<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ร่วงแตะ $9,050 อย่างรุนแรงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ Bitcoin และ altcoins ส่วนใหญ่มูลค่าที่ลดลงเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงสองสามวันก่อน เป็นที่น่าสนใจว่าการร่วงลดลงของราคาครั้งนี้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมอย่างมาก เนื่องจากดัชนีหุ้น Dow Jones ได้ปรับตัวลดลงถึง 1.4%

False Breakout ของ Bitcoin

หลังจากความพยายามที่จะพุ่งขึ้นยืนเหนือระดับ $ 9,500 แต่ไม่สำเร็จ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงมาทดสอบแนวรับ 50-MA ที่ระดับ $ 9,300 อีกครั้ง ก่อนที่จะค่อย ๆ ร่วงลดลงมาอยู่ที่ระดับ $ 9,162 ในวันนี้ และบางเว็ปเทรดอย่างเช่น Bitstamp ราคาของ Bitcoin ได้ร่วงลงไปถึงระดับ $9,050 เลยทีเดียว

BTCUSD 5m. Source: TradingView

ในช่วงที่ราคาเพิ่มขึ้นมาเกือบแตะระดับ $ 9,500 หลายคนสังเกตเห็นว่า เจ้ามือ Bitcoin ได้มีการวางออเดอร์ขายเป็นจำนวนมหาศาลที่ระดับนั้นก่อนที่ราคาจะโดนทุบเนื่องจากบริเวณที่ $ 9,300 นั่นแนวรับที่สำคัญ 50-MA และนักเทรดรายย่อยส่วนใหญ่มักจะเปิด position ที่ระดับนี้ ซึ่งในที่สุดพวกเขาก็ต้องถูกล้างพอร์ต

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ใกล้กับระดับแนวรับสำคัญที่ $ 9,000 นอกจากนี้ยังมันเป็นแนวรับระดับจิตวิทยาที่คอยประคับประคองให้ราคาอยู่เหนือระดับนี้มาหลายต่อหลายครั้งอีกด้วย

หาก BTC สามารถฟื้นตัวขึ้นกลับมาได้ มันจะต้องเผชิญหน้ากับแนวต้านสำคัญที่ระดับ 9,300 ดอลลาร์นี้อีกครั้ง ตามมาด้วย 9,500 ดอลลาร์และ 9,800 ดอลลาร์ 

ความสัมพันธ์กับตลาดหุ้น

ไม่ว่าการร่วงลงของราคาในครั้งนี้จะมาจาก การปั่นราคาของผู้เล่นรายใหญ่หรือความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นที่เพิ่มขึ้น เราก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุนี้ได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามราคา Bitcoin ที่ร่วงลงมากว่า 3% ในครั้งนี้ ดูมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับดัชนีหุ้น Dow Jones อย่างมาก รวมถึงดัชนีหุ้น S&P 500 ที่ได้ปรับตัวลงเล็กน้อยเช่นเดียวกัน จากระดับ 3,180 จุดไปปิดที่ 3,152 จุด ยกเว้นเพียงแค่ดัชนีหุ้น Nasdaq ที่สามารถกลับขึ้นมาปิดราคาตลาด ด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 0.5% แม้ว่าราคาจะร่วงลดลงตลอดทั้งวันก็ตาม

ความสัมพันธ์ที่ไม่พึงประสงค์นี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้น หลังจากข่าวการประกาศของฟลอริด้าที่เผยตัวเลขการเสียชีวิตของผู้คนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า นอกจากนี้มันยังส่งผลกระทบต่อหุ้นอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปอีกด้วย

ตลาด Altcoins ร่วง

ตลาด altcoin มีผลกำไรที่เพิ่มขึ้นหลายวันติดต่อกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลพ่วงมาจากกระแสโทเค็น DeFi ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม พวกมันไม่สามารถพุ่งขึ้นต่อไปได้และเหรียญ altcoins ส่วนใหญ่กลายเป็นสีแดงวันนี้ Ethereum และ Ripple ได้ปรับตัวลดลงมากว่า 3% อยู่ที่ระดับ $ 238 และ $ 0.197 ตามลำดับ

Cryptocurrency Market Overview. Source: coin360.com

เช่นเดียวกับ Litecoin ที่ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า $ 44 ในขณะที่รายงาน  การร่วงลงของราคาของ Tezos ค่อนข้างดูรุนแรงมากกว่าเพื่อน โดยร่วงลงเกือบ 5% มาอยู่ที่ระดับ $ 2.44  ในขณะเดียวกัน Chainlink หลังจากที่มันพุ่งทำลายสถิติจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ $ 6.51 เมื่อช่วง 2 วันก่อน ราคาของมันก็ค่อย ๆ ร่วงลดลงมาอยู่ที่ระดับ $ 5.92 ในวันนี้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือมูลค่าของเหรียญ LINK นั้นร่วงลดลงกว่า 9.3% นับแต่นั้นมา

แม้ว่ามูลค่าของเหรียญ Altcoin ส่วนใหญ่จะร่วงลดลง แต่ Bitcoin ก็ไม่ได้ใช้ช่วงเวลานี้เพื่อเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดไป โดยเราจะเห็นได้ว่าอัตราส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin หรือ Bitcoin dominance ยังคงต่ำกว่าระดับ 63%

ที่มา : cryptopotato