<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลว่าทำไมราคาของ Ethereum ถึงพุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มันเป็นแค่เพียงเรื่องของเวลาก่อนที่ Ethereum พุ่งกลับขึ้นไปแตะจุดสูงสุดเดิม ในวันนี้สินทรัพย์คริปโตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกได้มีการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ แต่อะไรคือแรงผลักดันที่แท้จริงสำหรับ ETH ?

ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาราคา Ethereum ได้พุ่งขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อนในรอบห้าเดือนและกำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมของปีนี้ที่ระดับ $285 

หลังจากสัปดาห์ของการซื้อขายที่มีราคาผันผวนอยู่ที่ช่วงระหว่าง $ 220 ถึง $ 250 ในที่สุด Ethereum ก็สามารถทะลุผ่านแนวต้านขึ้นมาได้สำเร็จที่ระดับ $ 270 ในวันนี้

ETH price

การเคลื่อนไหวดังกล่าวผลักดันให้ราคาของ ETH เพิ่มขึ้นกว่า 12% ในวันนี้ ก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาเล็กน้อยลงมาอยู่ที่ $ 265 ในขณะที่รายงาน นับตั้งแต่ช่วงที่ตลาดคริปโตล่มสลายลงในเดือนมีนาคม Ethereum ก็สามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้กว่า 140%

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ราย 50 วันได้วิ่งขึ้นไปตัดกับเส้นเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน หรือที่เราเรียกว่า ‘golden cross’ ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งบ่งบอกถึงการกลับตัวเปลี่ยนไปเป็นช่วงขาขึ้น

มุมมองรายสัปดาห์ได้เผยให้เห็นถึงภาพที่แตกต่างออกไป เนื่องจากโมเมนตัมส่วนใหญ่ยังคงวิ่งไซด์เวย์ไปมาเป็นเวลาเกือบสองปี หาก ETH สามารถพุ่งขึ้นไปทำสูงสุดของเดือนกุมภาพันธ์ที่ $ 285 ได้เป้าหมายต่อไปของมันก็คือ การทำลายคือแนวต้านสำคัญที่ราว ๆ  360 ดอลลาร์เพื่อยืนยันการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น

Ethereum 2.0 ประกาศ Final Testnet อย่างเป็นทางการ

ตัวขับเคลื่อนราคา Ethereum ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่าจะเป็นผลพ่วงมาจากการประกาศ เปิดตัว ETH 2.0 testnet ในครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการเปิดตัว mainnet อย่างเป็นทางการ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมานักพัฒนา Ethereum ได้เปิดตัวข้อกำหนดสำหรับ  public testnet อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการต่ออายุให้กับความหวังการเปิดตัว mainnet ก่อนถึงช่วงสิ้นปีนี้ ในวันที่ 4 สิงหาคมจะเป็นวันเปิดตัว ETH 2.0 public ในชื่อ ‘Medalla’ 

ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethhub นาย Anthony Sassano กล่าวว่า : 

“การทดสอบ Eth 2.0 สำหรับเฟส 0 จะมีโค้ดเนมชื่อว่า ‘Medalla’ และจะเปิดใช้งานในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี นี่จะเป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายแล้ว ก่อนที่จะเปิดตัว mainnet อย่างเป็นทางการ”

‘Medalla’ จะเป็นการทดสอบ Beacon Chain ในครั้งที่ห้าสำหรับเฟส 0 สำหรับการอัพเกรด Serenity ที่รอคอยมาอย่างยาวนาน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาการทดสอบ Ethereum blockchain ตัวใหม่นี้ได้ถูกใช้งานครั้งแรกบนเครือข่าย Sapphire testnet เมื่อ genesis block ถูกขุด , ตรวจสอบ และทดสอบการฝากเงินด้วยเหรียญ ETH ในจำนวนที่น้อยลงมาที่ 3.2 Eth

หลังจากที่ประสบความสำเร็จ full nodes 32 ETH ก็ได้เปิดตัวในเดือนพฤษภาคมบนเครือข่าย testaz ของ Topaz และรางวัลการ Staking ได้รับการยืนยันจากผู้ร่วมก่อตั้งอย่างนาย Vitalik Buterin ในช่วงเวลานั้นการทดสอบ testnet ครั้งต่อไปที่มีการประกาศก็คือ ‘Onyx’ ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จนกระทั่งในที่สุด Altona ตัวทดสอบตัวสุท้ายของ multi-client testnet ก็ได้เปิดตัวในต้นเดือนกรกฎาคมเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะ ระบบจะมีเสถียรภาพมากพอ ก่อนที่จะมีการเปิดตัว public testnet อย่างเป็นทางในเดือนสิงหาคม

