<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Central Tech กำลังทำให้พนักงานรักการตื่นเช้าด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีของพวกเขา “CTO Coin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความสัมภาษณ์พิเศษในวันนี้พบกับบริษัทผู้สร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ Central บริษัท Central Tech ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Central Retail จุดที่น่าสนใจคือ Central Tech ได้คิดค้นระบบที่ทำให้พนักงานมีส่วนร่วมกับบริษัทมากขึ้นโดยสร้างเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีขึ้นมาที่ชื่อว่า “CTO Coin” บทความนี้ก็จะมาพูดถึงเหรียญ CTO Coin ว่ามันทำให้สภาพการทำงานของพนักงานดีขึ้นอย่างไรบ้าง

คุณโกวินทร์ กุลฤชากรผู้ดูแลเรื่องของ Innovation ให้ Central Tech ได้ให้เกียรติมาสัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนเกี่ยวกับเหรียญ CTO Coin นี้ด้วย

แนวคิดการสร้างเหรียญของ Central Tech 

ทีมงานของ Central Tech เป็นทีมที่คอยดูแลเรื่องของเทคโนโลยีอยู่แล้ว เมื่อมี Blockchain Technology เข้ามา ทีมงานจึงได้มีการวิจัยเรื่องของ Blockchain ว่าจะนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง จึงได้สร้างเหรียญคริปโตขึ้นชื่อว่าเหรียญ CTO ซึ่งเหรียญ CTO Coin นี้จะไม่มีอุปทานจำกัดแต่จะใช้มาตรการวัดอัตราส่วนของเหรียญเอาแทน คือ 2 CTO = 1 บาท 

ส่วนหนึ่งของการทดลองในขณะนี้คือได้ทดลองนำเหรียญ CTO ให้รางวัลแก่พนักงานที่เข้างานเช้า, ใช้กับตู้ Vending Machine ซึ่งเหรียญ CTO จะเอาไว้ใช้กับพนักงานภายในบริษัท Central Tech เท่านั้น

คุณโกวินทร์เผยว่าที่เลือกใช้เหรียญคริปโต ไม่ได้ใช้ระบบแบบการให้ Point เพราะว่าคริปโตเคอร์เรนซีมีความเหมือนกับเงินจริงมากกว่า

“มันถือเสมือนเป็นเงิน CTO Coin เปลี่ยนจากความเป็นเงินมาเป็น Coin ซึ่งมันจะดูซอฟต์ลงแล้วคนจะรู้สึกโอเค” เขากล่าว

ส่วนตัวเขามองว่าการเลือกใช้ point มันไม่ได้ให้อารมณ์เหมือนกับเงิน และต้องดูว่ามันมีการยอมรับมากน้อยแค่ไหนกับการใช้ point

ตัวโปรเจคนี้ก็เหมือนกับเป็นการทดสอบใช้ Blockchain มากกว่า จริงๆ สามารถเลือกใช้ระบบ database ธรรมดาก็ได้แต่การใช้ Blockchain มันมีจุดเด่นเฉพาะ

ในขณะนี้เหรียญ CTO ถูกนำไปใช้ในร้านค้า, ร้านกาแฟ, ผับและบาร์เมื่อใช้ Blockchain มันสามารถตรวจเช็คความถูกต้องได้ว่ามีลูกค้าเข้าใช้งานจริง ๆ เท่าไร 

“ด้วยความเป็น Blockchain มัน trace ได้ว่ามีจำนวนผู้ใช้งานที่ร้านคุณจริง ๆ เท่าไหร่” 

ในมุมมองของเขามองว่า coin นี้ก็ถือเสมือนเป็นเงินสดทำให้เห็นความแตกต่างมากขึ้นระหว่างความเป็น point และ coin

จุดที่น่าสังเกตคือเหรียญ CTO ที่ Central Tech คิดค้นขึ้นมาแม้ว่าจะนำมาใช้กับภายในบริษัทก็จริงแต่มีการร่วมมือกับร้านค้าต่าง ๆ หรือร้านกาแฟใกล้ๆ บริษัทซึ่งทำให้ร้านค้าเหล่านั้นคุ้นเคยกับการใช้เหรียญคริปโตมากขึ้นโดยที่ไม่มองว่าเหรียญคริปโตนั้นมีความแตกต่างกับเงินจริง 

“เราไม่ได้อะไรเลยว่าจะต้องเห็นผล เราอยากจะ Test Blockchain มากกว่าว่าสามารถเอาไปใช้ยังไงได้บ้าง ซึ่งดูแล้วมี potential สูง โดยเฉพาะเรื่องของการทำ Engagement ของพนักงาน”

การใช้งานเหรียญ​ CTO

ในขณะนี้การใช้งานเหรียญ CTO ยังคงไว้เฉพาะกลุ่มพนักงานภายใน Central Tech วิธีการได้เหรียญมาก็คือถ้าหากพนักงานมาเช้าก็จะได้เหรียญ CTO ไปซึ่งสามารถนำไปใช้กับตู้ Vending Machine, ร้านกาแฟและร้านอาหารที่เข้าร่วมต่าง ๆ

โดยพนักงาน Central Tech ต้องทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Central Tech มาก่อน

แอพพลิเคชั่น Central Tech นี้จะเป็นแพลตฟอร์มที่เอาไว้ใช้แจกและโอนเหรียญระหว่างกันสำหรับพนักงานและร้านที่เข้าร่วม

