<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้นทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่ แต่นักเทรด Bitcoin ก็ยังไม่กลัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครื่องมือตัวชี้วัดตลาดที่มีชื่อว่า Buffett Indicator เผยว่าตลาดหุ้นทั่วโลกนั้นกำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่ในขณะนี้ กล่าวโดยนักวิเคราะห์ตลาดชื่อดัง Holger Zschaepitz เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์บางคนกำลังเกรงว่าความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาดหุ้นและ bitcoin อาจหมายถึงการย่อตัวของราคา BTC

ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นนั้นจะมีราคาที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในช่วงเดือนที่แล้วดัชนี Dow Jones Industrial Average (DJIA) ได้เพิ่มขึ้นจาก 25,706 จุดไปยัง 27,433 จุด ซึ่งคิดเป็นประมาณ 6.7 เปอร์เซ็นต์

ทำไมตลาดหุ้นกำลังแสดงสัญญาณฟองสบู่ และอาจส่งผลต่อ bitcoin

Buffett Indicator ทำการวัดมูลค่าของตลาดหุ้นด้วยการนำเอามูลค่าตลาดมาหารด้วย GDP ของประเทศสหรัฐ โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาค่า fair value ของหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจประเทศสหรัฐ เมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวชี้วัดพุงสูงขึ้นเหนือ 100 มันจะส่งสัญญาณว่าตลาดหุ้นนั้นกำลังเข้าไปสู่ช่วงฟองสบู่แล้ว

ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาหลังจากที่เริ่มมีเหตุการณ์โรคระบาดขึ้น ราคาของตลาดหุ้นในประเทศสหรัฐก็ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างมากโดยมีสาเหตุหลักๆมาจากสภาพตลาดที่เอื้ออำนวยและรวมถึงเม็ดเงินอัดฉีดจากธนาคารกลางกว่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เนื่องจากว่ามันมีปัจจัยด้านมาโครอยู่เป็นจำนวนมากส่งผลทำให้มูลค่าของหุ้นเทคโนโลยีพุ่มทำจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ใหม่ และมีความสอดคล้องกับรายได้ของบริษัทเหล่านั้น นาย Zschaepitz กล่าวว่า

“ตลาดหุ้นทั่วโลกได้ก้าวเข้าสู่ความสำเร็จใหม่แล้ว หุ้นทุกตัวมีมูลค่าที่มากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ทั่วโลกเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา โดยบัญชีไปยังมูลค่าที่มีมากขึ้น โดยสำหรับนาย Warren Buffett นั้น มูลค่า Market Cap ต่อ GDP Ratio นั้นอยู่ที่ > 100% นั่นหมายความว่าตลาดหุ้นนั้นกำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่แล้ว”

ปัจจุบันมันไม่มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาดหุ้นและ bitcoin ในด้านอื่นไหนเลยนอกจากที่ราคา bitcoin นั้นกำลังวิ่งตามเทรนของราคาตลาดหุ้นในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจาก Skew แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ตอนช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาตลาด bitcoin เริ่มมีแนวโน้มที่เหมือนกับราคาตลาดหุ้น S&P 500

เมื่อใดก็ตามที่ราคาตลาดหุ้นร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนกำลังมองหาพันธบัตรและศิลปินอื่นๆที่มีความปลอดภัยกว่าเนื่องจากกลัวว่าตลาดหุ้นนั้นมีมูลค่าที่มากเกินไป นั่นอาจจะส่งผลด้านลบต่อ bitcoin ก็เป็นได้ ปัจจุบันโมเมนตัมของตลาดหุ้นนั้นยังคงดูแข็งแกร่งอยู่และในช่วงกระแสขาขึ้นนี้ตลาดก็สามารถที่จะอยู่ได้นานต่อ

นักวิเคราะห์ไม่กลัวราคา bitcoin ร่วงในระยะสั้น

ในระยะสั้นนี้นักวิเคราะห์กำลังคาดหวังตลาดขาขึ้นเนื่องจากว่ามีการเปิด short ที่มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้เรามักจะได้เห็นการ short squeeze ในตลาด bitcoin เมื่อนักเทรดทำการแห่กันมา short เพราะคิดว่าราคาจะลงจึงส่งผลทำให้ตลาดพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นักเทรดรายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า Byzantine General ได้ออกมาคาดการณ์ว่าตลาดขาขึ้นนั้นอาจจะมีขึ้นในอีกไม่นานเมื่อนักลงทุนนั้นเริ่มที่จะเปิด short กันน้อยลงแล้ว

กราฟที่แสดงให้เห็นถึงการล้างพอร์ตในตลาด bitcoin เผยให้เห็นว่าจุดราคาล้างพอร์ตอย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้อยู่ที่ประมาณ 11,800 ดอลลาร์ สำหรับผู้ซื้อนั้น ผู้ short ที่ถูกรักคอร์ดจะแสดงให้เห็นถึงสภาพคล่อง และเจ้ามือมักจะชอบมองหาสภาพคล่องในตลาดอยู่เสมอ

โครงสร้างตลาดในขณะนี้อาจส่งผลทำให้ราคา bitcoin สามารถพุ่งจาก 11,800 ดอลลาร์ไปยัง 12,000 ดอลลาร์ได้ในระยะสั้นถ้าหากว่าผู้ซื้อทำการเคลื่อนย้ายสภาพคล่องไปเพื่อทำการ short นอกจากนี้ยังมีนักเกตอีกรายหนึ่งนามว่า “Satoshi Flipper” ที่ออกมากล่าวว่า bitcoin นั้นจะต้องมีสภาพตลาดที่ออกจากการไซเวย์ก่อนที่จะได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาครั้งต่อไป