Prysmatic Labs รายงานเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วว่า Prysm ETH 2.0 client ได้รับการตรวจสอบทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้วจาก ‘Quantstamp’ บริษัทความปลอดภัยด้าน blockchain ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Prysmatic ยืนยันแล้วว่านักพัฒนา “ยุติการทดสอบ” ทั้งหมดแล้ว เพื่อเตรียมประกาศเปิดตัว testnet ในขั้นตอนสุดท้าย

ปัจจุบัน Medalla ยังคงถูกดำเนินการโดยกลุ่มนักโปรแกรมเมอร์ , ผู้พัฒนาและผู้ตรวจสอบโค้ด แต่จะถูกนำไปใช้อย่างเป็นทางการโดยมูลนิธิ Ethereum Foundation ผู้ประสานงานโครงการ Afri Schoedon ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ testnets ตัวอื่น ๆ ที่ได้เข้าร่วมในความพยายามนี้ว่า :

“Schlesi testnet เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ขั้นตอนเหล่านั้น , Witti testnet เป็นอีกหนึ่งในนั้น , Altona testnet เป็นอีกหนึ่งในนั้น  และ Mednet testnet มีเป้าหมายที่จะกลายเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเปิดตัว mainnet อย่างเป็นทางการ”

ETH มีมูลค่าต่ำกว่าที่มันควรจะเป็น

เมื่อเทียบกับ Bitcoin แล้ว Ethereum ยังคงมีมูลค่าต่ำกว่าที่มันควรจะเป็น Bitcoin สามารถกู้คืนมาได้เกือบ 50% นับตั้งแต่ที่ราคาร่วงลงจากระดับสูงสุดในปี 2017 แต่ Ethereum ยังคงสามารถกู้คืนราคากลับมาได้เพียงแค่ 20% เท่านั้นจากจุดสูงสุดเดิม

มันยังคงมีช่องว่างอีกเหลือเฟือให้ ETH ได้เติบโต ซึ่งเราจะเห็นได้จากตัวชี้วัดแบบ on-chain และการยอมรับที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลานานหลายปี รวมถึงความจริงที่ว่าค่าธรรมเนียมเครือข่ายและค่า Gas ที่อยู่ในระดับสูงสุดตลอดเวลา

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแบบ On-chain ‘Santiment’ สังเกตเห็นว่าเจ้ามือ ETH ได้เคลื่อนย้ายเหรียญของพวกเขาเป็นจำนวนมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ :

“ETH เกือบ 700,000 เหรียญ ถูกย้ายโดยกระเป๋าเงินที่ถือครองเหรียญ Eth มากที่สุด 100 อันดับแรกในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ในขณะนี้กระเป๋าเงินที่ถือครองเหรียญ ETH (ที่ไม่ใช่เว็ปเทรด) 100 อันดับแรกมีเหรียญในกระเป๋าลดลงเกือบ 700,000 ETH”

มันมักจะมีสัญญาณเกิดขึ้นให้เราเห็นก่อนการปั๊มราคาครั้งใหญ่เสมอและความผันผวนที่ลดน้อยลงแสดงให้เห็นถึงช่วงการเก็บสะสม (consolidation) ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

ธนาคารในสหรัฐฯ ไฟเขียว แบงก์สามารถเปิดรับฝาก Bitcoin ได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า หน่วยงานรัฐ The Office of the Comptroller of the Currency (OCC) ของสหรัฐได้อนุญาตให้ธนาคารในสหรัฐอเมริกาสามารถเปิดให้บริการรับฝากคริปโตเคอร์เรนซี่ในนามของลูกค้า

นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ได้แสดงความคิดของเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า :

“การพิจารณาคดีของวันนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ OCC จะเป็นผู้นำในการส่งเสริมนวัตกรรม , ปกป้องผู้บริโภคและมอบพื้นที่การเล่นให้กับทุกคนในพื้นที่ คริปโต

ทันทีหลังจากข่าวนี้แพร่กระจายออกไป มูลค่าตลาดคริปโตโดยรวมก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 9 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระดับ 285 พันล้านดอลลาร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งนี่เป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน เช่นเดียวกันราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นแตะระดับ $ 9,500 อีกครั้งและเหรียญ altcoins ส่วนใหญ่เปลี่ยนกลายเป็นสีเขียวในวันนี้

หากการทดสอบ Medalla ของ Ethereum นั้นประสบความสำเร็จ ETH 2.0 ก็อาจเปิดตัว mainnet ได้ภายในหกเดือนข้างหน้าและราคาของ Ethereum อาจพุ่งสูงขึ้นจนทำให้หลายคนคาดไม่ถึง

ที่มา : beincrypto