<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin นั้นกำลังถูกพิจารณาให้เป็น “เงินจริง” ภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไปงานล่าสุดจาก Cryptoslate เผอิญว่าเมื่อไม่นานมานี้ศาลสูงของสหรัฐได้พิจารณาว่า Bitcoin นั้นมีสถานะเหมือนกับเป็น “เงินจริง” ภายใต้กฎหมายของ Washington D.C.

คำตัดสินดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ทางศาลได้ปฏิเสธการยกฟ้องดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมของชายคนหนึ่งที่เปิดเว็บเทรด bitcoin แบบผิดกฎหมายและก็ทำการฟอกเงิน

โดยปกติแล้วเหตุการณ์ในลักษณะนี้มักจะถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักเทรดและนักลงทุนเนื่องจากว่าพวกเขามองว่ามันมักจะมีผลกระทบต่อตลาด bitcoin  แต่กระนั้นก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญ ที่มองว่าสิ่งนี้อาจไม่ถือเป็นเรื่องดีต่อ Bitcoin เท่าไรนัก

ศาลสูงตัดสินว่า bitcoin นั้นถือเป็น ‘เงินจริง’ ชนิดหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ทาง Bloomberg ได้รายงานว่าศาลชั้นสูงในเขตโคลัมเบียได้ออกมาตัดสินว่า Bitcoin นั้นมีสถานะเหมือนกับเป็นเงินจริง และไม่ได้เป็นทรัพย์สิน

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทนายของนาย Larry Dean Harmon หรือผู้ที่ถูกอัยการยื่นฟ้องข้อหาเปิดเว็บเทรดคริปโตแบบผิดกฎหมายโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้ศาลยกฟ้อง

แต่ทว่าภายหลังทางผู้พิภากษาได้ทำการปฏิเสธคำขอดังกล่าว โดยตัดสินว่า Bitcoin นั้นมีลักษณะเป็นเงินจริง ดังนั้นนาย Harmon จึงทำผิดกฎหมายที่ว่าด้วยการโอนเงินดังกล่าว

“เงินนั้นหมายถึงการเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน, เป็นหนึ่งในวิธีการจ่ายเงิน, หรือเป็นตัวเก็บมูลค่า Bitcoin ก็คือสิ่งเหล่านี้” กล่าวโดยผู้พิภากษา Beryl A. Howell

เว็บเทรดดังกล่าวของเขานั้นมักจะถูกใช้โดยกลุ่มอาชญากรเพื่อมาทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย โดยประมาณว่ามีเม็ดเงินที่ไหลผ่านเว็บเทรดดังกล่าวไปแล้วประมาณ 311 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ในช่วงปี 2014 และ 2017

ดังนั้นนั่นแหมายความว่า Bitcoin นั้นจะมีลักษณะเป็นเหมือนกับเงินจริงภายใต้คำตัดสินของศาล และข้อกฎหมาย Washington D.C. Money Transmitters Act

จะส่งผลอย่างไรต่อ Bitcoin

แม้ว่าคำตัดสินดังกล่าวนั้นจะดูเหมือนว่าจะส่งผลด้านบวกต่อตลาด Bitcoin แต่มันดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่สำคัญอะไรเหมือนกับที่นักลงทุนบางรายมอง

นาย Neeraj K. Agrawal หรือผู้บริหารฝ่ายการสื่สารของ Coin Center ได้ออกมาอธิบายว่านี่หมายความว่าผู้ที่จะให้บริการด้านการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในรัฐ Washington D.C. นั้นจำเป็นที่จะต้องมีใบอนุญาตก่อน

“นี่หมายความว่าหากคุณเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน Bitcoin สำหรับใครก็ตามที่อาศัยอยู่ใน DC คุณจะต้องมีใบอนุญาตที่เกี่ยวกับการโอนเงินด้วย”

ดังนั้นเว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญคริปโตที่ต้องการจะขยายกิจการเพื่อไปให้บริการกับประชาชนในรัฐ Washington D.C. อาจจะต้องไปขอใบอนุญาตประกอบกิจการสินทรัพย์ดิจิทัลอีก

แต่กระนั้นดูเหมือนว่าคำตัดสินดังกล่าวนั้นจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสถานะของกฎหมายคริปโตโดยรวมในประเทศสหรัฐฯแต่อย่างใด ดังนั้นมันจึงอาจจะดูไม่ได้สำคัญขนาดนั้นก็ได้