<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงินมูลค่ากว่า 180 ล้านดอลลาร์กำลังไหลออกจากตลาด Bitcoin ไปเข้า Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าสภาพคล่องจากตลาดเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin มูลค่าประมาณ 180 ล้านดอลลาร์นั้นกำลังหลั่งไหลจากตลาด Bitcoin ไปเข้าตลาดเหรียญ DeFi ของ Ethereum โดยตลาดดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า Wrapper Bitcoin (BTC), sBTC ของ Synthetix และ renBTC อ้างอิงจากข้อมูลของ Dune Analytics

การเติบโตของมันนั้นมีขึ้นมาตั้งแต่ตอนช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเป็นช่วงที่มี Bitcoin ที่ถูกโอนเข้ามาล็อคไว้ในตลาดเหรียญบน DeFi ดังกล่าวที่ก้าวข้ามผ่าน 100 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว โดยเผยให้เห็นว่าตอนนี้ DeFi ของ Ethereum นั้นกำลังกลายเป็นระบบการเงินของโลกอยู่ในขณะนี้ เมื่อมีกลุ่ม ‘farmer’ ของ DeFi กำลังพยายามมองหาสภาพคล่องเข้ามาเพิ่มในตลาดเพื่อที่จะได้รับอัตราผลตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

“เราได้เห็นความพยายามของผู้คนในตลาดในการเชื่อมต่อโลกของ BTC เข้ากับโลกของ DeFi โดยเฉพาะที่อยู่บน Ethereum นั่นเอง” กล่าวโดยนักวิจัยจาก Glassnode ในรายงานของไตรมาสที่สองที่ผ่านมา “เมื่อช่วงวันที่ 20 กรกฎาคม ตอนนั้นมี Bitcoin ที่ถูกเก็บไว้อยู่ 15.8 BTC (0.1% ของ supply ทั้งหมด) ในตลาดของ Ethereum” แต่ทว่าในตอนนี้ มันมีอยู่ประมาณ 18.5 BTC แล้ว

ปัจจุบัน 80% ของเหรียญ Bitcoin ที่ถูกล็อคไว้บน Blockchain ของ Ethereum นั้นกำลังอยู่ในรูปแบบของ WBTC โดยเหรียญดังกล่าวนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้การร่วมมือกันระหว่างบริษัทชั้นนำในวงการคริปโตอย่าง Kyber Network, Maker, Uniswap และอื่น ๆ อีกมากมาย Wrapped Bitcoin นั้นถือเป็นเหรียญสภาพคล่องบน DeFi ที่มี Bitcoin จริง ๆ มาค้ำไว้แบบ 1:1

โดยมันถูกลิสต์ให้เป็นเหรียญเพื่อการกู้ยืมสำหรับ DAI บนโพรโตคอล Maker ในปีนี้ และกำลังกินส่วนแบ่งตลาดประมาณ 8% ของสินทรัพย์ที่มีให้กู้ยืมบนแพลทฟอร์มอีกด้วย โดยคิดเป็นเงินประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ โดยตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จำนวน Bitcoin ที่ถูกล็อคไว้เพื่อค้ำประกันเหรียญ WBTC นั้นได้เพิ่มขึ้นมามากกว่า 12 เท่า

อาจกล่าวได้ว่าปีนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นปีแห่ง DeFi เลยก็ว่าได้ โดยแม้ว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวจะถูกเจาะเพื่อหาช่องโหว่ในการขโมยเงินหลายรอบแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังสามารถยืนหยัดมาจนถึงตอนนี้ได้ ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่ามันจะสามารถเติบโตไปได้ถึงไหน