<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีเจ้ามือส่ง Bitcoin มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท จ่ายค่าธรรมเนียมแค่ 124 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่ายของ bitcoin นั้นเป็นที่รู้กันดีถึงความอิสระไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางและความรวดเร็วในการส่งเหรียญนอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้มีการรายงานว่ามีเจ้ามือรายหนึ่งได้ทำการโอนเหรียญ bitcoin มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาทจาก address แห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง โดยจ่ายค่าธรรมเนียมแค่ประมาณ 124 บาทเท่านั้น

bitcoin มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท

การทำธุรกรรมของเจ้ามือในโลกโตนั้นดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วโดยล่าสุดนั้นผู้ให้บริการด้านเครื่องมือในการตรวจจับธุรกรรมของเจ้ามือ Whale Alert ได้ออกมาตรวจจับได้ว่ามีการโอนเหรียญ bitcoin มูลค่าประมาณ 92,857 BTC หรือคิดเป็นประมาณ 0.5 เปอร์เซ็นต์ของจำนวน supply ของ bitcoin ทั้งหมด

แม้ว่าทางระบบของ Whale Alert จะชี้ว่าผู้ที่โอนเหรียญดังกล่าวนั้นเป็นบริษัท Xapo แต่บางคนก็ออกมาชี้ว่ามันไม่ใช่ โดยเขากล่าวว่ามันเป็นของ BitGo หรือผู้ให้บริการเก็บเหรียญหลักของ Bitstamp

แต่กระนั้นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมดังกล่าวดูเหมือนว่าจะค่อนข้างน้อยอย่างมากหากเทียบกับระบบการเงินยุคเก่าที่พวกเรากำลังใช้งานกันอยู่นี้ ลองนึกภาพดูว่าหากคุณต้องการที่จะเคลื่อนย้ายเงินจำนวนนับหมื่นล้านบาทคุณจะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับใครบ้างและจะต้องเสียเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่หากใช้ระบบดั้งเดิม

ค่าธรรมเนียม Bitcoin พุ่ง

อย่างไรก็ตามหากเราลองมองย้อนกลับไปในช่วง 30 วันที่ผ่านมาจากคนพบว่าค่าธรรมเนียมของ bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงมาก

ข้อมูลจาก BitInfoCharts เผยให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยของ bitcoin ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้นอยู่ประมาณ 0.835 ดอลลาร์ แต่ทว่าเมื่อวานค่าธรรมเนียมนั้นได้พุ่งไปอยู่ที่ 5.35 ดอลลาร์เลยทีเดียว ซึ่งคิดเป็นประมาณมากกว่า 540%

สาเหตุดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะมาจากการพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรงที่ส่งผลทำให้ผู้คนแห่กันออกมาโอนเหรียญดังกล่าวมากขึ้นและยิ่งมีการโอนมากขึ้นก็ยิ่งทำให้เครือข่ายมีการติดขัดและเมื่อคืนข่ายมีการติดขัดการทำธุรกรรมก็ช้าลงส่งผลทำให้ผู้ที่ทำธุรกรรมต้องการแข่งกันจ่ายค่าธรรมเนียมมากขึ้น เพื่อที่จะทำให้ธุรกรรมของเขาไปถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว

หากดูที่ภาพด้านบนนั้นจะค้นพบว่าธุรกรรมที่ค้างอยู่บนระบบ mempool ก่อนที่จะได้รับการยืนยันธุรกรรมนั้นไร้พุงจะ 10 ล้านธุรกรรมไปอยู่ที่ 48 ล้านธุรกรรม ซึ่งธุรกรรมที่ค้างอยู่ในระบบดังกล่าวส่งผลทำให้ผู้คนจำเป็นที่จะต้องแห่กันจ่ายค่าธรรมเนียมมากขึ้น เพื่อที่จะทำให้โทรศัพท์ของพวกเขาได้ถูกยืนยันออกมาอย่างรวดเร็ว