<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติเผยมี Bitcoin จำนวน 11.4 ล้าน BTC ที่ถูกถือไว้เพื่อเป็นการลงทุนระยะยาว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถิติล่าสุดจากบริษัท Chainalysis เผยว่ามี bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลในตลาดที่ถูกถือไว้เฉยๆโดยไม่เคลื่อนไหวอะไรเพื่อเป็นการลงทุนในระยะยาว โดย 60 เปอร์เซ็นต์ในนั้นถูกถือไว้โดยผู้ให้บริการด้านการเก็บเหรียญที่ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล

ทองคำดิจิตอล

ทางบริษัทดังกล่าวได้ทำการสรุปจำนวน Supply ของ bitcoin ว่ามันมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับทองคำ ดังนั้นมันจึงมีสถานะที่ถูกเรียกว่าเป็นทองคำดิจิตอล อย่างไรก็ตามพวกเขายังเผยอีกด้วยว่าปัจจุบันมี bitcoin ประมาณ 3.5 ล้าน BTC ที่กำลังถูกเทรดอยู่ในตลาดขณะนี้ และเป็นจำนวนที่ทำให้ราคานั้นมีการเคลื่อนไหว ซึ่งอย่างน้อยกว่าจำนวนที่ผู้คนนำไปเก็บไว้ในตลาดอย่างมาก

“เจ้าทองคำดิจิตอลตัวนี้กำลังได้รับการรองรับโดยตลาดการเทรดสำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อและขายบ่อยๆ โดย bitcoin จำนวน 3.5 ล้านเหรียญนั้นถูกใช้ในการเทรดในตลาด, ใช้วัดความต้องการของผู้คน, และใช้กำหนดทิศทางของราคาตลาด” 

Chainalysis ให้คำจำกัดความของคำว่านักลงทุนในระยะยาวว่าเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้ทำการขายเหรียญไปมากกว่า 25% ของที่พวกเขาถืออยู่ และมักจะถือเหรียญของพวกเขาเป็นระยะเวลานานหลายปี

นักเทรดรายสัปดาห์ 340,000 คน

นอกจากนี้รายงานยังเผยว่าแม้ว่านักลงทุนรายย่อยจะเป็นผู้ทำธุรกรรมถึง 96 เปอร์เซ็นต์ในตลาด แต่ทว่านักลงทุนมืออาชีพนั้นมักจะเป็นผู้เคลื่อนไหวเหรียญคริปโตที่มีวอลลุ่มจำนวนมหาศาล

“นักเทรดรายย่อยที่พวกเราจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ของผู้ที่มีเงินฝากน้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์ในรูปแบบ bitcoin บนเว็บเทรดในช่วงเวลานานๆดูเหมือนว่าจะเป็นผู้ทำธุรกรรมส่วนใหญ่ที่คิดเป็น 96 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดหากนับในรอบรายสัปดาห์โดยเฉลี่ย แต่ถ้าว่าอย่างไรก็ตามนักลงทุนมืออาชีพนั้นมักจะเป็นผู้ควบคุมสภาพคล่องของตลาดโดยมักจะเป็นผู้ถือ bitcoin ที่มีมูลค่าสูงถึง 85 เปอร์เซ็นต์ของตลาดเลยทีเดียว”

พวกเขาสรุปว่าจำนวนของนักเทรดรายสัปดาห์ของในปี 2020 นี้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ  340,000 คน

60 เปอร์เซ็นต์ของเหรียญถูกถือไว้โดยผู้ให้บริการกระเป๋าที่ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล

รายงานยังชี้ว่ามีเหรียญ bitcoin ประมาณ 60% ของทั้งหมดที่กำลังถูกเก็บไว้โดยผู้ให้บริการด้านการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ VASP ซึ่งรายงานดังกล่าวชี้ว่าเว็บเทรดอย่าง Coinbase นั้นถือ bitcoin ไว้รวมกันเกือบ 1 ล้าน BTC แล้ว

ทางบริษัท Chainalysis คาดเดาว่าปัจจุบันมี bitcoin จำนวน 3.7 ล้านเหรียญที่สูญหายไปแล้วและไม่สามารถถูกกู้กลับคืนมาได้ โดยในจำนวนนั้นมี 1.1 ล้าน btc ที่ถูกขุดขึ้นมาโดยซาโตชิ นาคาโมโตะด้วย

หน้าที่ของผู้ให้บริการด้านการเก็บเหรียญนั้นดูเหมือนว่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี เมื่อแต่ละบริษัทต่างก็พยายามแข่งขันกันด้วยฟีเจอร์ต่างๆมากมาย ซึ่งสิ่งดังกล่าวอาจทำให้ผู้ที่เชื่อมั่นในตัว bitcoin แบบดั้งเดิมนั้นอาจไม่ชอบในความเป็น  centralized ที่มากเกินไปก็เป็นได้