แอพพลิเคชั่นนี้ยังให้พนักงานสามารถเช็คอินได้ว่าตัวเองอยู่ที่ใดเพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อกรณีที่พนักงานลาป่วยหรือ work from home เพื่อให้หัวหน้าสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของลูกน้อง แทนการสแกนใบหน้าหรือการตอกบัตร

เหรียญ CTO สามารถเอาไปใช้ซื้อสินค้าได้จริง

เหรียญ CTO สามารถนำไปใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมกับเครือ Cental Tech ได้ด้วย เช่น ร้านกาแฟ, ร้านข้าวแกง, ร้านคาเฟ่ต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณรอบ ๆ กับบริษัท Central Tech 

แต่อย่าลืมว่าเหรียญ CTO นี้ไม่ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปได้ใช้งาน ซึ่งแอพพลิเคชั่นของ Central Tech ที่เป็นแพลตฟอร์มใช้จ่ายเหรียญ CTO นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะพนักงานภายในบริษัทเท่านั้น

วิธีการใช้งานก็ง่าย ๆ คือสแกน QR Code จ่ายเป็นเหรียญ CTO

CTO Coin สามารถนำไปใช้กับร้าน Butcher ได้ด้วย

ใช้งานกับตู้ Vending Machine

โอนไปมาระหว่างพนักงานด้วยกัน

ร้านค้าอื่น ๆ ที่รับเหรียญ CTO

ร้านข้าวแกงข้าง ๆ บริษัทก็รับเหรียญ CTO

หลัก ๆ คือการใช้งานแอพพลิเคชั่นจะเป็นการสแกน  QR Code  โอนไปมาระหว่างระบบนิเวศภายในบริษัท ซึ่งร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมกับ Central Tech และรับเหรียญ CTO สามารถมารีดีมเหรียญเป็นเงินสดกับทาง Central Tech ได้ทุกสิ้นเดือน ด้วยอัตราส่วน 2 ต่อ 1 (2 CTO = 1 บาท)

อนาคตจะมีการขยายโปรเจค CTO Coin บ้างหรือไม่

ในตอนนี้ทางคุณโกวินทร์เผยว่ายังไม่มีแผนที่จะนำเหรียญไปใช้กับลูกค้าหรือใช้งานภายนอก และขณะนี้เจาะเรื่องการมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นหลัก ถ้าหากนำไปใช้กับลูกค้า Central ด้วยเขามองว่ามันจะไม่มีความแตกต่างจากตัว The one point 

สำหรับโปรเจคในอนาคตระหว่างการสัมภาษณ์เขาเผยว่าตอนนี้บริษัท Central Tech กำลังสำรวจอยู่ว่าเทคโนโลยีคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชนสามารถนำไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกบ้างไหม ซึ่งตอนนี้ก็รู้แล้วว่ามันสามารถนำมาเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานได้ดีมาก

ปัจจุบันเหรียญยังคงเอาไว้ใช้กับพนักงานภายใน Central Tech ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะมีการใช้งานกับพนักงานของ Central ด้วยหรือไม่ เขาเผยว่ามีคนมาเสนอขอซื้อเทคโนโลยีของบริษัทด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเขามองว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือพนักงานจะสามารถนำ coin ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งตัวเทคโนโลยีมันไม่ยาก สิ่งที่ยากคือมี market acceptance หรือไม่

“ตอนนี้แอพพลิเคชั่นก็มีบอกว่าร้านไหนรับ CTO บ้าง ตอนนี้ และมีฟีเจอร์ check-in เป็นการรายงานข้อมูลว่าตัวพนักงานนั้นเข้าบริษัทหรือไม่หรืออยู่ที่ไหน”

ฟีเจอร์นี้คล้ายกับการตอกบัตรเข้าทำงาน แต่เป็นการเช็คอินผ่านแอพพลิเคชั่นแทน ต่อไปในอนาคตเขาเผยว่าจะมีฟีเจอร์อื่น ๆ คือเพิ่มระบบ delivery ของร้านค้าเข้ามาด้วย

“มันก็จะกลายเป็นแอพฯ พนักงานนั่นแหละเราก็พยายามใส่ benefit เข้าไปละ” คุณโกวินทร์กล่าว

ฝั่ง Blockchain เน้นการ research มากกว่าว่าจะนำไปใช้กับอย่างอื่นได้อีกหรือไม่ ในตอนนี้ Central Tech มีโปรเจค Innovation Lab เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว ร่วมกับทาง Amazon 

โปรเจคดังกล่าวเป็นโปรเจคที่เปิดโอกาสให้กับสตาร์ทอัพต่าง ๆ ที่อยากทำงานกับเครือ Central สามารถส่งโปรเจคเข้ามาได้เพื่อนำมาพิจารณาแล้วลองทดสอบโปรเจคจริง ๆ ในเครือ Central เพื่อทดสอบการตอบรับของตลาด เพื่อช่วยดูช่องโหว่และอุดช่องโหว่ พัฒนาโปรเจคนั้นๆ ซึ่งโปรเจค Innovation Lab เน้นให้มุมมองการทำธุรกิจ เป็นที่ทดลองทดสอบว่าไอเดียที่ทำมันใช้งานได้หรือไม่ ไม่ได้เป็นโปรเจคที่ให้เงินทุน

อาจกล่าวได้ว่าตอนนี้เหรียญ CTO มีระบบนิเวศเล็ก ๆ ที่มี community ของตัวเองสำหรับการใช้งานเหรียญนี้ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าการใช้งานคริปโตก็ไม่ได้แตกต่างจากการใช้เงินจริงและสามารถกลายมาเป็นอีกช่องทางชำระเงินวิธีการหนึ่งได้