<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของสินทรัพย์ที่อยู่บน DeFi กำลังวิ่งเข้าใกล้ 2 พันล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าตลาดของสินทรัพย์ที่อยู่บนระบบ decentralized finance dapps ( DeFi) กำลังวิ่งเข้าใกล้ระดับ  2 พันล้านดอลลาร์แล้วในขณะนี้ 

ตัวเลขดังกล่าวนั้นเพิ่มขึ้นมาประมาณ 4 เท่าหากนับตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อีกทั้งยังเพิ่มขึ้นจากระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไปที่ 1.82 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น

โดย dapp ที่มาเป็นอันดับหนึ่งนั้นก็คือ Compound ที่ในขณะนี้มีมูลค่ามากกว่าของตัวอื่นๆ ทุกตัวที่อยู่บน DeFi รวมกันเมื่อ 3 เดือนที่แล้วเสียอีก

ส่วนของ Synthetix งั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นมามากกว่า 3 เท่า ในขณะที่ Balancer ที่เพิ่งจะเข้ามาใหม่ใน ranking นั้นมีมูลค่าวิ่งเข้าใกล้ 150 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

เช่นเดียวกันกับ Aave หรือ dapp พี่เอาไว้ใช้สำหรับการทำ flashloan หรือการให้กู้ยืมแบบรวดเร็วอีกด้วย 

ส่วนของ InstaDapp มันดูเหมือนว่าค่อนข้างที่จะมีการเติบโตที่รวดเร็วไม่แพ้กัน เนื่องจากว่าความนิยมของ Compound และรวมถึง dapp อื่น ๆ ที่ทำให้เจ้าตัวนี้มีมูลค่าเข้าใกล้ 100 ล้านดอลลาร์

นอกจากนั้นก็ยังมี wBTC หรือเหรียญ Bitcoin ที่ถูก tokenized ที่ไม่เพียงแต่นำหน้า Lightning Network ไปไกลเท่านั้น มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมาถึง 82 ล้านดอลลาร์อีกด้วย 

นั่นหมายความว่า wBTC กำลังกลายเป็นสภาพคล่องของตลาดเนื่องจากว่ามันสามารถทำให้ผู้คนเข้าถึง defi ได้โดยไม่ต้องถือ bitcoin แม้ว่า wBTC จะยังคงมีความเสี่ยงในด้านของการถูกแฮกใน smart contract อยู่ก็ตาม

แต่กระนั้นก็ยังมีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่ต้องการจะแห่เข้ามาเอาของฟรีจาก dapp เหล่านี้เนื่องจากพวกเขามองว่ามันมีความคุ้มค่าในระยะยาว

อย่างไรก็ตามตัวเลขข้างบนนั้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของ Ethereum หรือ Bitcoin เลยแม้แต่น้อย บางทีอาจเป็นเพราะว่าตลาดนัดพึ่งจะมีขึ้นมาได้ไม่นานและก็ต้องรอดูกันต่อไป

เส้นเดียวกันกับฤดูกาลของเหรียญ altcoin และ bitcoin ที่เราอาจจะได้เห็นการ sideway ของตลาด ETH ไปพักใหญ่ๆ เพิ่งสวนทางกันกับ DeFi ที่กำลังคึกครื้นอยู่ในขณะนี้