจีนก็เตรียมที่จะเปิดให้ใช้เหรียญหยวน Digital  หรือ DCEP แล้วในเร็วๆนี้อีกด้วย